Từng công chức giờ đây ngoài các tiêu chuẩn, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, còn phải là những công chức số, có kỹ năng sử dụng thành thạo các ứng dụng số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hoàn thành tốt công việc và phục vụ người dân hiệu quả.
Xây dựng đội ngũ công chức đa nhiệm
Lãnh đạo UBND TP HCM vừa có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn Intel, về việc phối hợp triển khai chương trình đào tạo nhân lực trong lĩnh vực AI.
Bà Sarah Kemp, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ quốc tế toàn cầu Tập đoàn Intel, cho biết chương trình đào tạo nhân lực trong lĩnh vực AI của Intel tại TP HCM tập trung vào đối tượng cán bộ, công chức nhà nước và sinh viên đã tốt nghiệp, người đã đi làm, sắp đi làm có nhu cầu về ứng dụng AI. Hai bên đã thành lập tổ công tác để triển khai nghiên cứu khung hợp tác, nội dung chương trình đào tạo… Intel Việt Nam cung cấp tài liệu đào tạo, Khu Công nghệ cao TP HCM (SHTP) cung cấp đối tượng đào tạo.
Thực tế, việc đào tạo AI cho công chức chỉ cần ở mức độ phổ quát là trang bị kỹ năng sử dụng thành thạo các ứng dụng AI trong cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, cần xóa bỏ tâm lý ngán ngại AI. Công chức thế hệ 2025 phải là công chức có thể ứng dụng AI để phục vụ công dân.
Cán bộ phường Bình Tiên, TP HCM hỗ trợ người dân làm thủ tục công trực tuyến. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Năm 2025 được xem là cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số toàn diện của TP HCM. Bắt đầu từ tháng 3-2025, thành phố đã chủ động triển khai chương trình bồi dưỡng nguồn nhân lực AI trong cơ quan nhà nước. Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu thành tựu AI, thành phố hướng đến việc tái cấu trúc tư duy hành chính, xây dựng đội ngũ công chức đa nhiệm, thích nghi nhanh và làm chủ công nghệ. Các lớp học ứng dụng AI này có tính "thực học, thực hành", được thiết kế bám sát thực tế, mô phỏng các tình huống công vụ mà cán bộ thường gặp, từ quản lý văn bản, tạo kế hoạch công tác, lập báo cáo định kỳ cho đến xây dựng bản trình chiếu phục vụ hội nghị.
Sử dụng AI hợp lý, hiệu quả
Theo các chuyên gia, ngay từ bây giờ công chức cần phát triển các kỹ năng sử dụng và giải thích các công cụ AI; đồng thời hiểu được các cân nhắc về mặt đạo đức để tránh lạm dụng AI vào những mục đích cá nhân và có hại.
AI có thể tự động hóa các tác vụ như soạn thảo tài liệu, cập nhật hồ sơ và quản lý lịch trình của nhân viên, có khả năng tiết kiệm đáng kể thời gian. Một thử nghiệm với 20.000 công chức ở Anh cho thấy việc công chức ứng dụng AI có thể giúp tiết kiệm thời gian hằng năm gần 2 tuần cho mỗi người. AI có thể cải thiện khả năng ra quyết định của công chức; phân tích các tập dữ liệu lớn để xác định xu hướng, dự đoán nhu cầu và cung cấp thông tin chi tiết giúp định hướng chính sách và cung cấp dịch vụ. Các công cụ hỗ trợ AI có thể hợp lý hóa tương tác của công dân, cá nhân hóa dịch vụ và cải thiện khả năng tiếp cận thông tin.
Anh là nước đứng thứ ba (sau Mỹ và Trung Quốc) trong Top 10 quốc gia ứng dụng AI hàng đầu thế giới, theo xếp hạng của Đại học Stanford (Mỹ). Từ tháng 9, tất cả công chức ở Anh và Xứ Wales sẽ được đào tạo thực tế về cách sử dụng AI để đẩy nhanh công việc. Các công chức sẽ được giao nhiệm vụ tìm ra cách họ có thể sử dụng công nghệ AI để hợp lý hóa công việc của chính mình. Scotland cũng đã sử dụng bộ công cụ AI mang tên Humphrey để sàng lọc các phản hồi tham vấn về việc quản lý phẫu thuật thẩm mỹ như các thủ thuật làm đầy môi và thấy rằng kết quả của AI tương tự như kết quả do con người tạo ra nhưng nhanh hơn. Chính phủ này cho biết trong 500 cuộc tham vấn hằng năm, công cụ AI này có thể giúp các công chức tiết kiệm tới 75.000 ngày phân tích mỗi năm, giúp chính phủ tiết kiệm 20 triệu bảng Anh chi phí nhân sự.
Ở Morocco, một quốc gia Bắc Phi, quá trình chuyển đổi số nhanh chóng của các hệ thống công đã cải thiện tương tác giữa chính phủ và người dân. Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo lại đặt ra những thách thức mới do những hạn chế về mặt cấu trúc và kỹ thuật. Một cuộc nghiên cứu theo phương pháp tiếp cận định lượng đã được tiến hành nhằm khám phá sự cởi mở của công chức Morocco trong việc áp dụng các giải pháp AI và xem xét vai trò của quản lý thay đổi trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này. Các phát hiện cho thấy rằng trong khi các công chức trẻ cởi mở hơn với AI, hơn 40% số người được hỏi chỉ ra rằng kỹ năng số không đủ chính là rào cản lớn đối với việc tích hợp AI.
Nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến lược quản lý thay đổi hiệu quả, sự lãnh đạo mạnh mẽ và giao tiếp rõ ràng là điều cần thiết để thúc đẩy khả năng tiếp nhận AI và bảo đảm sự tích hợp liền mạch trong khu vực công của Morocco.
Thành lập đội hỗ trợ công chức
Thành Đoàn TP HCM vừa phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Lễ ra quân các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền hai cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại các xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố. Theo đó, sẽ hỗ trợ cán bộ, công chức trong các công việc hành chính cơ bản; nhập liệu hệ thống, sắp xếp và số hóa hồ sơ; thao tác phần mềm, ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn. Đồng thời hướng dẫn người dân thao tác trên các nền tảng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử; tiếp cận Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Nguồn: https://nld.com.vn/cong-chuc-ai-phuc-vu-cong-dan-196250712202213535.htm
Bình luận (0)