Sáng 29-10, trong khuôn khổ Hội chợ mùa Thu 2025, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10-2025.
Với chủ đề “Thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam mở rộng hiện diện quốc tế và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu thông qua chương trình Go Global 2026-2035”, hội nghị là bước khởi đầu cho chiến lược quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp Việt “vươn ra thế giới”.
Bà Mai Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương), cho biết Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng chương trình Go Global – Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 – 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp Việt Nam vững vàng hội nhập, khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu.
Go Global là chiến lược tổng thể được nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc triển khai, nhằm thúc đẩy đồng thời các lĩnh vực xuất khẩu, đầu tư, công nghệ, văn hóa và ngoại giao kinh tế. Ở Việt Nam, tiến trình này gắn liền với các cột mốc hội nhập như gia nhập ASEAN (1995), WTO (2007) và tham gia các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA.
Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã nằm trong nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, với gần 1 triệu doanh nghiệp tư nhân đóng góp khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu quốc gia. Tuy nhiên, xuất khẩu vẫn chủ yếu do khối FDI dẫn dắt, trong khi doanh nghiệp nội địa mới tham gia ở những khâu giá trị gia tăng thấp.
Trước thực tế đó, Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo chương trình “Go Global”, dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt trong năm 2025. Chương trình hướng tới tăng tỷ trọng xuất khẩu khu vực tư nhân lên 50–60% vào năm 2030, hình thành 20 doanh nghiệp dẫn dắt chuỗi giá trị toàn cầu, cùng 30 doanh nghiệp tiên phong tại các thị trường ngách.
Theo dự thảo, “Go Global” sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn: 2026–2027 hoàn thiện thể chế, xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.
Giai đoạn 2028–2030 thí điểm mô hình doanh nghiệp tiên phong, đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới. Giai đoạn 2031–2035 mở rộng, củng cố mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp Việt hội nhập sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
Chương trình cũng xác định bốn trụ cột chính: Phát triển chiến lược thị trường sâu – rộng và đa phương thức; xây dựng đội ngũ doanh nhân toàn cầu có tư duy đổi mới sáng tạo; hình thành nhóm doanh nghiệp tiên phong, đa quốc gia của Việt Nam; xây dựng Cổng thông tin “Go Global” và mạng lưới tư vấn – dữ liệu hỗ trợ doanh nghiệp Việt ra nước ngoài.
Đáng chú ý, chương trình sẽ thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài thông qua M&A, phát triển logistics, tín dụng xuất khẩu, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới để giảm chi phí và mở rộng quy mô.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/doanh-nghiep-tu-nhan-dong-gop-60-ty-trong-xuat-khau-nam-2030-721398.html






Bình luận (0)