Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Dạy học 2 buổi/ngày: Từ chỉ thị đúng đến thực tiễn đầy thử thách

(Baothanhhoa.vn) - Ngày 6/6/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.

Báo Thanh HóaBáo Thanh Hóa15/06/2025

Dạy học 2 buổi/ngày: Từ chỉ thị đúng đến thực tiễn đầy thử thách

Học sinh Trường THCS Bát Mọt (xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân) trong giờ học.

Về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, chỉ thị nêu rõ: Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương ban hành văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày, bảo đảm rõ mục đích, rõ yêu cầu, rõ đối tượng, rõ nội dung, rõ hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện, rõ kết quả, rõ cấp có thẩm quyền để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực; tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp; phát triển năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng lực AI, năng khiếu cá nhân về văn hóa, nghệ thuật... đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục.

Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là một trong những giải pháp nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông, khắc phục tình trạng học lệch, học tủ, chạy đua theo thành tích, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện cả kiến thức, kỹ năng và phẩm chất. Cô giáo Nguyễn Thị Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP Thanh Hóa) cho biết: “Việc học 2 buổi/ngày sẽ giúp cho học sinh có thời gian học tập phù hợp, giảm bớt áp lực trong việc tiếp nhận kiến thức. Ngoài ra, học sinh còn có thêm thời gian để tham gia các hoạt động, trải nghiệm, làm việc nhóm, học kỹ năng sống và vui chơi với bạn bè, từ đó thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện của các em”.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Thùy Linh ở phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Khi con được học ở trường cả ngày, bố mẹ cảm thấy yên tâm hơn vì con có thời gian học tập phù hợp, được thầy cô dạy thêm kiến thức, kỹ năng mà ở nhà con chưa tự học được và cũng giảm áp lực về thời gian đưa đón con cho bố mẹ”.

Chủ trương này được cho là phù hợp xu thế giáo dục hiện đại. Tuy nhiên, để triển khai việc này cần được thực hiện một cách linh hoạt theo tình hình thực tế địa phương, có lộ trình rõ ràng và điều kiện bảo đảm cụ thể. Đồng thời, dạy học 2 buổi/ngày cần sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, hợp lý, hài hòa giữa học tập và các hoạt động trải nghiệm, thiết kế chương trình học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh cũng như cần đảm bảo đủ cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên.

Em Trâm Anh ở phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Em mong buổi học chiều sẽ có nhiều môn rèn luyện kỹ năng mềm hoặc những môn nhẹ nhàng như Tin học, Mỹ thuật, chứ không lặp lại các môn học chính của buổi sáng. Nếu buổi sáng đã học các môn chính, chiều lại tiếp tục học thì em sẽ cảm thấy khá căng thẳng và mệt mỏi”.

Tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì đang đối mặt với nhiều thách thức khi triển khai thực hiện học 2 buổi/ngày. Trường THCS Bát Mọt (xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân) ở vùng biên giới, giáp với nước bạn Lào nên gặp nhiều khó khăn về địa lý, kinh tế... Tuy nhiên, đa số các em học tại trường không có chế độ bán trú nên nếu thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, các em sẽ phải về nhà buổi trưa và quay trở lại trường vào đầu giờ chiều. Tuy nhiên, nhà các em lại ở xa trường học nên để thực hiện được là rất khó. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đang gặp khó khăn về nguồn lực giáo viên cũng như cơ sở vật chất để đảm bảo cho học sinh được học tập, giáo dục toàn diện.

Thầy giáo Lê Hồng Sâm, Hiệu trưởng Trường THCS Bát Mọt cho biết: “Nhà trường đang gặp một số khó khăn trong việc triển khai học 2 buổi/ngày, đó là khó khăn về cách triển khai tổ chức dạy học, cơ sở vật chất, nguồn lực giáo viên... Chúng tôi mong Nhà nước có thêm cơ chế giúp học sinh vùng đặc biệt khó khăn được hưởng chế độ bán trú; tăng cường nguồn lực giáo viên, nhất là các môn đặc thù như Mỹ thuật, Tin học; hỗ trợ cơ sở vật chất, máy tính, loa, đài... để ứng dụng trong việc dạy các môn như Ngoại ngữ, Tin học”.

Dạy học 2 buổi/ngày là xu hướng tất yếu trong quá trình đổi mới giáo dục toàn diện, song để triển khai hiệu quả cần có định hướng rõ ràng và đồng bộ từ các cấp quản lý đến từng cơ sở giáo dục. Trước hết, cần có hướng dẫn cụ thể và thống nhất về cách tổ chức, nội dung chương trình, kế hoạch học tập và nguồn kinh phí, tránh tình trạng mỗi nơi thực hiện một kiểu.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai (TP Thanh Hóa) cho biết, "hoàn toàn đồng ý với Chỉ thị số 17 về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh phổ thông. Nhà trường đang chuẩn bị những phương án, kế hoạch và chờ văn bản chỉ đạo cụ thể để thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh thật sự khoa học và toàn diện. Bên cạnh đó, việc xây dựng chương trình phải khoa học, phù hợp với kế hoạch giáo dục của từng trường, đảm bảo hài hòa giữa học tập, rèn luyện kỹ năng và phát triển phẩm chất học sinh"...

Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày được xem là bước chuyển mình hướng tới một nền giáo dục thực chất, toàn diện và nhân văn. Tuy hành trình này đang còn nhiều thách thức phía trước, nhưng điều dễ thấy là các trường học đều đang nỗ lực vượt khó.

Bài và ảnh: Phương Đỗ

Nguồn: https://baothanhhoa.vn/day-hoc-2-buoi-ngay-tu-chi-thi-dung-den-thuc-tien-day-thu-thach-252215.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bản làng trên đỉnh núi ở Yên Bái: Mây phủ bồng bềnh, đẹp như tiên cảnh
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm
 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm