Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành - Ảnh minh họa: Chat GPT
Đề xuất đó được Bộ Xây dựng đưa ra trong công văn báo cáo Thủ tướng về đường sắt kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành; giao cơ quan chủ quản nghiên cứu, thực hiện dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Bộ Xây dựng cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, bộ đã phối hợp với UBND TP.HCM nghiên cứu hai tuyến đường sắt kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu); sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bayTân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm; sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối sân bay Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Hiện nay, quy hoạch TP.HCM đã xác định tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt đô thị số 2 do UBND TP.HCM chủ trì đầu tư.
Riêng tuyến đường sắt Thủ Thỉêm - Long Thành là đường sắt đô thị đang giao Bộ Xây dựng đầu tư.
Để bảo đảm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, cả hai tuyến đường sắt đô thị trên đều có sử dụng chung đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành.
Bộ Xây dựng nhận định để bảo đảm tổ chức khai thác kết nối thẳng giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, các dự án này đòi hòi phải đầu tư hoàn thành đổng thời, cùng công nghệ.
Việc tổ chức vận hành khai thác phải được giao cho một chủ thể duy nhất để tổ chức chạy tàu thuận lợi, hiệu quả, điều hành tập trung, thống nhất đồng bộ.
Do đó để sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất xung qua khu vực dự án; tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng:
Thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay.
Giao UBND TP.HCM làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản dự án để báo cáo Thủ tướng quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công.
Trong trường hợp được giao làm cơ quan có thẩm quyền UBND TP.HCM tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.
Cho phép UBND TP.HCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM; đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP.HCM.
Nguồn: https://tuoitre.vn/de-xuat-giao-tp-hcm-dau-tu-duong-sat-thu-thiem-long-thanh-2025032010201689.htm
Bình luận (0)