Đê chắn sóng góp phần quan trọng giảm thiểu tác động của sóng và dòng chảy lên cầu cảng |
Những ngày này, công trình đê chắn sóng Chân Mây giai đoạn 2 đang được đẩy nhanh tiến độ. Các đơn vị thi công hối hả triển khai các hạng mục cuối cùng để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão.
Được khởi công từ tháng 10/2022, đây được xem là công trình trọng điểm của thành phố. Đến nay, các đơn vị liên quan đã hoàn thành thi công hạng mục bến tạm; hoàn thành thi công nạo vét, thay nền móng đê; hoàn thành thi công nạo vét hạng mục luồng, dịch chuyển phao báo hiệu đạt khoảng 95% khối lượng.
Theo ông Phan Việt Hùng, đại diện đơn vị thi công, đơn vị đang hoàn thiện công tác lắp đặt khối phủ RAKUNA, thi công bê tông tường đỉnh đạt cao độ +4.0m, quan trắc lún. Sau đó, đổ bê tông bù lún và hoàn thiện các hạng mục tiếp theo để đưa công trình vào sử dụng...
Thời gian qua, thành phố Huế đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 1 với chiều dài 450m. Hiệu quả của dự án này thấy rõ khi thời gian khai thác tại bến số 1, 2, 3 đạt trên 97,5% tổng thời gian khai thác trong năm. Vấn đề an toàn trong khai thác cảng cũng được đảm bảo…
Riêng dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 kéo dài thêm 300m với tổng mức đầu từ hơn 750 tỷ đồng. Theo đó, tổng chiều dài 2 giai đoạn là 750m. Sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo khai thác hiệu quả thêm các bến số 4, 5, 6 sắp được đầu tư và đảm bảo nâng cao năng lực khai thác hàng container qua cảng Chân Mây.
Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô là một trong 6 khu kinh tế trọng điểm của cả nước. Trong đó, cảng Chân Mây là một trong những cảng quan trọng của miền Trung, đóng vai trò kết nối vận tải hàng hải giữa khu vực và quốc tế.
Thực tế cho thấy, cảng Chân Mây nói riêng và các cảng biển nói chung thường chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sóng lớn, bão và dòng hải lưu mạnh. Dự án đê chắn sóng sẽ góp phần quan trọng giảm thiểu tác động của sóng và dòng chảy lên cầu cảng; bảo vệ cơ sở hạ tầng như cầu tàu, bến bãi và kho bãi tránh bị xói lở; đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi ra vào cảng.
Ông Đặng Phúc Hiền, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực kinh tế công nghiệp thành phố cho hay, sau khi hoàn thành công trình đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 thì toàn bộ tuyến đê phía bắc sẽ được hoàn thiện, góp phần làm giảm ảnh hưởng trực tiếp của sóng biển từ phía ngoài khơi vào. Từ đó, từ bến số 1 đến bến 6 hầu như ít bị tác động bởi thời tiết. Dự án hoàn thành đi vào hoạt động còn góp phần đảm bảo an toàn cho các cảng biển đang hoạt động, tăng năng lực khai thác hàng hóa và thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.
Theo ông Lê Văn Tuệ, Trưởng ban Quản lý các Khu Kinh tế, công nghiệp thành phố, được sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương và thành phố, đến nay hạ tầng kỹ thuật tại các khu kinh tế, công nghiệp cơ bản được đầu tư đồng bộ, từ hệ thống giao thông cảng biển, cấp điện, cấp nước, đến thông tin liên lạc. Đặc biệt, việc hoàn thành các dự án đê chắn sóng sẽ đáp ứng cho hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và tạo nền tảng phát triển cảng Chân Mây, cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Nguồn: https://huengaynay.vn/kinh-te/xay-dung-giao-thong/de-chan-song-cang-chan-may-giam-thieu-rui-ro-tang-nang-luc-van-tai-152362.html
Bình luận (0)