(NLĐO) - Các cơ sở đăng kiểm cho biết lỗi hệ thống phanh đang là nguyên nhân hàng đầu khiến ô tô không vượt qua kỳ kiểm định
Trên ô tô có 2 hệ phanh gồm hệ phanh chính (hay còn gọi là chân phanh) được sử dụng để làm giảm tốc độ của ô tô theo mong muốn của người dùng. Loại phanh này được trang bị trên tất cả các bánh ở cầu trước và sau của ô tô.
Nhiều lỗi liên quan hệ thống phanh khiến ô tô trượt đăng kiểm (ảnh minh họa)
Trong khi đó, hệ phanh dừng được sử dụng để giữ cho ô tô ở trạng thái đứng yên. Loại phanh này được vận hành bằng tay, nên nó còn có tên gọi khác là phanh tay.
Có bất kỳ sự cố ở bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống này đều có thể dẫn đến trượt đăng kiểm.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 122:2024 do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành, các lỗi phổ biến ở phanh chính khiến xe bị đánh trượt bao gồm: Trục bàn đạp phanh không đủ chi tiết kẹp chặt, phòng lỏng; trục xoay quá chặt, kẹt; ổ đỡ, trục rơ; bàn đạp phanh lắp đặt không chắc chắn, rạn, nứt, cong vênh; bàn đạp không tự trả lại đúng khi nhả phanh, không có hành trình tự do, dự trữ hành trình; không có tác dụng chống trượt trên bàn đạp phanh là những lỗi phổ biến khiến ô tô trượt hạng mục kiểm tra về phanh; đường ống lắp đặt không chắc chắn, có dấu vết cọ xát vào bộ phận khác của xe; khu vực kết nối bị rò rỉ; ống cứng bị rạn, nứt, mọt gỉ; ống mềm bị nứt, phồng rộp.
Hoặc xi lanh phanh không đúng kiểu loại, lắp đặt không chắc chắn; rạn, nứt, vỡ, biến dạng; bị rò rỉ; không đủ chi tiết kẹp chặt, phòng lỏng. Các van phanh lắp đặt không đúng, không chắc chắn; bị hư hỏng, rò rỉ. Trợ lực phanh hư hỏng, không có tác dụng… cũng đều là những lỗi quan trọng, nguy hiểm khiến xe bị trượt đăng kiểm do không an toàn.
Đối với phanh dừng (phanh tay), khi kiểm tra cơ cấu điều khiển, các lỗi khiến ô tô trượt đăng kiểm gồm: Với phanh cơ khí truyền thống, nếu cần hoặc bàn đạp điều khiển phanh đỗ xe không đúng kiểu loại, lắp đặt không chắc chắn; cong vênh; cóc hãm không có tác dụng. Với phanh điện tử nếu van phanh, nút bấm điều khiển phanh đỗ xe không đúng kiểu loại, lắp đặt không chắc chắn; bộ phận điều khiển nứt, hỏng; van, nút điều khiển làm việc không ổn định; các mối liên kết lỏng, có sự rò rỉ trong hệ thống; không hoạt động khi đóng mở.
Khi kiểm tra dẫn động phanh đỗ, nếu dây cáp, thanh kéo, cần đẩy, các liên kết lắp đặt không chắc chắn; có dấu vết cọ sát vào bộ phận khác của xe; cáp bị đứt sợi, thắt nút, kẹt trùng lỏng hoặc thiếu chi tiết kẹp chặt và phòng lỏng cũng là nguyên nhân ô tô trượt đăng kiểm.
Ngoài kiểm tra các chi tiết trên, đăng kiểm viên còn cho xe chạy trên băng thử để kiểm tra sự làm việc và hiệu quả của phanh chính cũng như phanh dừng.
Với phanh chính, trường hợp lực phanh không tác động trên một hay nhiều bánh xe; biến đổi bất thường hay chậm bất thường trong hoạt động của cơ cấu phanh ở bánh xe bất kỳ là những lỗi hư hỏng nguy hiểm; trong khi đó, hệ số sai lệch giữa các bánh xe trên cùng một trục hoặc toàn bộ xe không đạt tiêu chuẩn là những hư hỏng quan trọng, đều cần phải khắc phục ngay để đảm bảo an toàn cũng như đạt đăng kiểm.
Với phanh dừng, nếu không có tác dụng phanh trên một bánh xe khi kiểm tra trên băng thử, ô tô cũng bị đánh giá trượt hạng mục kiểm tra phanh, trượt đăng kiểm.
Theo cơ quan đăng kiểm, hầu hết các lỗi liên quan đến hệ thống phanh đều là lỗi hư hỏng khiếm khuyết quan trọng hoặc nguy hiểm, khiến ô tô trượt đăng kiểm. Vì vậy, các chủ xe cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên để đảm bảo an toàn.
Nguồn: https://nld.com.vn/cac-loi-lien-quan-he-thong-phanh-khien-o-to-truot-dang-kiem-196250315084604287.htm
Bình luận (0)