Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chưa sửa sách giáo khoa trong năm 2025

TP - Năm học mới sắp bắt đầu, sách giáo khoa đã in gần xong và được các nhà xuất bản chuyển tới các địa phương. Do đó, những môn học có nội dung phải thay đổi từ việc sáp nhập và chính quyền địa phương 2 cấp chưa thể điều chỉnh nội dung trong năm 2025.

Báo Tiền PhongBáo Tiền Phong30/06/2025

4 môn học phải sửa SGK

Ngày 12/6, Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Theo đó, từ 1/7, 63 tỉnh, thành sáp nhập thành 34 tỉnh, thành phố. Việc sáp nhập này tác động tới những nội dung thông tin đang tồn tại trong chương trình học, SGK hiện hành.

Trước tình hình này, Bộ GD&ĐT cho biết, năm học vừa qua, ngành giáo dục thực hiện xong một chu kì thay SGK từ lớp 1 đến lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cùng với đó, Bộ tổ chức các bước thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện chương trình mới. Một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chưa sửa sách giáo khoa trong năm 2025 ảnh 1

Năm học 2025 – 2026, học sinh các cấp vẫn học SGK chưa chỉnh sửa. Ảnh: NHƯ Ý

Trong năm 2025, việc rà soát chương trình và SGK được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trên cơ sở rà soát, Bộ GD&ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, sau khi có nghị quyết của Quốc hội, NXB báo cáo Bộ GD&ĐT và xin ý kiến sửa chữa SGK. Việc sửa chữa được thực hiện sau khi Bộ GD&ĐT ban hành chương trình sửa đổi một số môn học và gửi bản sửa chữa hoàn thiện trình Bộ GD&ĐT phê duyệt theo đúng quy trình xuất bản SGK.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, môn Lịch sử - Địa lí lớp 4 bộ sách Kết nối tri thức (NXB Giáo dục Việt Nam) gồm 6 chủ đề. Gần như tất cả các bài học trong 6 chủ đề này đều phải chỉnh sửa hoặc số liệu, hoặc bản đồ, biểu đồ hoặc tên địa giới hành chính. Ví dụ, bài 1 của chủ đề đầu tiên (địa phương em), bản đồ Việt Nam là địa giới hành chính của 63 tỉnh thành, không còn phù hợp với thực tế sáp nhập 34 tỉnh thành từ ngày 1/7.

Hay biểu đồ số liệu, diện tích của TPHCM trên 2.000km2 nhưng sau khi sáp nhập, diện tích của TP này là gần 6.800km2; dân số từ trên 9 triệu người lên trên 14 triệu người. Các chủ đề còn lại cũng phải thay đổi rất nhiều từ chú thích hình ảnh Cột cờ Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang sẽ phải điều chỉnh tên hành chính sau khi Hà Giang sáp nhập với Tuyên Quang đến tên các tỉnh của Đồng bằng Bắc bộ, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên…

SGK Giáo dục kinh tế và Pháp luật lớp 10 bộ Chân trời sáng tạo (NXB Giáo dục Việt Nam) có một số nội dung cần chỉnh sửa. Ví dụ trang 23, phần khám phá, sách đưa ra dữ liệu: “Hiện nay, giá thịt lợn hơi tại một số tỉnh, thành đang tăng phi mã so với cuối tháng 11, đơn cử như Kim Sơn (Ninh Bình), khu vực Thái Bình giá lợn hơi hôm nay đạt 92.000 đồng/kg; Tiên Lữ (Hưng Yên) 93.000 đồng/kg. Tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, giá lợn hơi đang dao động từ 90.000 - 92.000 đồng/kg. So với cùng kì tháng 11/2019, giá heo hơi ngày 16/12 tăng cao hơn 15.000 - 20.000 đồng/kg và là mức giá cao nhất trong lịch sử”. Dữ liệu này có thông tin liên quan đến sáp nhập địa giới hành chính như không còn tên Thái Bình, tỉnh Bắc Giang.

Trách nhiệm trên vai giáo viên

Hiện nay, có 3 bộ SGK thuộc 3 NXB (NXB Giáo dục Việt Nam, NXB ĐH Sư phạm Hà Nội, NXB ĐH Sư phạm TPHCM) đang được triển khai dạy học tại các trường từ lớp 1 đến lớp 12. Trước những yêu cầu của thực tế, Bộ GD&ĐT cho biết, 4 môn học trên sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ để thực hiện chỉnh sửa SGK, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội...

Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi SGK, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế. Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.

“Năm học 2025-2026, giáo viên, nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, SGK hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong thời gian tới, Bộ sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế”, Bộ GD&ĐT thông tin.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá thực hiện Chương trình 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính. Bộ sẽ hướng dẫn các NXB, tổ chức cá nhân có SGK được phê duyệt, chỉnh lí nội dung cần thiết để cập nhật được thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định của SGK, hiệu quả trong triển khai dạy học.

Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Nguồn: https://tienphong.vn/chua-sua-sach-giao-khoa-trong-nam-2025-post1755869.tpo


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm