Xu hướng UGC - Nội dung do người dùng sáng tạo - đang định hình lại ngành công nghiệp game khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới giữa các thương hiệu với Gen Z và Gen Alpha.
Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đã đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương lên tới 30%. Tại Việt Nam, khảo sát của Newzoo cho thấy 65% game thủ dưới 25 tuổi từng thử hoặc có hứng thú với việc sáng tạo nội dung game.
Lợi ích cho Nhà sáng tạo
Roblox hiện là nền tảng UGC hàng đầu thế giới với hàng triệu người dùng hoạt động hàng ngày, phần lớn thuộc thế hệ Gen Z và Gen Alpha. Tính đến cuối năm 2024, Roblox ghi nhận khoảng 83 triệu người dùng, với hơn 74 tỷ giờ tương tác trong năm. Đến hết quý 1 năm 2025, con số này đã xấp xỉ 100 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.
Trên toàn thế giới, hiện đang có gần 3 triệu nhà sáng tạo và hơn 6 triệu game (experiences) hoạt động tốt trên nền tảng Roblox. Experiences là 1 khái niệm mới trên Roblox để chỉ những sản phẩm/trải nghiệm do người dùng sáng tạo ra trên nền tảng này.
Từ Q1/2024 đến hết Q1/2025, Roblox đã chi trả hơn 1 tỷ USD cho các nhà sáng tạo, những người đã tạo ra các experiences và tải lên nền tảng, tương tự như cách YouTube trả tiền cho các YouTuber thông qua quảng cáo.
Riêng tại Việt Nam, theo ông Dương Chí Tâm, phụ trách Roblox tại VNGGames – đơn vị phát hành độc quyền Roblox tại Việt Nam – đã có hơn 600 nhà phát triển nội địa tạo ra doanh thu đáng kể từ nền tảng này. Chỉ trong vòng 9 tháng đầu tiên phát hành chính thức tại Việt Nam, Roblox - VNG đã thu hút khoảng 4,5 triệu người dùng hàng ngày với tốc độ tăng trưởng người chơi hàng tháng 16%.
Một trong những minh chứng cụ thể cho tiềm năng từ Việt Nam là tựa game nhảy trực tuyến TTD3 do Leco Studio phát triển, hiện đã đạt hơn 1,1 tỷ lượt truy cập; hay trò chơi BDVN2 đạt hơn 100 triệu lượt tiếp cận. Những con số này cho thấy các sản phẩm UGC do người dùng tạo ra tuy đơn giản nhưng có sức hút rất lớn.
Lợi ích cho thương hiệu
Roblox không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho nhà sáng tạo mà còn tạo ra giá trị vượt ngoài lĩnh vực game. Theo nghiên cứu của System 1, hơn 50% mọi người thích xem video hơn là những nội dung liên quan đến quảng cáo. Báo cáo này cũng chỉ ra 5 yếu tố tại sao quảng cáo không thu hút, trong đó có 2 điều quan trọng là trải nghiệm và cách dẫn dắt trải nghiệm.
Hành vi người dùng đã thay đổi - họ không chỉ dừng lại ở việc xem quảng cáo mà ưu tiên tìm kiếm sự trải nghiệm. Để đáp ứng điều này, Roblox cho phép các thương hiệu xây dựng không gian tương tác, nơi người dùng có thể chơi, hòa mình và kết nối trực tiếp trên nền tảng.
Tính đến nay, hơn 500 thương hiệu toàn cầu đã triển khai các dự án trên Roblox, đạt gần 6 tỷ lượt tương tác. Năm 2024, khảo sát của Google cho thấy, có hơn 82% người dùng đánh giá cao các trải nghiệm thương hiệu trên Roblox. Một số thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Walmart và Adidas đã rất thành công khi triển khai các dự án trên nền tảng này.
Thúc đẩy cộng đồng sáng tạo Việt
Ông Tâm cho biết, mục tiêu của VNGGames và Roblox là giúp cộng đồng sáng tạo Việt Nam tạo ra các experiences đủ sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này, Roblox tập trung vào hai yếu tố chính là: Phát triển công cụ sáng tạo và Xây dựng cộng đồng sáng tạo.
Cụ thể, Roblox Studio sẽ được tối ưu hóa cho cộng đồng Nhà sáng tạo Việt Nam bằng cách liên tục cập nhật những xu hướng mới, dễ dàng giao tiếp với ngôn ngữ lập trình đơn giản. Với nhiều nội dung do cộng đồng đóng góp, cùng sự hỗ trợ của AI để phân tích dữ liệu chuyên sâu, công cụ này sẽ giúp người dùng học và phát triển game một cách dễ dàng và chuyên nghiệp.
“Roblox là nơi để các tài năng trẻ Việt biến ý tưởng thành sản phẩm toàn cầu,” ông Tâm chia sẻ. “Chúng tôi cam kết đồng hành, hỗ trợ cộng đồng dev và kết nối với các thương hiệu.”
Bên cạnh đó, trong hai năm 2025 - 2026, VNGGames sẽ tập trung xây dựng cộng đồng nhà sáng tạo tại Việt Nam. Các hoạt động bao gồm tổ chức sự kiện, hội thảo và hợp tác với các tổ chức giáo dục để tạo ra nhiều trải nghiệm dành cho các bạn trẻ, đặc biệt là trẻ em, giúp khơi dậy đam mê sáng tạo nội dung và phát triển các sản phẩm game chiến lược.
Nguồn: https://www.vng.com.vn/news/enterprise/thuc-day-xu-huong-ugc-co-hoi-moi-cho-cac-nha-phat-trien-viet.html
Bình luận (0)