Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đề thi một số môn 'quá khó', vì sao?

Đề thi môn toán, tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá là phân hóa tốt nhưng lại gây sốc vì 'quá khó' với tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT và lứa học sinh đầu tiên theo chương trình mới.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên27/06/2025

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra những lý giải ban đầu về điều này trong cuộc họp báo chiều qua (27.6).

ĐỀ TIẾNG ANH: HỌC SINH CHẢY NƯỚC MẮT, GIÁO VIÊN SỐC

Theo cô Lê Thị Thu Hương, giáo viên (GV) môn tiếng Anh, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP.Vinh, Nghệ An, hầu hết học sinh (HS) của cô đều than đề môn tiếng Anh quá khó, quá dài. Cô Hương chia sẻ: "Các em nói rằng trong 50 phút rất khó để làm hết đề môn tiếng Anh năm nay. Trong đề còn có nhiều từ mới. Mà HS của tôi hầu hết là những em tự tin về môn tiếng Anh nên mới chọn thi môn này".

Cô Hương phân tích: "Đề năm ngoái có 50 câu làm trong 60 phút, bình quân 1,2 phút/câu. Còn đề năm nay 40 câu làm trong 50 phút, bình quân 1,25 phút/câu. Tưởng như thí sinh (TS) được lợi hơn về thời gian nhưng đề năm ngoái rất nhiều câu độc lập, đơn lẻ, nhìn vào từng câu là làm được ngay; đề năm nay cấu trúc theo chùm câu, câu này liên quan tới câu kia, và liên quan tới cả văn bản, nên các em cần nhiều thời gian hơn để trả lời câu hỏi". "Thoạt tiên nhìn thấy đề thi dài, chữ dày chi chít thì các em "choáng". Sau đó đọc bài thấy có một số câu khó, nhiều từ mới, trong khi chỉ có 50 phút để làm bài, nhiều em tiếp tục thấy hoảng. Nếu các em bình tĩnh, và quan trọng là phải có thời gian để vận dụng kỹ năng lập luận, phân tích logic, thì sẽ làm được bài. Nhưng thực tế là các em đã không đủ thời gian để làm. Đối với HS, một khi các em không đủ thời gian để suy nghĩ, phải làm mò, thì nghĩa là đề thi đó khó", cô Hương nói.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025: Độ khó gây sốc Đối với học sinh - Ảnh 1.

Phụ huynh động viên con trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với rất nhiều đổi mới

ẢNH: NHẬT THỊNH

Thầy Phạm Gia Bảo, một GV chuyên dạy luyện thi IELTS ở Hà Nội, cũng cho rằng đề thi tiếng Anh năm nay thực sự "khó nhằn" ngay cả với những HS trình độ tiếng Anh đạt 7.0 IELTS. Việc Bộ GD-ĐT đổi hướng ra đề (trước đây thiên về kiểm tra ngữ pháp và từ vựng, năm nay thiên về kiểm tra kỹ năng đọc hiểu) là một hướng tốt. Nhưng độ khó bài đọc hiểu lại bị đẩy lên hơi quá, gây khó cho TS.

Cô Am Thùy Linh, GV môn tiếng Anh Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), nhận định đề thi hay, phân hóa rất mạnh và sẽ có tác động tích cực đến việc dạy học ngoại ngữ trong nhà trường bởi cách ra đề tiệm cận với cách ra đề thi IELTS nhưng cho rằng đề thi quá khó với HS dự thi năm nay và với tính chất của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cũng giống như cô Hương, cô Linh cho biết không ít HS giỏi, đăng ký xét tuyển các tổ hợp có môn tiếng Anh nhưng chia sẻ đã chảy nước mắt khi đọc đề thi. Còn GV cũng bị sốc khi tiếp cận đề chính thức. Cô Linh cho biết GV nhiều kinh nghiệm như cô đã phải làm trong khoảng hơn 40 phút mới hoàn thành bài thi.

ĐỀ HAY NHƯNG PHẢI PHÙ HỢP

Cô Linh cho rằng không thể phủ nhận đề thi năm nay hay nhưng phải tính đến sự phù hợp mục đích của kỳ thi, với điều kiện dạy học và với đối tượng HS dự thi. Năm nay là năm đầu tiên HS dự thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng thực tế các em vào lớp 10 là những HS học theo chương trình cũ, các em chỉ có 3 năm học theo chương trình mới ở cấp THPT và chỉ có 1 năm tiếp cận cách thức ra đề hoàn toàn mới thông qua đề minh họa. Đó là chưa kể, đề chính thức có mức độ khó hơn nhiều so với đề minh họa; khó hơn nhiều những gì các em được học trong những bộ sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh hiện hành trong khi SGK là minh họa cho chương trình.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025: Độ khó gây sốc Đối với học sinh - Ảnh 2.

Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn cuối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với một số môn thi được đánh giá “quá khó’’

ẢNH: TUẤN MINH

Nhiều ý kiến cho rằng độ khó trong đề thi toán, tiếng Anh như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là "tương đối khó hiểu" bởi đây là năm đầu tiên đổi mới, lẽ ra không nên gây sốc cho HS, cho GV và cho dư luận xã hội. Hơn nữa, nhiều ý kiến cũng chỉ ra rằng, chất lượng dạy học, đặc biệt với môn ngoại ngữ của chúng ta còn chưa đồng đều, không phải chỉ chênh lệch giữa các vùng miền mà ngay ở Hà Nội, TP.HCM nội thành và ngoại thành cũng đã có điều kiện rất khác nhau. Đề thi như vậy sẽ phù hợp nếu HS ở những lứa đã đi trọn vẹn 10 - 12 năm theo chương trình mới.

PHẢI THAY ĐỔI DẠY HỌC VÀ ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC

Tuy nhiên, cô Am Thùy Linh cũng cho rằng cách thức ra đề như vậy sẽ kích thích được việc học tiếng Anh thực tế và nghiêm túc. Loại đề mới rèn HS kỹ năng đọc hiểu tài liệu, tình huống giao tiếp, văn phong viết đoạn văn ngắn, viết tờ rơi, quảng cáo, thông báo. Dù vậy, theo nhiều GV, không chỉ HS và GV thay đổi mà cơ quan quản lý giáo dục cũng phải thay đổi trong việc chuẩn bị đủ đội ngũ GV có chất lượng tốt, điều kiện học tập đồng đều và SGK cũng phải hỗ trợ tốt hơn cho tinh thần đổi mới của chương trình và cách ra đề.

PGS Chu Cẩm Thơ (Viện Khoa học giáo dục VN) thì nhận định việc đổi mới đòi hỏi sự quyết tâm và vượt qua những trở ngại ban đầu. Theo bà Thơ, trong cộng đồng GV dạy toán cũng có không ít GV tỏ vẻ thất vọng vì đề thi toán chính thức không giống các dạng bài trong đề minh họa. Các em mới có 3 năm tiếp xúc với chương trình mới thì khả năng đọc hiểu, mô hình hóa toán học của HS sẽ chưa thành thói quen, các em vẫn quen thiên về học luyện dạng bài nhiều hơn.

Dù chỉ ra những khó khăn nhất định, nhưng bà Thơ cho rằng nhìn khách quan thì đề thi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đánh giá năng lực thành phần của toán học, đề thi tăng câu hỏi giải quyết vấn đề nhiều hơn so với trước đây sẽ có lợi cho việc dạy học, buộc việc dạy học phải thay đổi theo hướng tích cực chứ không phải luyện theo các dạng bài.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025: Độ khó gây sốc Đối với học sinh - Ảnh 3.

Phụ huynh tại một điểm thi ở TP.HCM chúc mừng con hoàn thành kỳ thi cho dù kết quả ra sao

ẢNH: NGỌC LONG

PGS Chu Cẩm Thơ nói nếu quyết tâm thì sẽ thực hiện được việc thay đổi từ dạy học đến kiểm tra đánh giá. Giống như không ít GV ngữ văn khi tiếp nhận thông tin sẽ không có ngữ liệu trong SGK khi ra đề thi cũng cảm thấy áp lực nhưng khi bắt tay vào thay đổi thì thấy rõ ràng nhiều lợi ích hơn.

Kỳ thi năm nay đổi mới áp dụng với lứa HS đầu vào THPT vẫn theo chương trình cũ nên theo bà Thơ, có thể coi đây là chu kỳ đầu tiên của đổi mới. Tuy nhiên, chu kỳ tiếp theo sự đổi mới sẽ đi vào chiều sâu và như vậy việc đổi mới thi cử cũng sẽ được tiếp nhận với tâm thế sẵn sàng hơn.

B GD-ĐT "GHI NHẬN VÀ XEM XÉT ĐÁNH GIÁ LẠI"

Tại buổi họp báo kết thúc thi tốt nghiệp THPT chiều 27.6, đại diện Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Trưởng ban đề thi, cho hay kỳ thi năm 2025 là kỳ thi đầu tiên dành cho HS học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo phương án thi mới. Vì vậy công tác đề thi năm nay chắc chắn là có nhiều điểm đổi mới. Bước đầu, ban đề thi đã đặt vấn đề đánh giá năng lực và đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong công tác đề thi năm nay.

