Sẽ rất ít thí sinh đạt từ 9 điểm trở lên
Theo cô giáo Lê Thị Thu Hương, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Vinh, Nghệ An), hầu hết học sinh của cô đều than là đề thi tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 quá khó, quá dài.
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại điểm thi Trường THCS Trưng Vương, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội
ẢNH: TUẤN MINH
Cô Hương chia sẻ: "Các em nói rằng trong 50 phút rất khó để làm hết đề môn tiếng Anh năm nay. Trong đề còn có nhiều từ mới. Đã vậy đề lại trình bày bằng dạng chữ không phải là Times new roman như thông thường, chữ sít lại với nhau nên rất khó đọc. Có em còn nói đây là đề "chống đỗ đại học"! Mà học sinh của tôi hầu hết là những em tự tin về môn tiếng Anh nên mới chọn thi môn này".
Sau khi ngồi làm từng câu của đề thi mã số 1128, cô Hương vỡ lẽ vì sao học sinh lại phàn nàn như vậy dù về tổng thể thì đề thi không quá khó.
Cô Hương phân tích: "Phần khó nhất của đề thi chủ yếu nằm ở bài đọc kèm theo 10 câu hỏi (từ câu 26 đến câu 35). Bài này vừa dài, vừa có nhiều từ mới. Trong số 10 câu hỏi kèm theo có một câu rất khó chịu. Câu này yêu cầu thí sinh điền từ vào các vị trí hợp lý trong đoạn văn. Từ trước đến nay (kể cả đề minh họa của Bộ GD-ĐT cũng như đề của các trường THPT), câu hỏi tương tự thường là với một một đoạn văn 6 - 8 dòng. Nhưng trong đề thi tốt nghiệp, câu này được hỏi trên một đoạn văn rất dài (22 dòng - PV), thí sinh phải mất rất nhiều thời gian để đọc hiểu, để làm bài".
Theo cô Hương, như vậy xét về độ khó thì đề thi tập trung vào một bài với khoảng 10 câu/40 câu. Những câu còn lại cũng có nhiều câu khó nhưng hay ở chỗ là có thể suy luận được, nếu thí sinh tìm ra được logic của câu hỏi thì có thể suy luận để có được câu trả lời đúng.
Tuy nhiên, một trong những học sinh giỏi nhất của cô Hương (em này đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh) cho biết em chỉ dám hy vọng mình được 9 điểm. Những em khác, em nào làm tốt lắm cũng chỉ mong được 8,5, còn lại chỉ ở mức 7 đến 8. "Theo tôi đề này sẽ có mức điểm phổ biến từ 6 đến 7,5. Cũng sẽ không có nhiều em điểm thấp, do năm nay những em nào yếu tiếng Anh sẽ không chọn thi tiếng Anh. Điểm 9, 10 không nhiều", cô Hương nói.
Thí sinh không đủ thời gian để tư duy
Theo cô Hương, xét về tổng thể đề thi tiếng Anh năm nay không quá khó. Nhưng ngay cả những em giỏi cũng kêu khó. Vậy vấn đề nằm ở đâu?
Cô Hương tiếp tục phân tích: "Đề năm ngoái có 50 câu làm trong 60 phút, bình quân 1,2 phút/câu. Còn đề năm nay 40 câu làm trong 50 phút, bình quân 1,25 phút/ câu. Tưởng như thí sinh được lợi hơn về thời gian. Nhưng đề năm ngoái rất nhiều câu độc lập, đơn lẻ, nhìn vào từng câu là làm được ngay (vì không liên quan tới câu khác). Nhưng đề năm nay cấu trúc theo chùm câu, câu này liên quan tới câu kia, và liên quan tới cả văn bản, nên các em cần nhiều thời gian hơn để trả lời câu hỏi".
Cô Hương nói: "Tôi hình dung thế này, thoạt tiên nhìn thấy đề thi dài, chữ dày chi chít thì các em "choáng". Sau đó đọc bài thấy có một số câu khó, nhiều từ mới, trong khi chỉ có 50 phút để làm bài, thì nhiều em tiếp tục thấy hoảng. Nếu các em bình tĩnh, và quan trọng là các em phải có thời gian để vận dụng kỹ năng lập luận, phân tích logic, thì sẽ làm được bài. Nhưng thực tế là các em đã không đủ thời gian để làm. Đối với học sinh, một khi các em không đủ thời gian để suy nghĩ, phải làm mò, thì nghĩa là đề thi đó khó".
Thầy Phạm Gia Bảo, một giáo viên chuyên dạy luyện thi IELTS ở Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng cho rằng đề thi tiếng Anh năm nay thực sự "khó nhằn" ngay cả với những học sinh trình độ tiếng Anh đạt 7.0 IELTS. Việc Bộ GD-ĐT đổi hướng ra đề (trước đây thiên về kiểm tra ngữ pháp và từ vựng, năm nay thiên về kiểm tra kỹ năng đọc hiểu) là một hướng tốt. Nhưng độ khó bài đọc hiểu lại bị đẩy lên hơi quá, gây khó cho thí sinh.
Mặt khác trong đề có yêu cầu thí sinh sắp xếp lại đoạn văn thành một câu chuyện hợp lý. Nhưng thế nào là hợp lý lại là một vấn đề. Hợp lý là theo cái lý của người viết ra đoạn văn đó, hay hợp lý là theo tiếp nhận của người đọc? Nhiều khi thí sinh sắp xếp khác so với đoạn văn gốc nhưng câu chuyện vẫn hợp lý theo nhãn quan của các em. Còn người đọc thấy vẫn chấp nhận được logic của cả đoạn văn gốc lẫn phiên bản của nó (là phần trả lời của thí sinh).
Được biết, theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, học sinh tốt nghiệp THPT có năng lực tiếng Anh đạt trình độ B1. Nhưng thầy Bảo nói: "Bài đọc có nội dung rất hay nhưng thật sự khó, đòi hỏi thí sinh đạt trình độ B2 "cứng", thậm chí phải lên đến đầu C1 (theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho học sinh Việt Nam do Bộ GD-ĐT quy định), nghĩa là quanh mức 6.5 - 7.0 IELTS thì mới làm được".
Nguồn: https://thanhnien.vn/vi-sao-de-thi-tieng-anh-bi-than-la-de-chong-do-dai-hoc-185250627144714819.htm
Bình luận (0)