Đó là những chia sẻ của chuyên gia trong tọa đàm trực tuyến "Phát triển công nghiệp văn hóa" với chủ đề về nguồn nhân lực và bản sắc được tổ chức vào ngày 10/6.
Phát triển nguồn nhân lực bắt đầu từ thế hệ trẻ
Công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân dựa trên sự sáng tạo, khoa học công nghệ và bản quyền trí tuệ; khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị văn hóa; đóng góp tích cực vào quá trình tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của người dân trong nước và xuất khẩu. Đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Trong các thành tố cấu thành công nghiệp văn hóa, nguồn nhân lực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Minh Tuấn chia sẻ tại tọa đàm
Chia sẻ từ góc độ nhà quản lý Nhà nước, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Minh Tuấn nhấn mạnh: "Phát triển nhân lực là việc không chỉ của riêng công nghiệp văn hóa mà các ngành đều cần có nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhân lực công nghiệp văn hóa có đặc thù tăng sự sáng tạo. Đặc biệt, việc phát triển nguồn nhân lực cần phải bắt nguồn từ khi các bé còn nhỏ. Thế hệ trẻ sẽ giúp hình thành lực lượng, nhân lực cho thế hệ kế tiếp. Sau khi được học, trải nghiệm, các em sẽ khởi phát tình yêu nhạc cụ, loại hình nghệ thuật, hình thành tư duy sáng tạo, yêu nghề, hoạt động nghệ thuật. Chính phủ có chỉ đạo huy động nghệ sĩ tham gia giảng dạy các cấp đào tạo, cấp cơ sở, bởi, lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đặc thù, nghệ sĩ có kinh nghiệm, kỹ năng nghề điêu luyện sẽ giúp truyền đạt cho học sinh, thâm niên hoạt động nghệ thuật tình yêu nghề dạt dào, truyền đến cho thế hệ trẻ".
Lấy dẫn chứng về các nước trên thế giới, đạo diễn Aaron Toronto cho rằng để phát triển công nghiệp văn hóa, chúng ta có thể nhìn vào Hàn Quốc. Từ năm 1990 đến nay, Hàn Quốc phát triển đến mức nào, chúng ta có thể học gì từ những ví dụ như thế.
Đạo diễn Aaron Toronto chia sẻ tại tọa đàm
"Tôi nghĩ rằng để phát triển công nghiệp văn hóa, nhân lực và bản sắc văn hóa đi chung với nhau, hòa chung là một. Có hai vấn đề cần thiết, đó là phương tiện và đầu ra. Hàn Quốc có phương tiện là gì? Họ có hội đồng phim, có quỹ cho nghệ thuật, gọn lại thủ tục cơ quan nhà nước. Họ có đầu ra là Liên hoan phim Busan, có nhiều giải thưởng… giúp điện ảnh Hàn Quốc phát triển. Vì vậy, tôi mong rằng Việt Nam cũng có phương tiện và đầu ra như thế. Những sân chơi để cho người làm nghề được thoải mái sáng tạo. Tôi nghĩ rằng khi nghệ thuật thăng hoa, các tác phẩm sáng tạo phát triển thì tự nhiên thành công thương mại, phát triển công nghiệp văn hóa sẽ đến. Nguồn nhân lực hiện có sẵn, chúng ta cần phương tiện, đầu ra để bung ra".
Đồng quan điểm trên, đạo diễn, nhà giáo dục Kathy Uyên cho rằng, để phát triển công nghiệp văn hóa cần tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ làm nghề tự tin chia sẻ đam mê. Nguồn nhân lực chất lượng là những người đam mê chứ không phải bị thị trường thúc ép, làm ra sản phẩm hài lòng thị trường, câu view, thương mại, chi phí mà mất đi sự tự tin, mục tiêu nghệ sĩ.
"Tôi nghĩ quan trọng là truyền cảm hứng cho người trẻ để họ tự tin, can đảm, bước vào nghề và nuôi dưỡng đam mê. Ở Mỹ, tôi thấy các mức thù lao cho các diễn viên, các thành viên ê-kíp đều rõ ràng, các mức công bằng để nhà sản xuất khỏi phải "trả giá", nhìn vào người làm nghề cũng biết rõ với khả năng hiện tại mình sẽ đạt được mức thù lao nào và sẽ có mức nào khi phấn đấu lên cao hơn. Nó giúp cho các bạn trẻ thấy nếu tham gia mình sẽ có như thế này và sau này sẽ thế này và giúp họ an tâm theo nghề, phấn đấu hơn" – đạo diễn, nhà giáo dục Kathy Uyên nói.
Lấy văn hóa Việt làm "chuẩn"
Bên cạnh đó, nền văn hóa trên thế giới đang phát triển mạnh mẽ, đây là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam dễ dàng tiệm cận và ghi dấu trên thị trường văn hóa nghệ thuật thế giới. Mặt khác, nguy cơ bản sắc Việt Nam bị hòa tan cũng là điều cần lưu ý.
Để phát triển công nghiệp văn hóa, nhân lực và bản sắc văn hóa đi chung với nhau (ảnh minh họa)
Phó Trưởng Phòng Khoa giáo - Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ngọc Diễm nhận định: "Bản sắc có rồi, công nghiệp văn hóa có rồi, bản sắc trong công nghiệp văn hóa cũng đã có rồi. Nhờ vào sự sáng tạo văn nghệ sĩ, nhà sản xuất vừa đi vừa mở đường trong 20 năm qua. Đến nay, chúng ta đã có nhà sản xuất, văn nghệ sĩ bước đầu thành công mang bản sắc Việt ra thế giới, sự sàng lọc tự nhiên hay sự tiếp nhận công chúng giúp nghệ sĩ nhận ra để tạo được tác phẩm lan tỏa sâu rộng, được sự ủng hộ của khán giả thì phải lấy văn hóa Việt làm chuẩn".
Cùng với đó, TS Đỗ Tiến, chuyên gia đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, nhấn mạnh, nguồn nhân lực cần được đào tạo bài bản về việc kế thừa, để làm sao tinh hoa văn hóa dân tộc được thấm sâu vào thế hệ trẻ. Sự nghiệp trồng người không chỉ là 5 năm, 10 năm mà là một hành trình dài. Sự bảo tồn văn hóa dân tộc không chỉ là bảo tồn những hình ảnh mang tính biểu tượng mà còn là tinh thần, cốt cách của tinh thần người Việt.
Chính vì vậy, TS Đỗ Tiến cho rằng cần có những buổi tọa đàm sâu hơn cho các bạn trẻ, đặc biệt trong môi trường trường học để định hướng cho các bạn về con đường văn hóa dân tộc, đặc biệt trong thời đại truyền thông phát triển mạnh như "vũ bão".
Đào tạo là cốt lõi để phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp văn hóa (ảnh minh họa)
"Trong dòng chảy văn hóa đa dạng của thế giới, chúng ta dễ dàng bị đánh mất bản sắc riêng nếu chúng ta không hiểu bản chất mình là ai. Vì vậy, đào tạo là cốt lõi để phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, cần xác định rõ hòa nhập nhưng không bảo thủ là định hướng đường đi. Cần có bản lĩnh vững chắc để lựa chọn tinh hoa văn hóa nhân loại phù hợp để làm đa dạng nền văn hóa dân tộc" - TS Đỗ Tiến nói.
Còn theo Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh PGS.TS Phan Bích Hà cho rằng, lâu nay, chúng ta đã có nguồn nhân lực. Tuy nhiên, từ trước đến nay, chúng ta chỉ đào tạo cách làm nên một tác phẩm nghệ thuật mà bỏ ngỏ việc đào tạo những người quản lý, nắm bắt công nghệ cao.
"Với thời đại truyền thông hiện đại, người làm nghệ thuật phải biết cách truyền thông sản phẩm văn hoá. Đồng thời, cần chú trọng về ngoại ngữ bởi ngoại ngữ là chìa khóa mở ra cánh cửa bước ra thế giới. Theo tôi, bản sắc không phải là điều xa xôi mà chính là những ký ức, cách ứng xử trong đời sống hằng ngày của người Việt Nam. Chính vì vậy, chúng ta cần chú ý đến những điều nhỏ bé, đời thường ấy và mang vào sản phẩm văn hóa một cách khéo léo" - PGS.TS Phan Bích Hà chia sẻ../.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/de-cong-nghiep-van-hoa-cat-canh-can-bat-dau-tu-the-he-tre-2025061017084739.htm
Bình luận (0)