Bên cạnh đó, cấu trúc và định dạng đề thi năm nay cũng thay đổi hoàn toàn so với những năm trước. Việc thay đổi cấu trúc định dạng cũng tương đồng với những điểm mới.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đề thi một số môn 'quá khó', vì sao? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu trong buổi họp báo chiều 27.6

ảnh: Tuấn Minh

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hà, độ khó của đề thi là một vấn đề khác, không liên quan tới những thay đổi về cấu trúc và định dạng đề thi nói trên, mà liên quan tới nội dung đề thi. Để xử lý vấn đề độ khó của đề thi, trước khi hội đồng làm đề thi thực hiện công việc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức đợt thử nghiệm đề thi diện rộng rất lớn trên cả 3 miền. Mục đích của thử nghiệm đề thi thực chất là đánh giá khả năng đáp ứng của các em nhằm điều chỉnh thích hợp về độ khó trong công tác làm đề thi. Khi hội đồng bắt tay vào làm đề thì tất cả những số liệu về công tác thử nghiệm đề thi, phổ điểm cũng đã được trao đổi kỹ lưỡng ở các tổ làm đề.

Như vậy, với đề thi năm nay Bộ GD-ĐT đặt ra hai điểm mà hội đồng đề cần phải quán triệt. Thứ nhất là yêu cầu phải bám sát đối với đề tham khảo đã công bố. Thứ hai là độ khó phải thực hiện dựa trên kết quả thử nghiệm thực tế tại cả 3 vùng miền trên cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hà nói: "Trước việc vẫn có những thông tin về một số môn, cụ thể là môn toán và môn tiếng Anh, có độ khó cao, thậm chí cũng có ý kiến cho là khác với đề tham khảo đã công bố, chúng tôi cũng xin ghi nhận tại thời điểm này. Sau đó chúng tôi sẽ có xem xét cụ thể, sẽ đánh giá việc này khi công tác chấm thi đã hoàn thiện".

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nói: "Đánh giá về độ khó của đề thi cần phải có đầy đủ thông tin. Bộ GD-ĐT tiếp thu, lĩnh hội tất cả các ý kiến liên quan tới vấn đề chuyên môn để làm tốt hơn cho những năm tiếp theo, trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của TS".

"Nếu nhiều điểm 8, điểm 9, điểm 10 nhưng không phải nhờ năng lực thật của TS mà vì đề dễ thì chúng ta có vui không? Nếu 6 điểm, 7 điểm, nhưng đó là năng lực thật, thì các em vẫn có khả năng bước đi những bước tiếp theo trong hành trình trưởng thành, vẫn có thể vào ĐH, CĐ, làm được nhiều việc có ích khác, thì chúng ta vui hơn", ông Thưởng nói.

Thi sinh nói về đề thi

"Một số câu trong môn toán chỉ cần thuộc công thức là tính được, nhưng có nhiều câu em đọc vô không biết làm luôn. Với em, phần khó nhất là trả lời ngắn, thứ hai là đúng sai và cuối cùng là phần trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Chắc em chỉ được 5 điểm".

Phạm Huỳnh Hoàng Kim, HS Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM)

"Tụi em thấy đề thi tiếng Anh rất kinh khủng, khó hơn những gì tụi em từng làm và ôn luyện. Có vài từ tụi em đọc nhưng chẳng hiểu, một số từ khác thì lại khá trừu tượng. Độ khó này tụi em không hề lường trước được bởi tiếng Anh thường là môn mọi người kỳ vọng sẽ đạt điểm cao nhất".

Trần Hải My (đạt IELTS 7.5), HS Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM)

Ngọc Long (ghi)

Phổ điểm dự kiến từ 5 - 6

Thạc sĩ Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Chương trình ngôn ngữ Anh Trường ĐH Hoa Sen, đánh giá: "Đề thi tiếng Anh có mức độ phân hóa cao. Với mức độ khó của đề tiếng Anh năm nay, TS nào rất giỏi mới lấy được điểm 9, 10 và phổ điểm rơi vào khoảng 5, 6 điểm".

Với đề toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, giáo viên Lâm Vũ Công Chính, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), khẳng định khó và phổ điểm của môn thi này sẽ tập trung ở mức từ 5,5 - 6.

Bích Thanh - Mỹ Quyên (ghi)

Nguồn: https://thanhnien.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2025-de-thi-mot-so-mon-qua-kho-vi-sao-185250627230417484.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm