Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

"Chưa từng luyện thi SAT, IELTS sẽ khó làm nổi đề tốt nghiệp môn tiếng Anh"

(Dân trí) - Thí sinh chưa từng tiếp cận với các dạng bài đọc trong bài thi IELTS hay SAT sẽ khó làm được bài đọc của đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh, một giáo viên dạy tiếng Anh tại Hà Nội nhận định.

Báo Dân tríBáo Dân trí28/06/2025

Chưa từng luyện SAT, IELTS sẽ khó làm nổi đề tiếng Anh tốt nghiệp

Hơn 12 tiếng đồng hồ qua, cô H.M.P - giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội - không rời tay khỏi điện thoại. Học sinh, phụ huynh liên tục nhắn tin tâm sự. Có em đã khóc sau khi cùng tra đáp án và tính điểm với cô.

“Tôi trấn an các con rằng đề thi khó là điều bình thường. Khó thì khó chung, dễ thì dễ chung. Cơ hội vào đại học không hề thay đổi. Tuy nhiên, tâm lý của học sinh và phụ huynh thực sự không tốt. Đã lâu rồi, tôi mới thấy một kỳ thi kết thúc trong trĩu nặng như thế này”, cô P. tâm sự.

Theo lời cô P., học sinh của cô đa số đạt mức 6.5-7 điểm. Lớp có 3 em đạt 8-8,5 điểm. Cả 3 em đều có chứng chỉ IELTS 7.0 và 7.5.

Cô P. nhận xét, dù đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa nhưng độ khó được nâng lên nhiều. Nội dung và tính phức tạp của bài đọc trong đề thi là một thử thách khó vượt qua nếu thí sinh chưa từng tiếp cận với các dạng bài đọc trong bài thi IELTS hay SAT.

Chưa từng luyện thi SAT, IELTS sẽ khó làm nổi đề tốt nghiệp môn tiếng Anh - 1

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 tại Hà Nội (Ảnh: Hải Long).

Đồng thời, nội dung bài đọc có tính thực tiễn cao, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức ngôn ngữ vững vàng, kết hợp hiểu biết xã hội và tư duy logic, không đơn thuần chỉ là kiến thức ngữ pháp, từ vựng như trước đây.

“Tôi nói đùa với học sinh rằng, đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm nay khá vừa sức, nhưng là vừa sức với học sinh chuyên Anh. 

Chưa từng luyện SAT, IELTS sẽ không làm nổi đề tiếng Anh tốt nghiệp này ở mức 7 điểm. Nếu học sinh chỉ ôn luyện trong phạm vi kiến thức của chương trình phổ thông, mức điểm mà các em đạt được chỉ ở khoảng 5-6 điểm.

Ngay cả những em trình độ IELTS 6.5, điểm 8 cũng cần kiễng chân với”, cô P. nói.

Cùng quan điểm, Thạc sĩ Hoàng Đức Long - người có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh, dạy viết luận học thuật và phản biện - nhận định: “Đề thi dễ với người đã có kinh nghiệm và kỹ thuật làm bài thi cùng năng lực giải quyết vấn đề, để thích nghi với nhiều loại đề bài, đồng thời có kiến thức ngôn ngữ rất phong phú: hiểu biết về ngôn ngữ chuyên môn lẫn ngôn ngữ phổ thông, quen thuộc với nhiều dạng văn bản, từ email cho đến bài văn dạng thể hiện quan điểm cá nhân, bài nghị luận xã hội.

Với những học sinh giỏi, không chỉ thành thục kiến thức trong chương trình phổ thông mà còn thành thục cả tiếng Anh học thuật (trình độ tầm C1 trong khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu), đề thi này ở mức độ vừa sức chứ không phải là dễ.

Với những học sinh chỉ trung thành với chương trình phổ thông của bộ, đề thi này thực sự khó”.

Đề thi tốt nghiệp tiếng Anh khó như IELTS, có thật cơ hội vào đại học không thay đổi?

Trái với suy nghĩ của cô H.M.P, rằng đề thi khó sẽ không làm thay đổi cơ hội vào đại học của các thí sinh, Thạc sĩ Hoàng Đức Long có cách nhìn khác.

Theo ông Long, lợi thế thuộc về những thí sinh được đầu tư tài chính và thời gian để học thêm các chương trình tiếng Anh học thuật, mà luyện thi IELTS là một ví dụ.

Chưa từng luyện thi SAT, IELTS sẽ khó làm nổi đề tốt nghiệp môn tiếng Anh - 2

Thạc sĩ Hoàng Đức Long cho rằng lợi thế thuộc về những thí sinh được đầu tư tài chính và thời gian để học thêm các chương trình tiếng Anh học thuật (Ảnh: Hải Long).

“Gia đình nào có điều kiện cho con đi học những nội dung tiếng Anh học thuật nằm ngoài chương trình sách giáo khoa, con sẽ có kết quả thi cao hơn. Còn học sinh nào đến từ gia đình không có điều kiện về tài chính và thời gian để đa dạng hóa chương trình học, kết quả của bạn ấy sẽ không cao bằng.

Trong khi đó, kết quả của bài thi này lại là một trong những căn cứ quan trọng để xét tuyển đại học. Vì vậy, tôi nghĩ là có căn cứ để lo ngại rằng: cơ hội bước tiếp con đường học vấn sẽ tăng lên đáng kể cho nhóm học sinh đến từ gia đình có điều kiện kinh tế và xã hội tốt, và cơ hội thấp đi đáng kể cho nhóm học sinh yếu thế hơn”, ông Long phân tích.

Kỳ tuyển sinh đại học năm nay, một điểm mới đáng chú ý trong quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là các trường được quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm thi môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển.

Ví dụ với riêng chứng chỉ IELTS, có khoảng 42 trường đại học miền Bắc chấp nhận quy đổi sang điểm môn tiếng Anh, bao gồm hầu hết các trường top đầu.

Phần lớn các trường trong danh sách này tính 10 điểm cho IELTS từ 7.0 trở lên. 

Cá biệt có trường tính 10 điểm cho IELTS từ 5.0 là Trường Đại học Thương mại.

Với IELTS 6.5, thí sinh được quy đổi thấp nhất là 8 điểm ở Học viện Ngoại giao, 8,5 điểm ở Trường Đại học Ngoại thương, 9 điểm ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, 9,5 điểm ở 12 trường thuộc Đại học Quốc gia và 10 điểm ở Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chưa từng luyện thi SAT, IELTS sẽ khó làm nổi đề tốt nghiệp môn tiếng Anh - 3

Bảng quy đổi IELTS tại 42 trường đại học khu vực phía Bắc (Bảng biểu: Hoàng Hồng).

Trong khi đó, như cô H.M.P nhận định, học sinh có 6.5 chỉ đạt khoảng 8 điểm trên đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025.

Bảng quy đổi điểm chứng chỉ mà các trường công bố được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh các năm trước đây.

Mặc dù chưa có kết quả năm nay, có thể ước đoán được sự chênh lệch không nhỏ giữa điểm tiếng Anh quy đổi từ chứng chỉ với điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp của thí sinh.

Chưa từng luyện thi SAT, IELTS sẽ khó làm nổi đề tốt nghiệp môn tiếng Anh - 4

Có thể ước đoán được sự chênh lệch không nhỏ giữa điểm tiếng Anh quy đổi từ chứng chỉ với điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp của thí sinh năm nay (Ảnh: Hải Long).

Điều này sẽ gây ra sự mất công bằng. Bởi với cùng một mức điểm thi tốt nghiệp, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sẽ được tính điểm xét tuyển cao hơn thí sinh không có chứng chỉ ngoại ngữ. 

Ví dụ, thí sinh A và thí sinh B cùng đạt 8 điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT, cùng xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội tổ hợp A01. Tuy nhiên, vì A có chứng chỉ IELTS 6.5, A được tính 10 điểm tiếng Anh; B không có chứng chỉ, điểm tiếng Anh của B vẫn là 8.

Chiều 27/6, phóng viên Dân trí đã đặt ra vấn đề này với Bộ GD&ĐT. Việc các trường quy đổi điểm chứng chỉ tiếng Anh trước khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT liệu có còn phù hợp và liệu Bộ có can thiệp vào bảng quy đổi này ngay trong kỳ tuyển sinh đại học sắp tới?

Trả lời câu hỏi trên, PGS. TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT - cho rằng: Đến thời điểm này mọi thông tin nhận định đều đang là đánh giá ban đầu.

Về chủ trương, việc tuyển sinh đại học sẽ phải theo quy chế, trong đó có quy đổi điểm IELTS. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở đào tạo thực hiện việc quy đổi này đảm bảo sự công bằng cho thí sinh.

Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/chua-tung-luyen-thi-sat-ielts-se-kho-lam-noi-de-tot-nghiep-mon-tieng-anh-20250628001708301.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm