Chính thức chiếu vào ngày 4.4 và đến ngày 8.4, phim thu về hơn 81 tỉ đồng, liên tục giữ vị trí số một về suất chiếu và doanh thu trong hệ thống rạp toàn quốc.
Trong khi nhiều người vẫn nghĩ phim chiến tranh - cách mạng là "kén khách", thì Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối đã chứng minh điều ngược lại. Và có lẽ, đây chính là cú hích đầu tiên để dòng phim này trở thành sản phẩm nghệ thuật - thương mại đáng kỳ vọng. Cách đây không lâu, phim Đào, phở và piano - một tác phẩm cũng về đề tài chiến tranh, được truyền thông và giới chuyên môn đánh giá cao, gây nên cơn sốt bất ngờ vì khơi dậy được lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc của giới trẻ. Tuy nhiên, số suất chiếu quá hạn chế đã khiến phim "sốt nhưng không nở", dừng lại ở mốc khoảng 21 tỉ đồng.
Mặt khác, một trong những lý do khiến dòng phim chiến tranh - cách mạng bị gắn mác "kén khách" là lối kể chuyện nặng tính minh họa, lời thoại cứng nhắc, hình ảnh nghèo nàn và thiếu sự chăm chút về nhịp phim. Người ta xem vì "tưởng niệm" hơn là thưởng thức. Dần dần, khán giả không hứng thú, nhà đầu tư e dè, rạp phim cũng chẳng mặn mà. Nhưng Địa đạo đã chứng minh: khán giả Việt luôn hào hứng với đề tài lịch sử, miễn là nó được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh đúng nghĩa. Có thể thấy bộ phim đã chứng minh nếu ngành điện ảnh biết tận dụng đà đang có thì sẽ là thời điểm lý tưởng để tái khởi động dòng phim quan trọng này. Các nhà phát hành có thể mạnh dạn đặt niềm tin vào những kịch bản lịch sử được đầu tư bài bản.
Và quan trọng hơn cả là khán giả đã sẵn sàng, miễn là họ được tôn trọng bằng những bộ phim tử tế, như Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối đã làm. Sau gần nửa thế kỷ, có thể nói nếu Cánh đồng hoang từng là ngọn lửa mở đầu, thì giờ đây Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối là đốm lửa bùng lên. Vấn đề là ngành công nghiệp phim Việt có đủ can đảm để giữ ngọn lửa ấy cháy tiếp hay không ?
Thanhnien.vn
Nguồn:https://thanhnien.vn/cu-hich-cho-dong-phim-chien-tranh-185250409182028408.htm
Bình luận (0)