
Cầu Bằng Giang được khởi công năm 1986, đến năm 1989 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh thời kỳ đó. Cầu được thiết kế theo tải trọng H13-XB60, người 300 Kg/m2, Cầu được thiết kế vĩnh cữu bằng dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép với 4 nhịp, chiều dài toàn cầu là 162,7m. Trong ký ức của nhiều người dân, cây cầu không chỉ là con đường nối hai bờ mà còn là biểu tượng cho sự đổi thay, mở cửa và phát triển.
Ông Vũ Văn Miên, tổ 21, phường Nùng Trí Cao, giai đình đã sống cạnh cây cầu gần 40 năm kể lại: Tôi chứng kiến từ khi cầu còn là cầu phao. Khi khởi công cầu Bằng Giang, người dân ai cũng phấn khởi. Từ khí đưa vào sử dụng, việc đi lại thuận tiện hơn nhiều, thành phố lúc đó cũng dần khang trang hơn. Tuy nhiên, khoảng 5 năm sau, tôi thấy xuất hiện vết nứt nhỏ ở phần mố cầu khoảng 10cm. Qua thời gian, vết nứt ấy vẫn không có gì thay đổi.

Sau đợt mưa lũ vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin “cầu Bằng Giang bị nứt có nguy cơ sập” gây hoang mang trong dư luận. Tuy nhiên, Sở Xây dựng khẳng định, thông tin đó không chính xác. Ngay khi có phản ánh, Sở đã cử cán bộ kỹ thuật đến hiện trường kiểm tra, đánh giá cụ thể tình trạng công trình. Qua kiểm tra bằng trực quan, mố cầu thuộc địa phận phường Nùng Trí Cao có vết nứt giữa tường cánh và tường chắn trước mố theo phương thẳng đứng rộng trung bình 10cm, dài khoảng 4m và vết nứt tường chắn bê tông trước mố rộng trung bình khoảng 5cm, dài khoảng 1,2m. Tuy nhiên, phần kết cấu chính của mũ mố cầu vẫn đảm bảo khả năng chịu lực. Do phần mũ mố được đặt trực tiếp lên kết cấu mố cũ (chưa có hiện tượng nứt gây xuất hiện) nên phần tường chắn phía trước và tường cánh xiên chỉ đóng vai trò bảo vệ phần thân mố và chỉ chịu áp lực đất sau mố, không tham gia trực tiếp vào việc chịu lực chính của nhịp dầm cầu.

Bà Trịnh Thị Thảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cho biết: Với hiện trạng hiện nay có thể khẳng định cầu vẫn đang khai thác bình thường, đảm bảo cho phương tiện và nhân dân nhân dân lưu thông, đi lại trên tuyến. Tuy nhiên, do cầu khai thác đã gần 40 năm và biến đổi thời tiết ngày càng khắc nghiệt nên cần ưu tiên nguồn vốn để duy tu, gia cường mố trụ và mặt cầu. Để kịp thời phát hiện và đề phòng các hư hỏng, biến dạng khác của cầu, Sở đã mời đơn vị kiểm định, đến khảo sát để phát hiện nếu có hư hỏng sẽ triển khai xử lý.
Nếu như những năm 1990, số phương tiện qua cầu mỗi ngày chỉ vài trăm lượt thì hiện nay, con số ấy đã tăng gấp hàng trăm lần. Đây là tuyến chính nối liền phường Thục Phán và phường Nùng Trí Cao hiện nay, đây cũng là khu vực tập trung nhiều cơ quan, cơ sở kinh doanh, trường học… không chỉ xe máy, ô tô cá nhân mà nhiều xe tải trọng khá lớn cũng thường xuyên qua cầu, tạo áp lực đáng kể lên kết cấu vốn đã già cỗi.
Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, với kết cấu cầu bê tông cốt thép được thiết kế cho tải trọng thời điểm những năm 1990, hiện nay việc lưu thông các xe tải trên 10 tấn là vượt so với thiết kế ban đầu. Chính vì vậy, chính quyền địa phương từ lâu đã quy định các xe tải trọng lớn bị cấm qua cầu Bằng Giang.

Anh Hoàng Anh, người dân phường Thục Phán, chia sẻ: Cầu này là tuyến chính của trung tâm tỉnh, lưu lượng xe đi lại nhiều, mỗi phút có hàng chục phương tiện đi lại. Với tuổi thọ gần 40 năm, tôi nghĩ cơ quan chức năng nên sớm kiểm định lại toàn bộ tải trọng cầu. Người dân mong có kế hoạch duy tu định kỳ để đảm bảo kết cấu và sự vững chắc cho cây cầu. Song song với đó, việc kiểm soát tải trọng phương tiện qua cầu cần phải được thực hiện nghiêm. Bởi lẽ, dù cầu có được gia cố tốt đến đâu nhưng nếu xe vượt tải vẫn thường xuyên qua lại thì mọi nỗ lực duy tu cũng sẽ sớm bị phá vỡ.
Không chỉ là một công trình giao thông, cầu Bằng Giang còn mang trong mình giá trị tinh thần đặc biệt. Bao thế hệ người dân Cao Bằng đã quen thuộc với hình ảnh cây cầu in bóng xuống dòng sông Bằng, nơi bao kỷ niệm tuổi thơ, buổi tan trường, những chiều chụp ảnh, dạo mát. Ngày nay, các phường trung tâm ngày càng mở rộng, nhiều tuyến cầu mới đang được nghiên cứu, song cầu Bằng Giang vẫn là “linh hồn” của trung tâm tỉnh. Chính vì vậy, việc gìn giữ, bảo dưỡng để cây cầu đảm bảo vững chãi không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là tình cảm, trách nhiệm với quá khứ và tương lai.
Nguồn: https://baocaobang.vn/de-cau-bang-giang-vung-chai-don-tuong-lai-3181431.html
Bình luận (0)