Kỳ 1: Nghị quyết 57-NQ/TW – Động lực cho đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng
![]() |
| Hình ảnh được tạo bằng AI: Ứng dụng công nghệ thông tin và những mô hình mới nhằm cải tiến sinh hoạt đảng và quản lý đảng viên; Những mô hình mới về hình thức sinh hoạt đảng đối với Chi bộ, Đảng bộ cơ sở ở nơi đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt |
Ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”. Đây là Nghị quyết mang tính chiến lược, thể hiện tầm nhìn xa, quyết tâm cao của Đảng nhằm đưa khoa học – công nghệ trở thành động lực trung tâm thúc đẩy phát triển đất nước. Đặc biệt, Nghị quyết cũng mở ra hướng đi mới cho công tác xây dựng Đảng trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và đổi mới mô hình sinh hoạt Đảng trở thành nhiệm vụ cấp thiết để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, hiện đại và gần dân hơn.
Trong nhiều năm qua, Đảng ta luôn quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, song phần lớn vẫn dựa trên các hình thức quản lý truyền thống, dựa nhiều vào hồ sơ giấy tờ và giao tiếp trực tiếp. Trong bối cảnh kinh tế số, xã hội số phát triển mạnh mẽ, mô hình này bộc lộ những hạn chế nhất định: thông tin truyền đạt chậm, khó kiểm soát, công tác giám sát, kiểm tra đôi khi chưa kịp thời và minh bạch. Chính vì vậy, Nghị quyết 57-NQ/TW ra đời với nội dung rất mới: Gắn kết chuyển đổi số với công tác xây dựng Đảng, coi đây là một khâu đột phá để nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của Đảng, hiện đại hóa toàn bộ quy trình hoạt động từ Trung ương đến cơ sở.
Nghị quyết xác định rõ, phát triển khoa học – công nghệ và chuyển đổi số không chỉ phục vụ sản xuất, kinh doanh hay quản lý nhà nước, mà còn phải trở thành nền tảng để đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và quản lý đảng viên. Điều này tạo ra cơ hội để chi bộ – tế bào của Đảng – trở thành hạt nhân đi đầu trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, đồng thời giúp Đảng thực sự gần gũi và đồng hành cùng nhân dân trong thời đại số.
Thực trạng sinh hoạt chi bộ và quản lý đảng viên: Nhiều thách thức đặt ra
Hiện nay, cả nước có hơn 5,3 triệu đảng viên, đang sinh hoạt tại hàng trăm nghìn chi bộ, đảng bộ cơ sở. Đây là một lực lượng chính trị hùng hậu, giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống chính trị. Tuy nhiên, công tác sinh hoạt và quản lý đảng viên đang đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh yêu cầu hiện đại hóa và chuyển đổi số ngày càng cấp bách. Không ít chi bộ hoạt động ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới, nơi điều kiện giao thông khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn. Ở các doanh nghiệp tư nhân, khu công nghiệp hoặc đơn vị sản xuất phân tán, việc tập hợp đảng viên tham gia sinh hoạt định kỳ càng trở nên phức tạp. Điều này dẫn đến tình trạng sinh hoạt chi bộ không đúng thời gian quy định, gây gián đoạn công tác lãnh đạo, ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai Nghị quyết và chủ trương của Đảng.
Công tác quản lý đảng viên vẫn dựa chủ yếu vào hồ sơ giấy tờ thủ công. Việc tra cứu, tổng hợp thông tin phải làm bằng tay, mất nhiều thời gian và tiềm ẩn nguy cơ sai lệch dữ liệu. Khi cần thống kê số liệu hoặc theo dõi biến động đảng viên, các cấp ủy thường gặp lúng túng, thiếu cơ sở dữ liệu chính xác để phục vụ công tác chỉ đạo. Điều này không chỉ gây lãng phí nguồn lực nhân sự, mà còn ảnh hưởng đến tính minh bạch, kịp thời trong quản lý, nhất là khi phát sinh các vấn đề như điều chuyển, khen thưởng, kỷ luật hoặc xét duyệt hồ sơ đảng viên. Một thực tế đáng lo ngại là ở nhiều nơi, sinh hoạt chi bộ còn mang tính hình thức, chưa khơi dậy được trí tuệ tập thể và tính dân chủ trong thảo luận. Nội dung sinh hoạt thường khô cứng, nặng tính báo cáo, thiếu sự gắn kết với thực tiễn, chưa kịp thời cập nhật các vấn đề thời sự và tính chiến đấu trong công tác xây dựng Đảng làm giảm sức hấp dẫn, khiến một bộ phận đảng viên, nhất là đảng viên trẻ, chưa thực sự hứng thú, chưa phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu.
Sự chỉ đạo từ cấp ủy cấp trên xuống cơ sở chưa thật sự kịp thời. Trong các tình huống đột xuất như thiên tai, dịch bệnh, hoặc giãn cách xã hội, hoạt động sinh hoạt Đảng dễ bị gián đoạn. Nhiều chi bộ không thể họp đúng kỳ hạn, làm suy giảm tính liên tục trong lãnh đạo và quản lý. Trong khi đó, việc thiếu nền tảng công nghệ chuyên biệt khiến nhiều nơi buộc phải sử dụng các công cụ trực tuyến phổ thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin, đồng thời không đảm bảo tính pháp lý cho hoạt động của tổ chức Đảng.
Việc đổi mới phương thức sinh hoạt và quản lý đảng viên không chỉ giải quyết các bất cập hiện nay, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng từ cơ sở đến Trung ương, đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trong thời kỳ mới. Bằng cách chuyển đổi số, hệ thống chính trị có thể vượt qua những rào cản truyền thống, đồng thời phát huy tối đa tiềm năng của lực lượng đảng viên, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong giai đoạn hội nhập và phát triển.
Các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt Đảng
Nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động triển khai các mô hình mới, tận dụng công nghệ để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và quản lý đảng viên.
Mô hình chi bộ số toàn diện, mỗi đảng viên có hồ sơ điện tử gắn với mã định danh duy nhất, lưu trữ toàn bộ quá trình công tác, rèn luyện, khen thưởng, kỷ luật. Các buổi sinh hoạt chi bộ có thể diễn ra trực tiếp hoặc trực tuyến, với biên bản và Nghị quyết được ký số, lưu trữ bằng công nghệ blockchain, đảm bảo tính minh bạch và an toàn tuyệt đối. Hệ thống tích hợp công cụ phân tích dữ liệu, tự động thống kê tỷ lệ tham gia sinh hoạt, số lượng ý kiến phát biểu, chất lượng biểu quyết, giúp cấp ủy có cái nhìn tổng thể và chính xác về hoạt động của chi bộ.
Mô hình chi bộ số không chỉ giảm tối đa giấy tờ thủ công, tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo ra một kho dữ liệu lớn phục vụ công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ. Đồng thời, tăng cường kết nối giữa đảng viên, chi bộ và cấp ủy cấp trên, đảm bảo thông tin thông suốt, kịp thời. Với những chi bộ ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới hoặc nơi đảng viên phân tán, mô hình sinh hoạt trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến – trực tiếp đang chứng minh tính hiệu quả. Trong mô hình này, các điểm cầu phụ được kết nối với điểm cầu chính qua hệ thống truyền hình trực tuyến, đảm bảo đảng viên dù ở đâu vẫn có thể tham gia sinh hoạt đầy đủ. Mô hình này đặc biệt phát huy tác dụng trong các tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, giúp sinh hoạt Đảng không bị gián đoạn. Để thực hiện thành công, cần hạ tầng mạng ổn định, ưu tiên công nghệ vệ tinh hoặc 5G; nền tảng sinh hoạt chuyên biệt với tính bảo mật cao và cơ chế xác thực danh tính chặt chẽ. Cán bộ, đảng viên cũng phải được tập huấn kỹ năng công nghệ để sử dụng thành thạo.
Mô hình chi bộ gắn với tổ công nghệ số cộng đồng. Trong đó, chi bộ không chỉ lãnh đạo về mặt chính trị mà còn trực tiếp vận hành, điều phối các tổ công nghệ số tại thôn, bản. Đảng viên đóng vai trò tiên phong trong việc hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, đăng ký tài khoản định danh số, từ đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở. Mô hình này vừa nâng cao năng lực số của cộng đồng, vừa khẳng định vai trò dẫn dắt của Đảng trong tiến trình hiện đại hóa đất nước.
Giải pháp công nghệ, cơ chế chính sách và đào tạo nguồn nhân lực
Để các mô hình trên phát huy hiệu quả, cần triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp, trong đó trọng tâm là công nghệ, cơ chế chính sách và con người.
Về công nghệ, trước hết phải xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu đảng viên toàn quốc, liên thông từ Trung ương đến cơ sở, đồng bộ với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Mỗi đảng viên sẽ có mã định danh duy nhất, thuận tiện cho việc quản lý, tra cứu. Hệ thống này cần tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu, dự báo xu hướng, hỗ trợ công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ. Bên cạnh đó, cần xây dựng nền tảng sinh hoạt Đảng chuyên biệt, có tính bảo mật cao, tích hợp đầy đủ các chức năng như biểu quyết trực tuyến, ký số, ghi biên bản tự động, lưu trữ tài liệu điện tử. Song song với đó, phải phát triển các giải pháp bảo mật, an ninh mạng nhiều tầng, có cơ chế cảnh báo sớm và thường xuyên đánh giá, khắc phục rủi ro.
Về cơ chế, chính sách, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho sinh hoạt trực tuyến, quy định rõ giá trị pháp lý của biên bản, Nghị quyết điện tử, cơ chế giám sát từ xa và cách xử lý tình huống phát sinh. Đồng thời, cần có chính sách đầu tư hợp lý, ưu tiên ngân sách cho hạ tầng số tại vùng đặc thù, đồng thời khuyến khích xã hội hóa, hợp tác công – tư trong phát triển nền tảng công nghệ. Việc đánh giá, khen thưởng cán bộ cũng cần gắn với kết quả ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, khuyến khích cán bộ mạnh dạn đề xuất sáng kiến.
Con người là yếu tố then chốt. Cần đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người phụ trách công tác Đảng ở cơ sở. Mỗi chi bộ nên có ít nhất một “hạt nhân số” am hiểu công nghệ, đóng vai trò nòng cốt trong triển khai các hoạt động trực tuyến. Nội dung chuyển đổi số cũng cần được đưa vào chương trình đào tạo chính trị, lý luận cho đảng viên mới và cán bộ nguồn. Đồng thời, phát động phong trào thi đua “Đảng viên tiên phong trong chuyển đổi số” gắn với đánh giá hằng năm, tạo động lực để toàn hệ thống cùng tiến lên.
Việc ứng dụng CNTT vào công tác Đảng chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Hạ tầng mạng chưa đồng bộ, đặc biệt ở miền núi, hải đảo, là rào cản lớn. Trình độ CNTT giữa các địa phương, nhóm đảng viên có sự chênh lệch đáng kể. Nguy cơ lộ lọt thông tin, tấn công mạng luôn hiện hữu nếu không có giải pháp bảo mật mạnh mẽ. Ngoài ra, một bộ phận cán bộ, đảng viên còn tâm lý e ngại, chưa sẵn sàng thay đổi phương thức làm việc truyền thống.
Để khắc phục, cần ưu tiên đầu tư hạ tầng số theo phương châm “vùng khó khăn đi trước”, coi đây là nền tảng căn bản cho mọi hoạt động. Đồng thời, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp công nghệ trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao trình độ CNTT cho cán bộ. Công tác bảo mật phải được đặt lên hàng đầu, với hệ thống phòng thủ nhiều lớp, quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Song song đó, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức rõ lợi ích và trách nhiệm trong chuyển đổi số, từ đó sẵn sàng thay đổi và chủ động thích ứng.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới mô hình sinh hoạt Đảng không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp bách nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW. Các mô hình chi bộ số, sinh hoạt trực tuyến, quản lý đảng viên bằng dữ liệu lớn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, đảm bảo tính dân chủ, minh bạch, hiện đại. Đây là bước chuyển mình mang tính đột phá, giúp Đảng ta tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, lãnh đạo toàn diện, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên số.
Chuyển đổi số không chỉ là công cụ, mà còn là động lực để Đảng luôn vững mạnh, đủ sức lãnh đạo trong mọi tình huống, mọi thời kỳ. Với quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc đồng bộ của toàn Đảng, toàn Dân ứng dụng CNTT trong sinh hoạt Đảng và quản lý đảng viên chắc chắn sẽ trở thành một trong những đột phá quan trọng nhất của công cuộc xây dựng Đảng trong giai đoạn mới.
------
Kỳ 2 - Đảng bộ Ngân hàng BIDV tiên phong trong chuyển đổi số: Hình mẫu đổi mới phương thức lãnh đạo trong kỷ nguyên số
![]() |
| Đảng bộ Ngân hàng BIDV tham dự Hội nghị tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hội nghị được Đảng bộ BIDV triển khai trực tuyến đến toàn thể 251 Chi/Đảng bộ trực thuộc |
Trong kỷ nguyên công nghệ số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu của sự phát triển. Chuyển đổi số không chỉ diễn ra trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hay dịch vụ mà đã lan tỏa đến mọi mặt đời sống xã hội, bao gồm cả hoạt động chính trị, quản trị nhà nước và công tác xây dựng Đảng. Đảng và Nhà nước ta đã xác định chuyển đổi số là một trong ba đột phá chiến lược quan trọng nhằm nâng cao năng lực quản trị quốc gia, hiện đại hóa nền kinh tế và xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) một trong những ngân hàng Thương mại Nhà nước chủ lực với 251 chi/đảng bộ trực thuộc và hơn 12.300 đảng viên đã khẳng định vai trò tiên phong khi mạnh dạn triển khai xây dựng “Đảng bộ số”, gắn với mục tiêu chuyển đổi số toàn diện trong công tác lãnh đạo, quản trị và điều hành, đồng thời góp phần thúc đẩy tiến trình số hóa Quốc gia.
BIDV: Hành trình từ truyền thống đến khát vọng số hóa
BIDV là Ngân hàng có bề dày lịch sử hơn 68 năm hình thành và phát triển. Trong suốt quá trình đó, BIDV không chỉ là định chế tài chính quan trọng phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là cái nôi đào tạo, bồi dưỡng hàng nghìn cán bộ Ngân hàng. Đảng bộ BIDV luôn giữ vai trò lãnh đạo toàn diện, định hướng phát triển của Ngân hàng. Trong những năm gần đây, trước sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường tài chính và sự phát triển bùng nổ của công nghệ số, BIDV đã sớm nhận thấy rằng việc số hóa không chỉ là một xu thế kinh doanh mà còn là yêu cầu cấp bách trong quản trị nội bộ và đặc biệt là công tác Đảng.
Từ năm 2024, Đảng bộ BIDV đã khởi động giai đoạn I của dự án số hóa công tác Đảng. Đây là giai đoạn đặt nền móng, tập trung vào chuẩn hóa hệ thống dữ liệu, xây dựng hạ tầng công nghệ cơ bản và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Những kết quả tích cực của giai đoạn này đã tạo niềm tin và cơ sở vững chắc để BIDV bước sang giai đoạn II với mục tiêu cao hơn, toàn diện hơn: chuyển đổi số toàn diện công tác Đảng, tiến tới hình thành “Đảng bộ số” gắn kết chặt chẽ với quá trình số hóa trong hoạt động chuyên môn của ngân hàng.
Ngày 30/7/2025, Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số công tác Đảng giai đoạn 2025 – 2028, chính thức khởi động giai đoạn mới của tiến trình này. Nghị quyết nêu rõ quyết tâm chính trị và tầm nhìn chiến lược của toàn Đảng bộ, mọi hoạt động lãnh đạo, quản lý và sinh hoạt của Đảng bộ BIDV sẽ được tổ chức, vận hành trên nền tảng công nghệ số, hướng tới một hệ thống minh bạch, hiện đại, hiệu quả và không giấy tờ.
Theo Nghị quyết, BIDV đặt mục tiêu đến năm 2028 hoàn thiện toàn diện hạ tầng số, dữ liệu số và các nền tảng ứng dụng số, đồng thời xây dựng đội ngũ “đảng viên số” những cán bộ, đảng viên không chỉ có phẩm chất chính trị vững vàng mà còn thành thạo công nghệ, có tư duy đổi mới sáng tạo, sẵn sàng vận hành hệ thống số hiện đại
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Đảng bộ BIDV sẽ tập trung vào ba trụ cột chính. Trụ cột thứ nhất là xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại và đồng bộ, bảo đảm an toàn thông tin ở mức cao nhất. Toàn bộ 251 chi/đảng bộ trực thuộc sẽ được trang bị thiết bị công nghệ hiện đại, đồng thời triển khai hạ tầng điện toán đám mây nhằm đáp ứng yêu cầu kết nối tốc độ cao và tích hợp đa nền tảng.
Trụ cột thứ hai là chuẩn hóa và số hóa dữ liệu công tác Đảng. Tất cả dữ liệu liên quan đến tổ chức bộ máy, hồ sơ đảng viên, công tác tuyên giáo, kiểm tra giám sát, công tác dân vận, văn bản chỉ đạo… sẽ được số hóa, lưu trữ và quản lý tập trung. Văn bản không mật sẽ được ký số và xử lý hoàn toàn trên môi trường số, tiến tới cả các tài liệu mật theo lộ trình và chỉ đạo của cấp trên. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn nâng cao tính minh bạch và bảo mật trong công tác quản lý
Trụ cột thứ ba là phát triển các nền tảng ứng dụng thông minh. Đảng bộ BIDV sẽ xây dựng hệ thống quản lý đảng viên, sinh hoạt chi bộ, họp trực tuyến và điều hành công tác Đảng trên nền tảng số, hướng tới loại bỏ hoàn toàn giấy tờ và sổ sách thủ công. Đặc biệt, BIDV đang nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và blockchain để hỗ trợ phân tích, dự báo, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đây là bước đi táo bạo, khẳng định quyết tâm của BIDV trong việc không chỉ bắt kịp mà còn dẫn đầu xu thế chuyển đổi số trong hệ thống chính trị và ngành ngân hàng.
Nhằm bảo đảm việc triển khai chuyển đổi số diễn ra đồng bộ và hiệu quả, Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV đã thành lập Tổ công tác chuyển đổi số công tác Đảng – Đoàn thể giai đoạn II, gồm các thành viên nòng cốt từ Văn phòng Đảng ủy, Ban Tổ chức Đảng ủy, Cơ quan UBKT Đảng ủy, Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Cơ quan Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Tổ công tác này đóng vai trò tham mưu, giám sát và điều phối toàn bộ hoạt động số hóa trên nền tảng quản trị nội bộ B.One, một hệ thống được BIDV thiết kế riêng để tích hợp công tác Đảng - Đoàn thể và chuyên môn vào một nền tảng thống nhất. B.One không chỉ là phần mềm quản lý mà còn là hệ sinh thái số kết nối dữ liệu giữa các đơn vị, bảo đảm mọi thông tin được chia sẻ thông suốt, chính xác và bảo mật. Nhờ đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng có thể dễ dàng nắm bắt tình hình, ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời giảm thiểu sai sót và tiết kiệm nguồn lực.
Một trong những điểm đột phá quan trọng của kế hoạch chuyển đổi số tại BIDV là số hóa toàn diện công tác kiểm tra, giám sát. Ngày 18/8/2025, Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV Ban hành Nghị quyết số 17-NQ/ĐU về tăng cường chuyển đổi số công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tiêu cực nội bộ tại Đảng bộ BIDV giai đoạn 2025-2030. Đảng bộ BIDV sẽ ứng dụng công nghệ số để xây dựng hệ thống giám sát thông minh, hướng tới phương châm “giám sát trên dữ liệu, kiểm tra trên dữ liệu”. Điều này giúp phát hiện sớm các dấu hiệu vi phạm, từ đó chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực ngay từ gốc. Theo Nghị quyết, đến năm 2026, toàn bộ các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc phải triển khai nghiêm túc các quy định về công tác kiểm tra, giám sát gắn với chuyển đổi số. Hệ thống dữ liệu tập trung sẽ được xây dựng, tích hợp đầy đủ thông tin về tổ chức Đảng, hồ sơ kỷ luật, khiếu nại tố cáo, kết quả kiểm tra, giám sát… Đồng thời, tối thiểu 90% cán bộ làm công tác kiểm tra sẽ được đào tạo kiến thức về công nghệ thông tin, kỹ năng số hóa và bảo mật dữ liệu. Đến năm 2030, toàn bộ quy trình kiểm tra, giám sát sẽ được vận hành trên môi trường số. Các cuộc kiểm tra chuyên đề sẽ dựa trên phân tích dữ liệu lớn, giúp phát hiện từ sớm các dấu hiệu bất thường. Đây là bước chuyển quan trọng, đưa công tác kiểm tra, giám sát từ phương thức truyền thống sang hiện đại, minh bạch và hiệu quả, đồng thời góp phần kiểm soát và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Điểm sáng trong công tác chuyển đổi số
Tính đến ngày 31/7/2025, Khối Đảng – Đoàn thể BIDV đã đạt 75% hồ sơ công việc được xử lý và lưu trữ trên môi trường số, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình giảm thiểu thủ tục giấy tờ, hiện đại hóa phương thức quản lý, chỉ còn khoảng 25% hồ sơ phải lưu trữ dưới dạng bản giấy, chủ yếu do đặc thù công việc và yêu cầu pháp lý. Đây là các hồ sơ liên quan đến công tác kết nạp và quản lý đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, các tài liệu mật, biên bản hội nghị cấp ủy, công tác tài chính công đoàn và Đoàn thanh niên, cũng như các quy trình lấy ý kiến, khen thưởng, kỷ luật trong hệ thống.
Việc duy trì một phần hồ sơ bản giấy là cần thiết để đáp ứng các quy trình, quy định, đồng thời bảo đảm tính bảo mật, đặc biệt đối với các tài liệu mang tính nhạy cảm về chính trị, nhân sự và tổ chức. Kết quả trên là minh chứng cho những nỗ lực mạnh mẽ của Đảng bộ BIDV trong việc triển khai chủ trương chuyển đổi số toàn diện. Để đạt được tỷ lệ 75% như hiện nay, Đảng bộ BIDV đã đẩy mạnh triển khai nền tảng quản trị nội bộ B.One, cho phép số hóa các quy trình quản lý đảng viên, xử lý văn bản và giám sát công việc theo thời gian thực. Đây là hệ sinh thái số hóa toàn diện, kết nối các cấp ủy, chi bộ và các tổ chức đoàn thể trong toàn hệ thống, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí và nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong công tác Lãnh đạo, Quản lý. Mặc dù đã đạt tỷ lệ cao, nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong việc nâng tỷ lệ xử lý hồ sơ trên môi trường số. Một số công tác đặc thù như tài chính công đoàn, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, hay các tài liệu mật vẫn bắt buộc phải lưu trữ bản giấy.
BIDV nhận thức rõ rằng, công nghệ chỉ là công cụ, còn con người mới là yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số. Chính vì vậy, Công đoàn BIDV đã phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”, kết hợp với chương trình “Bình dân học vụ số” nhằm phổ cập kỹ năng số cho toàn thể cán bộ, nhân viên và đoàn viên công đoàn. Phong trào này đã nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trên toàn hệ thống. Các lớp học trực tuyến về trí tuệ nhân tạo, kỹ năng số, an toàn thông tin được tổ chức thường xuyên. Những hoạt động như “Tuần lễ học tập AI”, “Mỗi cán bộ một bài học số” hay các cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo số”, “Hack the Idea” đã thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, nhân viên. Nhờ đó, nhận thức và kỹ năng số của đội ngũ lao động BIDV được nâng cao rõ rệt, hình thành một văn hóa số lan tỏa từ trên xuống dưới. Bên cạnh việc phổ cập kiến thức, phong trào còn khuyến khích các đơn vị đề xuất sáng kiến, mô hình mới trong công tác chuyên môn và công đoàn. Những sáng kiến xuất sắc không chỉ được áp dụng rộng rãi mà còn được tôn vinh, khen thưởng kịp thời, tạo động lực mạnh mẽ cho phong trào đổi mới sáng tạo.
Một điểm đặc biệt trong chiến lược phát triển của BIDV là sự kết hợp hài hòa giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. BIDV không chỉ số hóa quy trình và dữ liệu mà còn hướng tới mục tiêu xanh hóa hoạt động nội bộ, giảm thiểu tác động đến môi trường. Trong Nghị quyết về chuyển đổi xanh, BIDV cam kết trở thành ngân hàng tiên phong trong tài chính xanh, đồng hành cùng khách hàng và cộng đồng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp. BIDV đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ dư nợ tín dụng xanh, phát triển các sản phẩm tài chính bền vững, đồng thời triển khai các biện pháp giảm phát thải trong hoạt động nội bộ. Việc đặt ra chỉ tiêu 85% hồ sơ công việc được xử lý và lưu trữ trên môi trường số trong năm 2025 không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn góp phần giảm thiểu sử dụng giấy tờ, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Đây là minh chứng cho cách tiếp cận toàn diện, kết hợp giữa số hóa và phát triển bền vững.
Chuyển đổi số trong một tổ chức Đảng quy mô lớn như BIDV với hơn 12.300 Đảng viên và 251 Chi/Đảng bộ trực thuộc là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Trình độ và nhận thức về công nghệ của một bộ phận cán bộ còn hạn chế, cùng với yêu cầu bảo mật thông tin ngày càng khắt khe là những thách thức không nhỏ. Ngoài ra, việc thay đổi phương thức làm việc truyền thống sang phương thức số hóa đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm và đồng thuận cao. Một số cán bộ có tâm lý e ngại thay đổi, trong khi đó khối lượng công việc chuyển đổi số lại rất lớn, đòi hỏi nguồn lực cả về nhân sự, tài chính và công nghệ. Đảng ủy BIDV đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị và tầm nhìn chiến lược. Nghị quyết 91-NQ/ĐU, ban hành ngày 12/5/2025, đã xác định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt cho sự phát triển của BIDV đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 “BIDV trở thành một định chế tài chính số toàn diện, tích hợp Ngân hàng – Công nghệ, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về sáng tạo tài chính, năng lực dữ liệu và trải nghiệm khách hàng, đóng vai trò trung tâm trong hệ sinh thái tài chính số Quốc gia”. Theo đó, BIDV không ngừng đầu tư nâng cấp hạ tầng số hiện đại, xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao, đồng thời thúc đẩy hợp tác với các đối tác công nghệ trong và ngoài nước. Quan trọng hơn, BIDV đã khơi dậy được tinh thần đổi mới và khát vọng cống hiến trong từng cán bộ, đảng viên. Khi mỗi cá nhân đều nhận thức rõ vai trò của mình, khó khăn sẽ trở thành động lực, thách thức sẽ biến thành cơ hội để vươn lên.
Chuyển đổi số công tác Đảng tại BIDV không chỉ phục vụ nội bộ Ngân hàng mà còn góp phần trực tiếp vào mục tiêu quốc gia về Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Với tầm nhìn đến năm 2045, BIDV phấn đấu trở thành ngân hàng số toàn diện, đóng vai trò trung tâm trong hệ sinh thái tài chính số quốc gia, đồng thời là hình mẫu tiên phong về tổ chức Đảng hiện đại, sáng tạo và hiệu quả. Hành trình xây dựng “Đảng bộ số” tại BIDV là minh chứng cho sự kết hợp giữa đổi mới công nghệ và đổi mới chính trị. Đây không chỉ là quá trình số hóa dữ liệu, hệ thống hay quy trình, mà sâu xa hơn là số hóa niềm tin, sự đoàn kết và khát vọng phát triển.
Một cán bộ lâu năm tại BIDV đã chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ số hóa công việc, mà còn số hóa cả niềm tin và trách nhiệm. Đảng bộ số sẽ là nền tảng để BIDV vững bước trong kỷ nguyên số, đồng thời đóng góp thiết thực vào sự hưng thịnh của đất nước.”
Với tầm nhìn chiến lược, hành động quyết liệt và sự đồng lòng của toàn hệ thống, BIDV đang khẳng định vị thế tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của hệ thống Ngân hàng và tổ chức Đảng. Thành công của BIDV không chỉ là niềm tự hào của ngành Tài chính – Ngân hàng, mà còn là hình mẫu để các tổ chức Đảng, doanh nghiệp và cơ quan trong cả nước học hỏi, cùng chung tay xây dựng một Việt Nam số hiện đại, giàu mạnh và bền vững
| Tác giả: Võ Thành Phương; Đoàn Nguyệt Nga – Ban Tổ chức Đảng ủy BIDV |
Nguồn: https://baoquocte.vn/doi-moi-sinh-hoat-quan-ly-dang-vien-bang-cong-nghe-va-mo-hinh-moi-dang-bo-ngan-hang-bidv-tien-phong-trong-chuyen-doi-so-332606.html








Bình luận (0)