Câu chuyện bắt đầu từ một đơn đặt hàng 30 ly chè kèm đề nghị ghi tên từng người lên mỗi ly. Bức xúc trước yêu cầu này, shipper đã đăng tải câu chuyện lên mạng xã hội kèm số điện thoại, địa chỉ khách hàng. Hệ quả là nữ khách hàng trở thành tâm điểm công kích, buộc phải khóa trang cá nhân, bị công ty đình chỉ công việc. Trong khi chính shipper cũng mất việc vì vi phạm quy tắc nghề nghiệp. Sự việc vốn dĩ không lớn nhưng kết cục khiến những người trong cuộc rơi vào cảnh lao đao, vừa chịu điều tiếng của xã hội, vừa mất đi công việc đang làm.
Điều đáng nói, những sự việc như trên không phải hiếm trong xã hội hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh “order” (đặt hàng) không còn là xu hướng, mà trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, sở dĩ sự việc lần này lại “dậy sóng” trên mạng xã hội là bởi cách ứng xử từ cả hai phía. Thay vì trao đổi với nhau để có giải pháp tốt cho cả hai, chỉ sau vài dòng tin nhắn qua lại, cả hai đã đưa sự việc “lên mạng” để rồi bị cuốn theo cái gọi là “sự phán xét của cộng đồng mạng”.
Cả hai nhân vật trong câu chuyện trên đều có lý lẽ riêng, không ai hoàn toàn đúng cũng chẳng sai tất cả. Nhưng cái sai lớn nhất chính là việc công khai thông tin cá nhân người khác, ở đây là khách hàng, là hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, đã được pháp luật quy định. Rồi từ đó, câu chuyện vốn chỉ là mâu thuẫn cá nhân lại biến thành một cuộc khẩu chiến trên mạng, nhiều người còn vào trang web công ty của nữ khách hàng để tấn công, hay người khác thì dùng ngôn từ đả kích nhắm vào gia đình shipper...
Sự việc có lẽ không bị đẩy đi quá xa nếu cả hai bình tĩnh tìm tiếng nói chung bằng cách ứng xử văn minh, đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu, tôn trọng và có sự sẻ chia. Người khách hàng hoàn toàn có thể cân nhắc khi đưa ra thêm yêu cầu hoặc có những thỏa thuận phụ phí, thời gian. Ngược lại, shipper thay vì từ chối lập tức, có thể thương lượng thêm điều kiện hoặc từ chối nhã nhặn. Khi đó, chắc chắn câu chuyện này sẽ có một kết thúc nhẹ nhàng, đơn giản hơn rất nhiều.
Sự việc một lần nữa cho thấy, trong cuộc sống hàng ngày, nhất là trong thời đại các giao tiếp qua mạng đang ngày càng trở nên phổ biến, học cách để ứng xử khôn khéo, linh hoạt theo từng tình huống là điều cốt yếu để tránh những sự cố không đáng có, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/chuyen-be-dung-xe-ra-to-post810031.html
Bình luận (0)