Giới trẻ “cháy túi” vì săn sale cuối năm
Cuối năm luôn là thời điểm giới trẻ đổ xô săn sale, từ thời trang, mỹ phẩm đến đồ công nghệ... Các sàn thương mại điện tử liên tục tung khuyến mại dày đặc, đánh trúng tâm lý “mua ngay kẻo lỡ”, khiến không ít người rơi vào cảnh chi tiêu vượt kiểm soát.
Bạn Lê Hà Vy (25 tuổi, Hà Nội) cho biết, mỗi mùa sale cuối năm, mức chi tiêu của Vy thường tăng lên gấp nhiều lần ngày thường.
“Lướt mạng thấy ai cũng chốt đơn, voucher cứ hiện liên tục, mình nhìn cũng bị ham và cuốn theo. Đến khi ấn vào tài khoản ngân hàng mới giật mình vì số tiền lớn bay mất lúc nào không hay” - Hà Vy chia sẻ.
Không chỉ mua nhiều hơn nhu cầu, nhiều bạn trẻ còn bị hấp dẫn bởi các gói “mua 2 tặng 1”, tích điểm hay quảng cáo giảm giá sâu.
Bạn Đỗ Minh Hoàng (Hà Nội) cho biết, sau khi mua sắm thỏa thích, không ít món đồ chưa từng được mở hộp hoặc không dùng đúng mục đích.
“Có những món mình mua vì nghĩ rẻ. Sợ hết hàng nên chốt đơn luôn, nhưng cuối cùng chẳng dùng tới. Đồ trong nhà ngày một nhiều, tiền thì hết mà chẳng sử dụng được bao nhiêu” - Minh Hoàng tâm sự.
“Khoảng thời gian này mình rất đau đầu vì nhiều lần mất khả năng thanh toán khi quẹt thẻ. Nhìn lịch sao kê hằng tháng mà choáng” - bạn Minh Hoàng buồn bã nói.
Cảnh báo về hiệu ứng khuyến mãi, khiến người trẻ dễ rơi vào bẫy tiêu dùng
Theo TS Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, người tiêu dùng cần đặc biệt thận trọng trong giai đoạn cuối năm - thời điểm các chương trình khuyến mãi dồn dập, dễ kích thích hành vi mua sắm bốc đồng.
“Hãy thận trọng trước khi mua sắm, kể cả khi giảm giá. Trước hết phải xem mình có nhu cầu thật hay không, sau đó so sánh giá ở nhiều nơi” - TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.
TS Nguyễn Minh Phong lý giải thêm, cuối năm luôn đi kèm nhiều yếu tố khiến người tiêu dùng dễ chi mạnh tay hơn, như tâm lý thưởng Tết, mong muốn tự thưởng sau 1 năm làm việc hay áp lực mua sắm chuẩn bị cho các dịp lễ... Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử lại sử dụng loạt chiến lược như đếm ngược thời gian, tạo cảm giác khan hiếm hàng, tặng voucher liên tục… khiến người mua dễ rơi vào trạng thái “ảo giác tiết kiệm”, dẫn đến quyết định mua sắm nóng vội.
"Nhiều người trẻ có xu hướng để nhiều tiền trong thẻ hoặc tin rằng trả góp từng tháng là an toàn, nhưng thực tế lại vô tình mở ra vòng xoáy chi tiêu khó kiểm soát. Không nên để quá nhiều tiền mặt hoặc tiền trong thẻ, vì sẽ tạo tâm lý chi tiêu tùy hứng. Nên chia nhỏ ngân sách mua sắm để kiểm soát tốt hơn” - TS Nguyễn Minh Phong khuyến nghị.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/chay-tui-vi-chi-tieu-boc-dong-mua-khuyen-mai-3385067.html






Bình luận (0)