
“Nút thắt cổ chai”
Tầm 6 giờ 30 sáng, chị T.H. (trú thôn Phong Thử 1, xã Điện Bàn Tây) chở người thân bằng xe máy muốn đi từ bên phải sang bên trái đường ĐT609, phía đông đầu cầu Phong Thử nhưng quan sát khá lâu, chị mới di chuyển sang đường. “Xe cộ giờ này đông lắm, một phần trúng thời điểm học sinh rẽ vào các trường học nằm bên phía trái cầu Phong Thử, phần khác phương tiện qua cầu nườm nượp, trong đó có nhiều xe khách, xe tải nặng”, chị nói.
Cũng gặp khó khăn khi lưu thông trên tuyến ĐT609 như chị H., nhiều người dân địa phương chia sẻ, mặt đường phía hai bên đường dẫn cầu Phong Thử được cải tạo mở rộng từ nhiều năm trước, thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609.
Cầu Phong Thử là một dự án riêng, được phê duyệt đầu tư vào tháng 12/2022, tổng mức 125 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Nam (cũ). Tuy nhiên, dự án chưa hẹn ngày khởi công, do nguồn ngân sách gặp khó khăn. Chính vì vậy, cầu Phong Thử vẫn đang là “nút thắt cổ chai” nên 2 xe tải lớn không thể lưu thông ngược chiều nhau.
.jpg)
Mỗi ngày, có hàng nghìn lượt ô tô, nhất ô tô tải nặng qua cầu Phong Thử, trong đó nhiều phương tiện ra - vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cầu còn là địa điểm người dân đến chợ Phong Thử giao thương, công nhân xuống vùng đông làm việc, học sinh vào trường học chữ. Ngược lại, cầu cũ chật hẹp, vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông. Năm 2024, trong thời gian phân luồng do cấm ô tô qua cầu Câu Lâu mới trên quốc lộ 1, lưu lượng xe tải nặng qua cầu Phong Thử tăng lên đột biến, làm cho cầu bị hư hỏng. Do đó, tháng 12/2024, cấp thẩm quyền đã cấm xe sơ mi rơ moóc qua cầu.
Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tuyến ĐT609 có tổng chiều dài hơn 74km; điểm đầu giao với quốc lộ 1 cũ tại phường Điện Bàn, điểm cuối nối đường Hồ Chí Minh tại xã Bến Hiên. Đến nay, trên tuyến còn phần đường lý trình km20+960-km24+750 chưa được nâng cấp, mở rộng. Cũng như cầu Phong Thử, các cây cầu Lộc Mỹ, Ba Khe 1 (địa phận xã Hà Nha), Ba Khe 2 (giáp ranh giữa xã Hà Nha với xã Thượng Đức), Ba Khe 3 (địa phận xã Thượng Đức) chưa từng được đầu tư xây mới.
Cần sớm xây dựng mới
Mưa kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 10, ngày 28/9 vừa qua, nước sông Vu Gia dâng lên chưa đến báo động 2 đã băng qua cầu Ba Khe 2 khiến lưu thông bị ách tắc. Thầy giáo Nguyễn Bá Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (đóng tại xã Hà Nha) chia sẻ, do ngày 28/9 là Chủ nhật nên học sinh nghỉ học, nhưng mình vẫn ở trường làm việc.
“Trúng ngày thường, tôi đã chạy lên khu vực cầu Ba Khe 2 nắm tình hình nước lũ như thế nào để mà thông báo cho học sinh chủ động nghỉ học, giáo viên ở xa cũng chẳng phải vất vả đến trường rồi ra về không”, thầy Ngân kể.
.jpg)
Thầy Ngân giải thích, 2 cây cầu Ba Khe 2 và Ba Khe 3 nằm vị trí thấp nhất của tuyến ĐT609. Nước sông Vu Gia dâng lên chưa báo động 2 thì đã băng qua, chia cắt giao thông. Chính vì vậy, trời mưa to kéo dài, sáng sớm thầy Ngân đã lên đó xem thực tế, vì lo cho học sinh từ xã Thượng Đức xuống gặp nước lũ. Từng xảy ra trường hợp, học sinh tan học đi về gần tới cầu Ba Khe 3 thì gặp nước lũ, đành quay ngược lại trường. Song, đến cầu Ba Khe 2 cũng gặp tình trạng tương tự, trường phải điện báo lực lượng chức năng ứng cứu.
Ghi nhận thực tế, 3 cây cầu Ba Khe có mặt cắt chật hẹp đến nỗi 2 ô tô con không thể lưu thông qua cùng lúc. Cầu Ba Khe 2 chỉ có gờ chắn bánh xe, không có lan can; lan can cầu Ba Khe 3 thì bị xô lệch, nhiều chỗ nứt gãy.
Quan sát kỹ có thể thấy, cầu Ba Khe 2 và cầu Ba Khe 3 chẳng khác gì cống hộp, không đúng tầm vóc của cây cầu nằm trên trục đường huyết mạch lên khu di tích lịch sử quốc gia Tượng đài chiến thắng Thượng Đức, hay Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Chưa kể, đoạn đường qua cầu Ba Khe 2 nằm bán kính cong, phương tiện chạy nhanh rất dễ tông thẳng vào gờ chắn bánh xe, rơi xuống cầu.

Qua tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp và đại biểu Quốc hội, cử tri của các xã có trục ĐT609 đi qua đã từng nhiều lần kiến nghị cấp thẩm quyền sớm bố trí vốn để xây dựng các cây cầu trên tuyến nhằm tháo “nút thắt cổ chai” tồn tại lâu nay, giải quyết thực trạng mất an toàn giao thông, phục vụ cứu hộ cứu nạn.
Đồng thời, khai thác hiệu quả trục ngang huyết mạch này trong hệ thống giao thông kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ĐT609B, cầu Giao Thủy, cầu An Bình, quốc lộ 14B, đường Hồ Chí Minh.
Tuyến ĐT609 có tổng chiều dài hơn 74km. Điểm đầu giao nhau với quốc lộ 1 (cũ) tại phường Điện Bàn, điểm cuối nối vào đường Hồ Chí Minh tại xã Bến Hiên. Tuyến đường đi qua địa phận các phường Điện Bàn, An Thắng; các xã Điện Bàn Tây, Đại Lộc, Hà Nha, Thượng Đức, Bến Hiên. ĐT609 là trục ngang huyết mạch, kết nối liên hoàn với quốc lộ 1 cũ, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ĐT605 và cầu Văn Ly, ĐT609B và cầu Giao Thủy, cầu An Bình và quốc lộ 14B, đường Hồ Chí Minh.
Nguồn: https://baodanang.vn/can-xay-dung-mo-rong-cau-tren-tuyen-dt609-3306847.html
Bình luận (0)