Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cải cách hành chính - Thực chất, vì dân

Sau sáp nhập, để vận hành thông suốt bộ máy chính quyền địa phương hai cấp đòi hỏi những thay đổi lớn trong tư duy và phương thức quản lý, điều hành của hệ thống chính trị; trong đó, cải cách hành chính (CCHC) toàn diện và đồng bộ là mắt xích quan trọng để khơi thông điểm nghẽn, xây dựng chính quyền gần dân, vì dân.

Báo Tuyên QuangBáo Tuyên Quang29/07/2025

Giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hàm Yên. Ảnh: Biện Luân
Giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hàm Yên. Ảnh: Biện Luân

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Chỉ vài ngày trước khi vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, ngày 27/6/2025 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 766 phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ trong từng cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm 2025.

Theo đó, UBND tỉnh phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa 255 TTHC nội bộ trong từng cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phê duyệt kèm theo Quyết định này danh mục 1.776 TTHC cấp tỉnh, 336 TTHC cấp xã; danh mục 2.081 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (1.010 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 1.071 dịch vụ công trực tuyến một phần) và danh mục 2.063 TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND tỉnh.

Tỉnh đã cập nhật, công khai 2.112 TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia để người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp tục được duy trì, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Công tác cấp CCCD gắn chíp/Căn cước; cấp tài khoản định danh điện tử cho 100% nhân khẩu đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết và cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử tại 3 cấp đạt trên 90%.

Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã (xã, phường), cấp thôn (thôn, tổ dân phố) cũng được kiện toàn với nhiệm vụ hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến như đăng ký khai sinh, hộ khẩu, cấp giấy tờ, định danh điện tử. Đồng thời hướng dẫn tiếp cận các ứng dụng y tế, giáo dục, phòng chống thiên tai; khuyến khích người dân học kỹ năng số thông qua nền tảng “Bình dân học vụ số” (binhdanhocvuso.gov.vn).

Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn triển khai xây dựng, phát triển hạ tầng mạng lưới, cung cấp dịch vụ mạng di động 4G/5G, đường truyền Internet tốc độ cao để thúc đẩy, tăng tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh của người dân.

Với những hành động kịp thời, quyết liệt, sau gần một tháng triển khai, toàn tỉnh tiếp nhận trên 29.500 hồ sơ, trong đó số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt trên 95,2%. Tuyên Quang đứng đầu cả nước về tỷ lệ tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến và bước đầu nhận được đánh giá tích cực của người dân và doanh nghiệp. Chị Nguyễn Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hàm Yên cho biết: Trong bảng đánh giá chất lượng phục vụ cuối tháng 7, xã Hàm Yên xếp thứ 7/124 xã, phường của tỉnh, trong đó có các chỉ số thành phần về dịch vụ công trực tuyến, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, số hóa hồ sơ, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang (cơ sở 2) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh: An Giang
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang (cơ sở 2) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh: An Giang

Chuyển đổi số - chìa khóa cải cách hành chính

Không cần phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet, tài khoản định danh điện tử VneID mức độ 2, chị Nguyễn Thị Dung, tổ 14 Trần Phú, phường Hà Giang 2 đã hoàn thành thủ tục chứng thực điện tử các loại giấy tờ và làm thủ tục đăng ký nhập học vào lớp 1 cho con. Tương tự, chị Hạng Thị Linh, thôn Hòa Sơn, xã Thuận Hòa đến làm thủ tục chứng thực giấy khai sinh chia sẻ: “Tôi có sử dụng điện thoại thông minh và kết nối internet nên việc thực hiện các thao tác trên môi trường số thuận lợi”.

Mặc dù bước đầu đạt một số kết quả tích cực, song việc cải cách TTHC cũng gặp không ít khó khăn khi người dân còn hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ số. Không ít hộ dân ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc vẫn “sợ” Internet. Chị Nguyễn Thị Nhân, xã Thuận Hòa chia sẻ: “Tôi thử tự thực hiện nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, nhưng nhiều mục, nhiều thao tác, phải làm đi làm lại nhiều lần, cái nào không làm được lại phải nhờ cán bộ hướng dẫn, khiến họ mất nhiều thời gian hơn”.

Trước thực trạng nhiều người dân chưa thành thạo việc nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, đòi hỏi mỗi cán bộ phải trở thành “điểm tựa” số. Anh Nông Văn Khánh, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thượng Nông giãi bày: “Tôi phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội, có hôm tiếp nhận 15 lượt hồ sơ, trong đó phần lớn là người lớn tuổi nên phải vừa làm, vừa hướng dẫn người dân từng bước nộp hồ sơ trực tuyến”.

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang mở 4 lớp tập huấn vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, hệ thống Dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng AI nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho 550 cán bộ, công chức cấp xã. Chị Sằm Thị Diệu, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bản Máy khá tự tin sau khi tham gia lớp tập huấn: “Được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, chắc chắn chúng tôi sẽ từng bước khắc phục khó khăn và thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới”.

Người dân xã Thuận Hòa quét mã QR tìm hiểu thủ tục hành chính. Ảnh: Hà An
Người dân xã Thuận Hòa quét mã QR tìm hiểu thủ tục hành chính. Ảnh: Hà An

Khơi thông điểm “nghẽn” 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về CCHC, kiểm soát TTHC và chuyển đổi số, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Một trong những nội dung trọng tâm được tỉnh tập trung chỉ đạo là duy trì, cải thiện và nâng cao kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh 6 tháng cuối năm 2025 (Kế hoạch 06, ngày 14-7-2025 của UBND tỉnh). Theo đó, tỉnh phấn đấu cải thiện và nâng cao kết quả Chỉ số PAR INDEX năm 2025 đạt 88,5% trở lên; phấn đấu kết quả Chỉ số PAPI tiếp tục tăng điểm, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm Trung bình cao trở lên của cả nước; phấn đấu cải thiện và nâng cao kết quả Chỉ số SIPAS đạt 85% trở lên.

Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh yêu cầu hàng loạt nội dung công việc phải được các sở, ngành, xã giải quyết tận gốc như: 100% hồ sơ TTHC được đồng bộ, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% hồ sơ TTHC được cập nhật, công khai đầy đủ tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 2 cấp chính quyền tại địa phương được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại bộ phận một cửa. Tỉnh cũng đặt mục tiêu, tỷ lệ 98% hồ sơ TTHC do cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp xã tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn…

Bên cạnh những con số cụ thể về khối lượng công việc, thì văn hóa công vụ được quy định chặt chẽ. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu 100% TTHC trễ hẹn được các cơ quan, đơn vị xin lỗi (bằng văn bản) đầy đủ, đúng quy định. Và 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh được xử lý công khai. Đây là bước chuyển quan trọng về tư duy phục vụ, góp phần nâng cao chất lượng CCHC.

Trao đổi về giải pháp CCHC, đồng chí Trần Trọng Thủy, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong thời gian tới Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ nâng cao Chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS năm 2025; tăng cường kiểm tra công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm nhất là trong giải quyết TTHC; chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, thiếu sót trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt ở chính quyền cấp xã.

Với phương châm hành động: “Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”, mới đây, ngày 24/7, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 468 về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải hoàn thành toàn bộ 34 chỉ tiêu cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, 35 nhiệm vụ kiểm soát TTHC và 31 nội dung tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia với hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh trong năm 2025.

Đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp khẳng định: Cụ thể hóa các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Sở Tư pháp sẽ tích cực tham mưu UBND tỉnh trong thực hiện cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với phổ biến, giáo dục pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Sở sẽ tổ chức thẩm định và tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo kịp thời, có chất lượng, loại bỏ những quy định, TTHC không phù hợp; tổ chức cung cấp hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền; thực hiện tốt việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực tư pháp.

CCHC không còn là khẩu hiệu, chỉ số từ trên xuống, mà đang trở thành nhu cầu tự thân ở cơ sở. Sự thay đổi tư duy, cách làm, tinh thần trách nhiệm ở từng xã, từng thôn khi được tiếp sức bằng các quyết sách lớn, đồng bộ và kịp thời chính là lực đẩy mạnh mẽ để CCHC ở tỉnh đạt mục tiêu đề ra.

Chúc Huyền - Biện Luân


Ưu tiên xử lý vùng “lõm sóng, trắng sóng”

Đồng chí Nguyễn Văn Hiến - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ
Đồng chí Nguyễn Văn Hiến
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Hiện nay chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính vẫn còn một số hạn chế, điển hình như việc trang bị máy lấy số xếp hàng tự động mới đạt 15,3% (19/124 xã), màn hình hiển thị số (treo trần) mới có tại 38/124 xã (30,6%). Một số thiết bị văn phòng khác như máy photocopy, máy in… cũng mới được trang bị tại 80/124 xã (64,5%). Bên cạnh đó, còn tồn tại tình trạng thiết bị (đã cấp trước đây) nhưng bị hỏng chưa được sửa chữa hoặc chưa được đưa vào khai thác hiệu quả.

Thời gian tới, cùng với các giải pháp đồng bộ về chuyển đổi số, ngành Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông ưu tiên nguồn lực xử lý vùng “lõm sóng, trắng sóng” trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi địa hình chia cắt và điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Ngành tham mưu cho tỉnh có cơ chế chính sách để hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ viễn thông tại các vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế chưa phát triển được thụ hưởng các dịch vụ hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Nâng cao trình độ chuyên môn và văn hóa công vụ

Đồng chí Lê Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy
Đồng chí Lê Mạnh Dũng
Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy

Hiện nay, đội ngũ cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là mắt xích quan trọng trong giải quyết các thủ tục hành chính ở cơ sở. Người được bố trí thực hiện nhiệm vụ này phải có trình độ chuyên môn, nắm chắc quy trình giải quyết từng vụ việc cụ thể, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin. Trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính phải đảm bảo công khai minh bạch, nâng cao trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công một cách thuận lợi. Bởi vậy, đội ngũ cán bộ, công chức cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, văn hóa ứng xử trong giao tiếp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó đề ra các giải pháp, phương pháp làm việc hiệu quả với phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”.


Mong hạn chế hồ sơ trễ hẹn

Anh Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hưng Hà Tuyên Quang, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp Phan Thiết
Anh Nguyễn Văn Hà
Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hưng Hà Tuyên Quang, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp Phan Thiết

Hiện tỉnh có tổng cộng gần 2.000 thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai trên hệ thống thông tin của tỉnh. Tuy nhiên, việc giải quyết TTHC vẫn còn bất cập bởi tỉ lệ số hóa hồ sơ còn chưa cao. Tôi kỳ vọng thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính gắn liền với việc xây dựng chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực. Thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai TTHC theo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hạn, nếu có phải xin lỗi công khai như nhiều địa phương hiện đang áp dụng. Mỗi bộ phận một cửa cần có cán bộ hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong nộp và nhận kết quả TTHC. Bên cạnh đó, cần đưa toàn bộ các thủ tục, hồ sơ lên môi trường số để giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng giám sát tiến độ, quá trình giải quyết hồ sơ của mình.


Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin

Chị Ma Thị Thảo, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bạch Xa
Chị Ma Thị Thảo
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bạch Xa

Là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, sau một tháng vận hành, tôi thấy vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Vì vậy tôi kiến nghị các cấp, ngành, địa phương quan tâm, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ, phục vụ tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên môi trường số; thiết lập lại quy trình xử lý thủ tục và đồng bộ dữ liệu để vận hành thông suốt. Tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng giao tiếp hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại trung tâm. Rà soát, phân quyền, phân cấp rõ ràng trong giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích, các thủ tục hành chính trong từng lĩnh vực và chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 

Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/202507/cai-cach-hanh-chinh-thuc-chat-vi-dan-2631dc5/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình
 Cù Lao Mái Nhà: Nơi sự hoang sơ, hùng vĩ và bình yên cùng hòa quyện

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm