Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2025: Phản ánh chất lượng dạy học địa phương

Lần đầu tiên, nội dung và định hướng của chương trình GDPT 2018 được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Dù còn một số hạn chế và bất cập cần khắc phục, kỳ thi này đã để lại nhiều giá trị cho giáo dục VN, trong thay đổi cách dạy, cách học lẫn tư duy tổ chức kỳ thi.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên29/07/2025

Những giá trị từ kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới 

Trước hết, là thay đổi cách đánh giá theo hướng phát triển năng lực. Đề thi không còn tập trung vào ghi nhớ mà chuyển sang đánh giá khả năng vận dụng kiến thức. Nhiều câu hỏi gắn với tình huống thực tiễn buộc học sinh (HS) phải hiểu bản chất vấn đề, tư duy logic và áp dụng linh hoạt kiến thức. Điều này khiến HS không thể học thuộc lòng, còn giáo viên phải đổi mới phương pháp, từ giảng giải sang hướng dẫn và khơi gợi tư duy. Đây là bước đi phù hợp với tinh thần chương trình GDPT mới.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2025: Phản ánh chất lượng dạy học địa phương - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2025

ẢNH: NHẬT THỊNH

Kết quả thi phản ánh rõ tính phân hóa: điểm trung bình giảm từ 6,75 (năm 2024) còn 6,17, nhưng số lượng điểm 10 lại tăng từ 10.878 lên 15.331. Đặc biệt, môn toán không có điểm 10 năm 2024, nhưng năm nay có 513 bài đạt điểm tuyệt đối. Điều đó cho thấy đề thi đã phân loại tốt, giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh chính xác hơn.

Kết quả kỳ thi năm 2025 cũng phản ánh phần nào chất lượng dạy - học ở các địa phương sau một thời gian triển khai chương trình mới. Nhiều HS tỏ ra lúng túng khi làm các bài toán thực tiễn hoặc câu hỏi tư duy liên môn, cho thấy vẫn còn khoảng cách giữa cách dạy hiện nay với yêu cầu thực tế của đề thi.

Một điểm mới được đánh giá cao là HS được quyền lựa chọn bài thi tổ hợp và không bắt buộc thi ngoại ngữ - tạo điều kiện cho các em chọn môn theo sở trường và định hướng nghề nghiệp. Đồng thời, điểm xét tốt nghiệp được tính theo tỷ lệ 50% học bạ và 50% điểm thi, giảm áp lực dồn vào kỳ thi duy nhất. Nhờ đó, HS được khuyến khích học đều các môn trong suốt 3 năm thay vì chỉ tập trung "luyện tủ" trước kỳ thi. Đây là bước chuyển tích cực, đúng với tinh thần "giáo dục toàn diện" mà chương trình GDPT 2018 đề ra.

Việc đăng ký dự thi trực tuyến toàn quốc giúp tiết kiệm thời gian, giảm sai sót và thể hiện bước tiến trong chuyển đổi số giáo dục.

Hạn chế và bất cập cần khắc phục 

Mặc dù kỳ thi này mang lại nhiều giá trị nhưng vẫn còn nhiều bất cập cần cải tiến.

Dù đã chú trọng đánh giá năng lực, nhưng phổ điểm của nhiều môn thi cho thấy kết quả chưa cao. Môn toán có điểm trung bình chỉ đạt 4,78; tiếng Anh 5,38; Sinh học 5,78. Tỷ lệ thí sinh đạt dưới trung bình ở một số môn lên tới 30 - 56%. Đáng chú ý, một số môn như toán, địa lý, sinh học lại xuất hiện số lượng điểm 10 cao trong khi điểm trung bình lại thấp - có thể đề thi chưa thực sự phù hợp với mặt bằng chung.

Có sự mất cân đối trong lựa chọn tổ hợp thi. Năm 2025, số HS chọn tổ hợp khoa học xã hội tiếp tục áp đảo, trong khi tổ hợp khoa học tự nhiên lại sụt giảm rõ rệt, nhất là môn sinh học chưa tới 70.000 thí sinh, chiếm 6%. Một bộ phận HS lựa chọn tổ hợp "dễ kiếm điểm" thay vì theo định hướng nghề nghiệp hoặc năng lực thực sự.

Điều này đặt ra lo ngại về sự mất cân đối trong phân luồng nhân lực tương lai, nhất là với các ngành kỹ thuật, công nghệ, STEM đang rất cần nguồn lực.

Thiếu nhất quán trong việc đánh giá học bạ. Chủ trương sử dụng điểm học bạ để xét tốt nghiệp là hướng đi đúng, tuy nhiên thực tế triển khai còn nhiều lúng túng. Một số trường có xu hướng "nới tay" trong việc cho điểm, dẫn đến học bạ không phản ánh đúng năng lực HS.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2025: Phản ánh chất lượng dạy học địa phương - Ảnh 2.

Bộ GD-ĐT cần tiếp tục xây dựng ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT chuẩn hóa, đảm bảo độ phân hóa và cân bằng các mức độ nhận thức

ảnh: Đào Ngọc Thạch


Những hướng đi cần thiết trong thời gian tới 

Cần nâng cao chất lượng dạy - học trong nhà trường là yếu tố cốt lõi để thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018.

Các môn tin học, công nghệ, khoa học tự nhiên cần được đầu tư bài bản về nhân lực, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Tăng cường dạy 2 buổi/ngày, kết hợp hoạt động trải nghiệm, STEM, hướng nghiệp để HS học gắn với thực tiễn.

Bộ GD-ĐT cần tiếp tục xây dựng ngân hàng đề thi chuẩn hóa, đảm bảo độ phân hóa và cân bằng các mức độ nhận thức. Ứng dụng công nghệ sinh đề theo vùng năng lực giúp hạn chế học tủ, đồng thời phản ánh chính xác năng lực học sinh.

Cần chuẩn hóa học bạ và đa dạng hóa hình thức xét tốt nghiệp. Nên thí điểm xét tốt nghiệp linh hoạt hơn. HS có thể lựa chọn xét bằng điểm thi hoặc kết hợp điểm thi với học bạ, giúp giảm áp lực và thúc đẩy HS học đều trong suốt quá trình.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong thi cử. Để triển khai thi trên máy từ năm 2027, cần đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Nguồn: https://thanhnien.vn/ket-qua-thi-tot-nghiep-thpt-2025-phan-anh-chat-luong-day-hoc-dia-phuong-185250729192801714.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm