Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chevrolet Corvette CX Concept: Siêu xe điện 2.000 mã lực

Corvette CX Concept ra mắt với 4 mô-tơ điện 2.000 mã lực, pin 90 kWh và Vacuum Fan System; HUD thay màn trung tâm; CX.R có trong trò chơi Gran Turismo 7.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An23/10/2025

Chevrolet đặt cược tương lai Corvette vào kỷ nguyên điện hóa bằng một mẫu concept đậm chất khí động học: Corvette CX Concept. Trình diễn tại The Quail, Motorsports Gathering ở California, CX Concept không chỉ nhấn mạnh tầm nhìn thiết kế mới cho dòng xe thể thao Mỹ huyền thoại mà còn thử nghiệm những giải pháp kỹ thuật táo bạo, từ hệ thống quạt hút khí động đến giao diện người lái dạng HUD toàn phần.

GM xác nhận CX Concept chưa có kế hoạch thương mại hóa, song đây sẽ là nguồn cảm hứng để định hình ngôn ngữ thiết kế Corvette trong những năm tới. Cùng lúc, phiên bản đua ảo CX.R Vision Gran Turismo cũng xuất hiện dành riêng cho trò chơi Gran Turismo 7, tạo nên một cặp bài trùng nơi thực và ảo giao thoa.

Ngôn ngữ khí động học lấy cảm hứng chiến đấu cơ

Vẫn còn đó ADN Corvette với mũi xe dài, cụm đèn hậu kép và thân xe cơ bắp, nhưng CX Concept mang đến hình hài hiện đại và kỹ thuật hơn C8. Dự án được dẫn dắt bởi studio tại Warren, Michigan, phối hợp cùng nhóm Motorsports Aero Group ở Charlotte, Bắc Carolina để tối ưu khí động học. Trên thân xe là hàng loạt khe thoát khí chức năng, tạo luồng không khí có kiểm soát quanh khoang động lực và gầm xe.

Điểm nhấn kỹ thuật là hệ thống Vacuum Fan System – các quạt tích hợp giúp hút không khí qua thân xe, tăng lực ép xuống đồng thời giảm lực cản. Cách tiếp cận này cho phép tạo lực bám ổn định hơn ở dải tốc độ cao mà không cần phụ thuộc hoàn toàn vào cánh gió kích thước lớn, từ đó mở ra biên độ thiết kế mới cho một siêu xe điện.

Mái che nghiêng về phía trước theo phong cách buồng lái chiến đấu cơ thay thế cấu trúc cửa truyền thống, đem lại lối ra vào khác biệt và thuần khí động hơn cho tổng thể. Theo Phil Zak, Giám đốc thiết kế điều hành Chevrolet: “Corvette luôn mang tính biểu cảm và hướng đến tương lai, nhưng mỗi đường nét đều gắn liền với di sản của những thế hệ trước. Thông qua dự án này, chúng tôi tiếp tục mở rộng tinh thần đó và định hình ngôn ngữ thiết kế mới cho Corvette.”

Corvette CX Concept - hình minh họa
Hình minh họa Chevrolet Corvette CX Concept

Khoang lái kiểu buồng lái phản lực

Không gian nội thất chọn tông Đỏ Inferno, kết hợp da, nhôm phay và sợi carbon. Vô lăng kiểu yoke tích hợp màn hình nhỏ, trong khi toàn bộ thông tin được chiếu lên kính chắn gió qua HUD, loại bỏ màn hình trung tâm cảm ứng truyền thống. Cách bố trí này nhấn mạnh tập trung của người lái và giảm phân tâm thị giác, đồng thời phù hợp triết lý buồng lái khép kín lấy cảm hứng từ chiến đấu cơ.

Việc lược bỏ màn hình lớn ở táp-lô sẽ đặt ra thách thức về trải nghiệm người dùng nếu đưa vào sản xuất đại trà, song ở cấp độ concept, Chevrolet đang thử nghiệm một giao diện trực tiếp, gọn gàng và định hướng hiệu năng.

Hệ truyền động điện bốn mô-tơ

Corvette CX Concept sử dụng bốn động cơ điện độc lập, mỗi bánh một mô-tơ, cho tổng công suất công bố 2.000 mã lực. Gói pin 90 kWh là nguồn năng lượng cho toàn hệ thống. Chevrolet chưa đưa ra các con số gia tốc hay tốc độ tối đa, nhưng cấu hình đa mô-tơ độc lập về nguyên tắc có thể mang lại khả năng phân bổ lực kéo chính xác ở từng bánh, tối ưu bám đường qua cua và phản ứng ga.

