Trong bối cảnh hiện nay, để tồn tại và phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Một trong những giải pháp được các doanh nghiệp tập trung thực hiện để thu hút khách hàng, tăng lợi nhuận thời gian qua là đưa ra các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mang đến sự hài lòng và trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Đảm bảo chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng, là yếu tố then chốt để giữ chân khách, quyết định trực tiếp đến sự thành bại của doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa đều đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất trên địa bàn tỉnh, WinMart+ là đơn vị điển hình trong việc đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Ông Đặng Văn Dũng, quản lý hệ thống WinMart+ tại Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi đang có 14 cửa hàng tiện lợi. Mỗi cửa hàng bày bán hơn 2.000 mặt hàng từ bánh kẹo, đồ uống đến thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm tươi sống. Các sản phẩm chúng tôi đưa lên kệ hàng đều là những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ tem, nhãn mác, được niêm yết giá công khai và còn hạn sử dụng. Đặc biệt, đối với các sản phẩm rau, củ, quả, Winmart+ trực tiếp nhập từ các nông trường WinEco của tập đoàn Masan, được trồng với quy trình khép kín và công nghệ hiện đại, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn VietGAP với phương châm “chuẩn sạch từ nông trại tới bàn ăn”.
Không chỉ hệ thống cửa hàng tiện lợi WinMart+, Siêu thị điện máy Media Mart cũng chủ động bày bán, giới thiệu các sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Ông Vũ Duy Chiến, Giám đốc siêu thị điện máy Media Mart tại Lạng Sơn cho biết: Siêu thị bày bán hơn 3.000 mã hàng, với đa dạng các sản phẩm từ điện máy, điện lạnh đến đồ gia dụng. Để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, chúng tôi ưu tiên nhập các sản phẩm đến từ những thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như Sunhouse, Panasonic, Kangaroo... có chất lượng cao, nhiều phân khúc để giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện các chế độ bảo hành, đổi trả sản phẩm nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi mua phải những sản phẩm lỗi hoặc không đúng chất lượng như quảng cáo.
Cùng với hai đơn vị kể trên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 5.600 doanh nghiệp, trong đó, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ chiếm hơn 70%. Đa phần các doanh nghiệp này đều đã chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc và giá cả hàng hóa được công khai, niêm yết...; có nhiều chính sách tri ân, hậu mãi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng và tăng sự hài lòng của khách hàng.
Xây dựng niềm tin, khẳng định uy tín
Song song với đảm bảo chất lượng hàng hóa, để xây dựng niềm tin, thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chủ động nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng cho cán bộ, nhân viên, đặc biệt là bộ phận chăm sóc khách hàng.
“Chúng tôi luôn quan tâm đến sự hài lòng và trải nghiệm của khách hàng khi dùng sản phẩm, coi đây là nền tảng để tạo dựng niềm tin, xây dựng thương hiệu, đưa nông, đặc sản Lạng Sơn vươn xa”.
Bà Lô Thuý Dung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn
|
Ông Nông Hồng Nghĩa, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Siêu thị Đồng Tiến cho biết: Bên cạnh đảm bảo cung ứng hàng hóa chất lượng, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên. Hiện nay, siêu thị có khoảng 40 nhân viên, người lao động làm việc ở các bộ phận như bán hàng, thu ngân, kế toán… Mỗi nhân viên khi được tuyển dụng, nhất là nhân viên thuộc bộ phận bán hàng, chăm sóc khách hàng, chúng tôi đều cử đi tham gia các lớp tập huấn, các khóa đào tạo ngắn hạn nhằm trang bị và nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng cũng như kỹ năng tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Ngoài các doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh cũng đã và đang tích cực trong bảo vệ quyền lợi. Bà Lô Thuý Dung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn cho biết: Là công ty sản xuất, phân phối một số sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh như tinh dầu hồi, khẩu sli quế, tinh bột nghệ…, chúng tôi luôn quan tâm đến sự hài lòng và trải nghiệm của khách hàng khi dùng sản phẩm, coi đây là nền tảng để tạo dựng niềm tin, xây dựng thương hiệu, đưa nông, đặc sản Lạng Sơn vươn xa. Chính vì vậy, trong các cuộc họp, sinh hoạt với nhân viên, người lao động, chúng tôi thường lồng ghép phổ biến, cập nhật những quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời bố trí nhân viên chăm sóc khách hàng tại cả hai kênh bán hàng trực tiếp và thương mại điện tử, sẵn sàng tư vấn, giải đáp thắc mắc cũng như hỗ trợ đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của khách hàng.
Từ thực tiễn ra có thể thấy, việc doanh nghiệp có chính sách và thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn là “thỏi nam châm” để thu hút, giữ chân khách hàng. Chị Liễu Thùy Duyên, phường Tam Thanh cho biết: Hiện nay khi đi mua sắm, tôi thường lựa chọn đến các trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán sản phẩm OCOP... vì tôi thấy các sản phẩm bày bán tại đây có thông tin đầy đủ về như nguồn gốc, thành phần, công dụng, giá cả, hạn sử dụng... Ngoài ra, khi tôi có thắc mắc trong quá trình tham khảo, lựa chọn hoặc sử dụng sản phẩm đều được nhân viên hỗ trợ nhiệt tình. Nhờ đó, tôi cảm thấy quyền lợi của mình được đảm bảo và cũng yên tâm, thoải mái hơn khi đi mua sắm.
Ông Đinh Kỳ Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa là nghĩa vụ, vừa là một trong những công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp xây dựng niềm tin, khẳng định thương hiệu và nâng cao khả năng cạnh tranh. Nhận thức rõ điều này, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm và tham gia tích cực vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhờ đó, những năm qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ việc vi phạm nghiêm trọng nào liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Thời gian tới, sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin đầy đủ và minh bạch về hàng hóa, đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ; tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là việc tuân thủ pháp luật về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường.
Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang đến lợi ích cho khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, khẳng định thương hiệu trên thị trường, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tăng doanh thu. Đây cũng chính là nền tảng để xây dựng văn hóa tiêu dùng, hướng đến một thị trường minh bạch, văn minh và bền vững.
Nguồn: https://baolangson.vn/so-gop-2-9-doanh-nghiep-vi-nguoi-tieu-dung-5056813.html
Bình luận (0)