Ngày 17-2, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp tổ chức cuộc đối thoại giữa gia đình bệnh nhân với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, sau vụ việc người dân phản ánh bảo vệ làm khó khi lên xuống thang máy và bác sĩ trực "thiếu ân cần" gây bức xúc dư luận.
Ông Nguyễn Hoàng Việt - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp - nhận trách nhiệm của bác sĩ trực chưa có sự trao đổi hài hòa với thân nhân người bệnh, dẫn đến bức xúc lan truyền trên mạng xã hội - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT
Bức xúc vì thang máy bệnh viện hoạt động theo giờ cố định
Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, sáng 18-1 khoa cấp cứu tổng hợp có tiếp nhận bà N.T.T. (72 tuổi, ngụ xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), được bác sĩ khoa cấp cứu cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng rồi chuyển bệnh nhân đến khoa nội tổng hợp để tiếp tục điều trị.
Sau đó làm thêm xét nghiệm như: sinh hóa máu, điện giải đồ, với chẩn đoán viêm dạ dày - hội chứng Cushing do thuốc.
Trong quá trình chăm sóc bà T., ông Nguyễn Văn Nhiệp và ông Nguyễn Hữu Nghĩa lên xuống thang máy mua sữa thì bị bảo vệ bệnh viện làm khó, bảo vệ cho là ngoài khung giờ quy định sử dụng thang máy bệnh viện.
Ông Nghĩa và ông Nhiệp đã dùng các tài khoản mạng xã hội đăng đoạn clip dài hơn 2 phút phản ánh việc bị bảo vệ bệnh viện làm việc cứng nhắc, gây khó khăn cho người nuôi bênh ngày 24-1.
Đến ngày 25-1, bệnh của bà T. diễn biến phức tạp, ông Nhiệp gặp bác sĩ ca trực để hỏi thông tin và yêu cầu làm thêm các xét nghiệm ngoài danh mục bảo hiểm y tế nhằm cải thiện tình trạng bệnh của bà T..
Trong quá trình trao đổi, bác sĩ trực không chấp nhận các yêu cầu của ông Nhiệp, nhưng lại không giải thích rõ nguyên nhân và có thái độ chưa đúng mực gây bức xúc cho gia đình.
Sau đó, ông Nhiệp yêu cầu bệnh viện chuyển tuyến nhưng cũng không được chấp thuận, do đây không phải là trường hợp chuyển viện cấp cứu. Kết quả ông Nhiệp xin cho bệnh nhân về nhà, bà T. đã qua đời sau đó.
Ông Nguyễn Hoàng Việt - đại diện bệnh viện giải thích, trao đổi với ông Nguyễn Hữu Nghĩa (áo đỏ) và ông Nguyễn Văn Nhiệp (ngồi thứ 3 từ trái) - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT
Ông Nguyễn Hoàng Việt - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp - cho biết ngay trong ngày 24-1, nhận thấy việc quy định sử dụng thang máy chưa thuận lợi đối với các trường hợp người nuôi bệnh ra vào khoa đột xuất, lãnh đạo bệnh viện đã ra văn bản triển khai đến các khoa tạo điều kiện thuận lợi nhất để người bệnh và thân nhân ra vào khoa đột xuất bằng cách cấp "thẻ ra vào khoa đột xuất" cho người nuôi bệnh ra khỏi khoa ngoài khung giờ mở cửa cố định.
"Bác sĩ đã điều trị đúng phác đồ, theo dõi diễn tiến bệnh. Tuy nhiên, do sự trao đổi giữa bác sĩ trực và người nhà bệnh nhân chưa có sự thống nhất, trách nhiệm thuộc về bác sĩ trực của bệnh viện", ông Việt nói.
Ông Đoàn Tấn Bửu - giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp - xem các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân T. vừa giải thích diễn tiến theo dõi điều trị của bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT
Bác sĩ thiếu lời giải thích ân cần
Ông Đoàn Tấn Bửu - giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp - cho biết qua xem hồ sơ, bệnh nhân có nhiều bệnh nền, ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc nên bị suy tuyến thượng thận, trào ngược dạ đày, nhiều bệnh nội khoa mãn tính.
"Đối với xét nghiệm điện giải đồ (đây cũng là xét nghiệm máu để xem sự thiếu hụt của các điện giải có trong thành phần máu) bệnh viện đã cho xét nghiệm 3 lần. Ngoài ra, các xét nghiệm liên quan tới tế bào máu, liên quan đến sinh hóa, X-quang, siêu âm điện tim đã có làm đầy đủ.
Bác sĩ dựa vào các xét nghiệm để theo dõi bệnh cũng đúng quy định. Không có chuyện tiết kiệm chi phí xét nghiệm để gây hại cho bệnh nhân", ông Bửu nói.
Tuy nhiên, theo ông Bửu, người nhà bệnh nhân yêu cầu làm nhiều xét nghiệm cũng đúng, không có gì sai với tâm lý có tốn kém cũng được.
Nhưng góc độ của người thầy thuốc phải chuẩn mực, một chỉ định bác sĩ ghi vào hồ sơ bệnh án phải đúng, phải chịu trách nhiệm, phù hợp với diễn tiến theo dõi điều trị, bác sĩ có cân nhắc chứ không sai.
Trách nhiệm ở đây là bác sĩ thiếu lời giải thích ân cần và chi tiết tư vấn cho người nhà bệnh nhân trong lúc có phần không thể bình tĩnh được.
Bác sĩ theo quy định phải có tư vấn giáo dục sức khỏe để từng người nhà hợp tác lo tốt cho bệnh nhân, biết được diễn biến để giải thích cho thân nhân người bệnh.
"Tôi gửi lời xin lỗi đến gia đình, đại diện là anh Nhiệp và anh Nghĩa vì sự việc không may xảy ra. Ở đây chúng tôi không quên trách nhiệm của người thầy thuốc, nhưng do quá trình trao đổi chưa hiểu ý nhau gây hiểu lầm, bức xúc", ông Bửu nói.
Nguồn: https://tuoitre.vn/chan-chinh-bac-si-thieu-an-can-voi-benh-nhan-20250217142404557.htm
Bình luận (0)