Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chính quyền 2 cấp: Phát huy tính chủ động cấp xã, phường trong mưa bão

Sự phân cấp, ủy quyền rõ ràng trong chính quyền 2 cấp giúp rút ngắn thời gian xử lý tình huống, tăng tính chủ động cho chính quyền cơ sở (cấp xã, phường) trong mưa bão.

Báo Công thươngBáo Công thương07/11/2025

Chủ động đưa ra quyết định ứng phó

Cuối tháng 10/2025 vừa qua, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề, sạt lở nghiêm trọng, cô lập nhiều thôn, xã miền núi phía Tây TP. Đà Nẵng.

Trong đợt mưa lũ này, mô hình chính quyền 2 cấp đã thể hiện tính ưu việt qua việc các xã, phường chủ động đưa ra các quyết định, hành động quyết liệt để xử lý các tình huống trong mưa bão như di dời sơ tán dân làm giảm thiểu thiệt hại, dự trữ hàng hóa thiết yếu kịp thời cấp phát cho người dân.

Các tạp hóa xã A Vương chủ động tăng dự trữ hàng hóa thiết yếu trước đợt mưa lũ theo vận động của UBND xã. Ảnh: Hiền Thúy

Các tạp hóa xã A Vương chủ động tăng dự trữ hàng hóa thiết yếu trước đợt mưa lũ theo vận động của UBND xã. Ảnh: Hiền Thúy

Thấy rõ nhất điều này ở xã A Vương. Ngay từ khi có thông báo dự báo về mưa lớn kéo dài, có nguy cơ sạt lở, lãnh đạo xã đã triển khai ngay việc rà soát những điểm có nguy cơ sạt lở để sơ tán sớm người dân.

Vì vậy, đã ngăn ngừa được những thiệt hại về người, điển hình như ngày 28/10, quả đồi tại thôn Atếêp nằm sát đường biên giới Việt – Lào sạt lở, vùi lấp các công trình nhà ở của 27 hộ dân ở chân đồi. Nhìn cảnh đó ai cũng xót xa, nhưng cũng “phở phào” vì trước đó chính quyền xã đã chủ động di dời toàn bộ các hộ dân khu vực này đến nơi tránh trú an toàn.

Bên cạnh đó, xã chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm thiết yếu. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và Sở Công Thương, xã đã ban hành văn bản yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và Ban quản trị các thôn đồng loạt vào cuộc. Các hộ kinh doanh tăng lượng hàng dự trữ; các thôn chuẩn bị kho sẵn sàng tiếp nhận hàng hỗ trợ; trường học chủ động dự trữ lương thực phục vụ nội trú học sinh.

Nên khi gần như cô lập hoàn toàn xã A Vương với bên ngoài, việc giao thương, vận chuyển hàng hóa bị ngưng trệ, xã vẫn cơ bản đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân.

“Trong hơn 10 ngày xã bị cô lập do sạt lở, chính quyền đã phối hợp lực lượng chức năng triển khai những phần việc cần thiết để người dân không bị đói, không bị rét. Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, địa phương đã chủ động, linh hoạt hơn, tự triển khai và tự chịu trách nhiệm”, Chủ tịch UBND xã A Vương Briu Quân cho biết.

Sáng 6/11, xã A Vương chủ động mua 10 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm để cấp phát cho các thôn trước bão số 13

Sáng 6/11, xã A Vương chủ động mua 10 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm để cấp phát cho các thôn trước bão số 13

Ngay sau khi mưa lũ đi qua, trước dự báo cơn bão số 13, UBND xã A Vương đã chủ động mua 10 tấn gạo, 1.000 thùng mỳ tôm và nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ cho nhân dân các thôn. Việc giao nhận và cấp phát toàn bộ số lương thực, thực phẩm trên cho các thôn được hoàn thành trong sáng 6/11, trước khi bão số 13 đổ bộ để người dân yên tâm chống bão.

Không chỉ xã A Vương, nhiều xã, phường tại TP. Đà Nẵng cũng đã chủ động đưa ra các biện pháp ứng phó sớm. Nhất là ở các xã miền núi như Trà Leng, Trà Đốc, Tây Giang…cả về sơ tán di dời người và tài sản, cũng như có phương án dự trữ chi tiết hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Phân cấp, phân quyền rõ ràng tăng tính chủ động cho chính quyền cơ sở

Trong đợt mưa lũ vừa qua, toàn thành phố đã tổ chức sơ tán: 4.835 hộ/15.886 nhân khẩu ra khỏi vùng ngập sâu, sạt lở nguy hiểm.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành với UBND các xã, phường tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp huy động hiệu quả lực lượng, phương tiện, hậu cần.

Các Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự các xã, phường đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang như bộ đội, công an trong xử lý các tình huống di dời, xử lý sạt sở, tiếp tế lương thực thực phẩm cho người dân. Vì vậy, công tác di dời được triển khai an toàn, kịp thời; bố trí nơi ở tạm và hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết.

Đồn Biên phòng Ga Ry phối hợp với lực lượng địa phương tổ chức di dời tài sản cho các hộ dân thôn A Ting, xã Hùng Sơn có nguy cơ sạt lở đến vị trí an toàn

Đồn Biên phòng Ga Ry phối hợp với lực lượng địa phương tổ chức di dời tài sản cho các hộ dân thôn A Ting, xã Hùng Sơn có nguy cơ sạt lở đến vị trí an toàn

Sau mưa lũ, các địa phương đã kịp thời, chủ động có báo cáo về nhu cầu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm. Trên cơ sở đó, Sở Công Thương thành phố đã tổng hợp nhu cầu, làm việc với các đơn vị cung ứng hàng hóa như các siêu thị, doanh nghiệp phân phối đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu người dân.

Đồng thời, Sở Công Thương Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy quân sự thành phố kịp thời cấp phát 40 tấn gạo đến các xã, phường để đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân.

Trong các cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, lãnh đạo TP. Đà Nẵng nhiều lần khẳng định về tính hiệu quả bước đầu của mô hình chính quyền 2 cấp trong chỉ đạo điều hành công tác phòng, chống, ứng phó bão, lũ. Sự phân cấp, ủy quyền rõ ràng giúp rút ngắn thời gian xử lý tình huống, tăng tính chủ động cho chính quyền cơ sở.

Tại cuộc họp ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định: Mô hình chính quyền 2 cấp đã phát huy hiệu quả rất tốt. Cấp cơ sở rất chủ động, quyết liệt, trách nhiệm. Đây là điều rất đáng mừng. Cán bộ các xã phường trách nhiệm cao, thức trắng đêm cùng dân, sát dân.

Sự phân cấp, ủy quyền rõ ràng trong chính quyền 2 cấp tăng tính chủ động cho các xã, phường Đà Nẵng trong việc ra quyết định sơ tán, di dời dân, góp phần giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ

Sự phân cấp, ủy quyền rõ ràng trong chính quyền 2 cấp tăng tính chủ động cho các xã, phường Đà Nẵng trong việc ra quyết định sơ tán, di dời dân, góp phần giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ

Còn Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang trong cuộc họp khắc phục hậu quả mưa lũ, ứng phó bão số 13 cũng biểu dương sự linh hoạt, chủ động của chính quyền cơ sở trong ứng phó với đợt mưa lũ lịch sử. “Các địa phương mặc dù lực lượng rất mỏng nhưng các địa phương rất sáng tạo, đeo bám, cán bộ thì lăn xả suốt ngày đêm để xử lý tình huống. Đây cũng là dịp thể kiểm thử vận hành mô hình Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự từ cấp thành phố đến cấp cơ sở phối hợp với các lực lượng vũ trang để ứng phó với mưa lũ”.

Từ thực tế cho thấy, trong mưa bão, tính chủ động, linh hoạt của các địa phương cơ sở (xã, phường) là rất quan trọng. Đây cũng là kinh nghiệm để tăng phân cấp, phân quyền cho cấp cơ sở không chỉ trong ứng phó thiên tai mà trong điều hành các hoạt động kinh tế - xã hội khác.

Qua đợt mưa lũ lớn tại TP. Đà Nẵng cho thấy mô hình chính quyền 2 cấp (thành phố – xã, phường) phát huy rõ hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên tai. Sự phân cấp, ủy quyền rõ ràng giúp rút ngắn thời gian xử lý tình huống, tăng tính chủ động cho chính quyền cơ sở.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành với UBND các xã, phường tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp huy động hiệu quả lực lượng, phương tiện, hậu cần, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân trong thiên tai.

Đây cũng là kinh nghiệm để tăng phân cấp, phân quyền cho cấp cơ sở không chỉ trong ứng phó thiên tai mà trong điều hành các hoạt động kinh tế - xã hội khác.

 

Nguồn: https://congthuong.vn/chinh-quyen-2-cap-phat-huy-tinh-chu-dong-cap-xa-phuong-trong-mua-bao-429498.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cận cảnh loài thằn lằn cá sấu ở Việt Nam, có mặt từ thời khủng long
Sáng nay, Quy Nhơn thức dậy trong hoang tàn
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm