Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù với các dự án ODA

Sáng 18-11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười, thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị tiếp tục được áp dụng cơ chế đặc thù, tránh gián đoạn trong thực hiện các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hà Nội MớiHà Nội Mới18/11/2025

thanh-mai.jpg
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai phát biểu. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai đánh giá cao các báo cáo của Chính phủ và các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.

Đại biểu ủng hộ việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn. Trong đó, tại dự thảo Luật phân cấp cho Thủ tướng Chính phủ: Chuyển nội dung thẩm quyền quyết định hạn mức vay cho vay lại và hạn mức bảo lãnh Chính phủ hằng năm từ Chính phủ sang Thủ tướng Chính phủ. Việc này giúp đơn giản hóa và rút ngắn quy trình phê duyệt.

Dự thảo Luật cũng giao Bộ Tài chính thẩm quyền quyết định việc sửa đổi, bổ sung, gia hạn thỏa thuận vay ODA, vay ưu đãi không làm tăng nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Chính phủ. Điều này tạo sự linh hoạt trong quá trình thực thi và cắt giảm thủ tục hành chính.

Để tháo gỡ vướng mắc trong quản lý dự án ODA, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu và chỉnh sửa các nội dung cụ thể. Về phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, Luật Quản lý nợ công năm 2017 có yêu cầu chính quyền địa phương phải lấy ý kiến chấp thuận của Bộ Tài chính về điều kiện, điều khoản của trái phiếu trước khi phát hành. Dự thảo Luật sửa đổi đã bỏ quy định này, phân cấp cho UBND cấp tỉnh lập đề án phát hành trái phiếu và báo cáo HĐND cấp tỉnh phê duyệt.

Đánh giá cao nội dung này, tuy nhiên đại biểu đề xuất cho các thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là những địa phương đã được Quốc hội cho phép cơ chế đặc thù. Đó là địa phương phát hành với tỷ lệ tổng mức dư nợ vay cao hơn mức bình quân chung và có ấn định cụ thể trong một số luật và nghị quyết đặc thù, việc phân cấp giao quyền này vẫn phải thực hiện trong khuôn khổ mức vay và mức bội chi của ngân sách được Quốc hội giao, phê duyệt vào dự toán ngân sách hằng năm.

db-1.jpg
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường sáng 18-11. Ảnh: Quochoi.vn

Về giao chỉ tiêu vay và vay lại vốn ODA, đại biểu cho biết, theo quy định tại Điều 49 Luật Quản lý nợ công, mục đích vay của chính quyền địa phương gồm 2 nội dung: Một là, bù đắp bội chi của ngân sách địa phương; hai là, vay để trả nợ gốc của ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy có những năm gần đây, khi Hà Nội bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch đầu tư công trung hạn hoặc triển khai các dự án quan trọng cấp quốc gia và thành phố, công tác chuẩn bị đầu tư có thể chậm hơn so với một, hai năm đầu của kỳ kế hoạch trung hạn, tính toán không đến mức bội chi. Dù vậy, thành phố Hà Nội vẫn được Trung ương tính toán và phân bổ việc vay và giao chỉ tiêu vay nợ.

“Như vậy, trong lúc bội thu vẫn được giao chỉ tiêu vay lại, chưa thực sự hợp lý. Tôi đề nghị trong quá trình điều hành hoặc quy định có điều khoản để giải quyết bất cập này”, đại biểu kiến nghị.

Về điều khoản chuyển tiếp, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát Điều 3 dự thảo Luật để bảo đảm quy định rõ ràng các chương trình, dự án đã được Quốc hội hoặc Chính phủ phê duyệt cơ chế, chính sách đặc biệt (bao gồm cả các dự án theo Luật Thủ đô 2024) tiếp tục được áp dụng cơ chế đặc thù đó, tránh gián đoạn trong thực hiện các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Chúng tôi rất mong muốn điều này vì liên quan các dự án ODA phải có sự kế thừa và quy định rõ ngay trong Luật này để tránh các cơ quan khi tổ chức thực thi lại băn khoăn phải trình lại hay chuyển tiếp đối với các trường hợp này”, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai kiến nghị.

Theo đại biểu, qua phản ánh của một số đơn vị, hiện nay chưa có quy định về hệ thống thông tin, dữ liệu, số liệu chia sẻ về nợ công giữa các cấp Trung ương và địa phương; việc tính toán nợ và trả nợ, đối chiếu giữa các cơ quan quản lý hiện nay được thực hiện thủ công.

Để công tác quản lý nợ công hiệu quả hơn, đồng thời đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số theo Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai đề nghị Chính phủ xem xét, bổ sung một điểm tại khoản 1 Điều 15 Luật Quản lý nợ công theo hướng: Bộ Tài chính có trách nhiệm quy định thống nhất hệ thống thông tin về dữ liệu nợ công liên thông giữa Trung ương, địa phương và đến từng đơn vị thực hiện để phục vụ công tác quản lý nợ công (như: trao đổi thông tin, số liệu, đối chiếu rút vốn, trả nợ…) để phục vụ kịp thời và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/dai-bieu-quoc-hoi-doan-ha-noi-de-nghi-ap-dung-co-che-dac-thu-voi-cac-du-an-oda-723726.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc
Hà Nội xao xuyến mùa hoa 'gọi đông' về phố
Ngỡ ngàng cảnh sắc đẹp như tranh thủy mặc ở Bến En
Ngắm trang phục dân tộc của 80 người đẹp thi Hoa hậu Quốc tế 2025 tại Nhật Bản

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

75 năm hữu nghị Việt – Trung: Nhà ở cũ của ông Từ Vĩ Tam tại đường Ba Mông, Tĩnh Tây, Quảng Tây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm