Theo chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công. Đây là dự án luật nhằm hoàn thiện thể chế quản lý nợ công, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Dự án luật sửa đổi, bổ sung nội dung của 24/63 điều; trong đó sửa đổi, bổ sung 17 điều và bổ sung quy định mới tại 5 điều.
![]()  | 
   
| Toàn cảnh Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: Quochoi.vn) | 
Dự thảo Luật được xây dựng nhằm tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, rút ngắn thủ tục và nâng cao hiệu quả quản lý nợ công. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết dự thảo sẽ sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến phân cấp thẩm quyền của Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Sự phân cấp này tập trung vào việc đàm phán, ký, phê duyệt, phê chuẩn các điều ước quốc tế nhân danh Nhà nước và nhân danh Chính phủ về vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài.
Thủ tướng Chính phủ được phân cấp quyết định hạn mức vay về cho vay lại và hạn mức bảo lãnh Chính phủ hằng năm. Việc này gắn liền với phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công, góp phần rút ngắn thủ tục phê duyệt hạn mức. Dự thảo luật cũng bổ sung nhiệm vụ của Bộ Tài chính nhằm đảm bảo linh hoạt trong thực thi và cắt giảm thủ tục hành chính.
Về quản lý nợ địa phương, dự thảo luật bỏ quy định các địa phương phải lấy ý kiến Bộ Tài chính trước khi phát hành trái phiếu. Thay vào đó, Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh sẽ phê duyệt đề án phát hành trong giới hạn vay được Quốc hội cho phép. Luật cũng đề xuất quy định về thời hạn Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch vay, trả nợ công hằng năm. Việc này nhằm đồng bộ với dự toán ngân sách và kế hoạch đầu tư công, đồng thời đơn giản hóa thủ tục đề xuất khoản vay ODA.
Một điểm đáng chú ý là việc mở rộng đối tượng được tiếp cận nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Đối tượng bao gồm các đơn vị sự nghiệp công lập "Tự bảo đảm chi thường xuyên và một phần chi đầu tư; tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn vay và trả nợ theo quy định của pháp luật". Chính phủ kiến nghị bổ sung quy định, theo đó cơ quan chủ quản báo cáo về các trường hợp không đủ điều kiện vay lại để Chính phủ xem xét cho phép thực hiện theo cơ chế cấp phát.
Đặc biệt, nhằm phù hợp với chủ trương khuyến khích tại Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị, dự thảo kiến nghị không yêu cầu tài sản bảo đảm. Quy định này áp dụng đối với tổ chức khoa học, công nghệ và cơ sở giáo dục đại học công lập khi vay lại nguồn vốn ODA. Dự thảo cũng lược bỏ một số nội dung không còn phù hợp như Chương trình quản lý nợ công 3 năm và nhiệm vụ "thanh tra", do đã được tập trung về Thanh tra Chính phủ.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc đơn giản hóa thủ tục và rút gọn trình tự phê duyệt sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí tuân thủ. Đồng thời, điều này sẽ tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn nước ngoài của các địa phương và đơn vị sự nghiệp công lập. Bộ Tài chính khẳng định dự thảo Luật không làm phát sinh thủ tục hành chính mới, không làm tăng nhu cầu về nhân lực hay tài chính cho việc thi hành.
Nguồn: https://thoidai.com.vn/de-xuat-sua-luat-quan-ly-no-cong-tang-phan-cap-rut-gon-thu-tuc-217371.html







Bình luận (0)