Không có các thông tin về sạc nhanh, quản lý nhiệt hay khối lượng hệ thống. Với một siêu xe điện hiệu năng cao, những yếu tố này sẽ quyết định tính lặp lại hiệu suất trên đường đua và độ bền của cụm pin – các chi tiết mà Chevrolet có thể sẽ tiếp tục tinh chỉnh nếu tiến gần hơn tới hiện thực hóa.

Phiên bản đường đua ảo CX.R trong Gran Turismo 7

Nếu CX Concept đại diện cho tầm nhìn thiết kế ngoài đời thực, CX.R Vision Gran Turismo là bước tiến cho thế giới game. Bản CX.R sử dụng thân xe với khí động học chủ động, gầm thấp hơn, cánh gió cỡ lớn và bộ chia gió trước mở rộng, phối màu đen – vàng đậm chất Corvette Racing.

Đáng chú ý, cấu hình truyền động của CX.R trong game kết hợp ba mô-tơ điện với động cơ V8 2,0 lít tăng áp kép trục cam kép, cho tổng công suất tối đa 2.000 mã lực, tua máy cực đại 15.000 vòng/phút. Xe trang bị hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Đây là cấu hình phục vụ trải nghiệm mô phỏng, không phải thông số sản phẩm thương mại.

An toàn và công nghệ hỗ trợ

Chevrolet chưa công bố các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao trên CX Concept, cũng không đề cập xếp hạng an toàn. Ở cấp độ ý tưởng, hãng tập trung vào giao diện HUD toàn phần và kiến trúc khí động học. Nếu được thương mại hóa, gói công nghệ an toàn sẽ là yếu tố quyết định để chiếc xe đáp ứng chuẩn mực thị trường hiện đại, nhưng hiện chưa có thông tin chính thức.

Giá bán và định vị

GM nhấn mạnh Corvette CX Concept chưa có kế hoạch sản xuất. Vì vậy, giá bán và lộ trình ra mắt không được đề cập. Vai trò của CX lúc này là kim chỉ nam cho thiết kế Corvette tương lai và bệ thử các giải pháp khí động – giao diện lái mới. Với CX.R, người hâm mộ có thể trải nghiệm ngay trong Gran Turismo 7 khi mẫu xe này xuất hiện trong trò chơi vào cuối tháng, qua đó hình dung rõ hơn về hướng đi hiệu năng của Corvette thời điện hóa.

Bảng thông số chính (theo công bố của Chevrolet)

Hạng mục Corvette CX Concept Corvette CX.R Vision Gran Turismo
Hệ truyền động 4 mô-tơ điện độc lập (mỗi bánh một mô-tơ) 3 mô-tơ điện + động cơ V8 2,0 lít tăng áp kép DOHC (trong game)
Công suất tối đa 2.000 mã lực 2.000 mã lực
Dung lượng pin 90 kWh Không công bố
Hệ dẫn động Bốn bánh Bốn bánh
Hộp số Không công bố Tự động 8 cấp
Khí động học Nhiều khe thoát khí; Vacuum Fan System Khí động học chủ động; gầm thấp; cánh gió lớn; bộ chia gió mở rộng
Tình trạng Concept trưng bày tại The Quail, California Xe ảo trong Gran Turismo 7

Kết luận: Vũ khí khí động học cho kỷ nguyên Corvette điện

Corvette CX Concept cho thấy Chevrolet sẵn sàng tái định nghĩa biểu tượng thể thao của mình trong thời đại điện hóa bằng những lựa chọn kỹ thuật táo bạo: cấu trúc bốn mô-tơ, hệ thống quạt hút khí động và giao diện HUD thay thế màn hình trung tâm.

Ưu điểm: ngôn ngữ thiết kế liền mạch giữa di sản và hiện đại; giải pháp khí động học có cơ sở kỹ thuật; cấu hình truyền động hứa hẹn hiệu năng cực cao; trải nghiệm tương tác thú vị qua CX.R trong Gran Turismo 7.

Hạn chế: chưa có kế hoạch sản xuất; thiếu dữ liệu thực nghiệm về hiệu suất, sạc và quản lý nhiệt; thông tin an toàn và hỗ trợ lái chưa được công bố. Ở thời điểm này, CX vẫn là một tuyên ngôn định hướng – nếu được hiện thực hóa, đây có thể là trang mới của Corvette trong kỷ nguyên xe điện.

Nguồn: https://baonghean.vn/chevrolet-corvette-cx-concept-sieu-xe-dien-2000-ma-luc-10308846.html


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm