Giảm ở cả ba chỉ tiêu: Lượt người - số đơn - vụ việc
Thống kê cho thấy, trong năm 2025, có 261.566 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 28% so với năm trước. Tổng số vụ việc được tiếp nhận là 219.463 vụ, giảm gần 25%, trong đó số đoàn đông người giảm hơn 20%. Số đơn, thư tiếp nhận cũng giảm 7,1%, xuống còn 446.285 đơn.
Đây là năm thứ hai liên tiếp ghi nhận xu hướng giảm ở cả ba chỉ tiêu: lượt người - số đơn - vụ việc, cho thấy hiệu quả của công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền pháp luật.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 18.108/22.068 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 82,1%, tăng 0,6% so với năm trước. Qua đó, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 74 tỷ đồng, trả lại cho tổ chức, cá nhân 21,6 tỷ đồng và 1,1 ha đất, khôi phục quyền lợi cho 18 tổ chức, 407 cá nhân; đồng thời kiến nghị xử lý 517 người, trong đó có 472 cán bộ, công chức vi phạm.
Đặc biệt, trong 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương, đến nay đã có 203 vụ được giải quyết dứt điểm, chiếm gần 90%.
Trong bối cảnh đất nước đang thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy và chính quyền địa phương hai cấp, kết quả giảm cả ba tiêu chí (người, đơn, vụ việc) là một nỗ lực đáng ghi nhận, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt từ Trung ương đến địa phương. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp đối thoại với công dân để tháo gỡ vướng mắc, hạn chế phát sinh khiếu kiện kéo dài. Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp đã thực hiện ngày càng nghiêm túc quy định về tiếp công dân định kỳ, tạo chuyển biến rõ rệt trong niềm tin của người dân.
Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được thực hiện thường xuyên. Năm 2025, ngành Thanh tra đã tiến hành 903 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 1.276 đơn vị, ban hành 857 kết luận, kiến nghị xử lý hành chính đối với 188 tổ chức, 902 cá nhân vi phạm. Qua đó, đã góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, ngăn chặn sai phạm ngay từ cơ sở.
Xử lý dứt điểm vụ việc tồn đọng
Bên cạnh những điểm sáng, phản ánh của người dân và thực tế kiểm tra ở cơ sở cho thấy, việc bố trí ngày tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan chưa đảm bảo theo quy định; tỷ lệ ủy quyền tiếp công dân còn cao (77%). Trình độ, kỹ năng của một bộ phận cán bộ tiếp dân còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới.
Đặc biệt, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, trong khi quy định pháp luật và tổ chức thực hiện ở cơ sở vẫn còn chồng chéo, bất cập.
Tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền đạt 82,2%, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, song chưa đạt mục tiêu đề ra (trên 85%).
Hướng tới mục tiêu “mọi lá đơn đều được lắng nghe, mọi tiếng nói của dân đều được tôn trọng”, mới đây Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã ban hành một quyết định về việc triển khai Chiến dịch 60 ngày đêm nhằm rà soát, phân loại, xử lý toàn bộ đơn thư tồn đọng.
Theo kế hoạch, trong 60 ngày, toàn bộ số đơn thư còn tồn tại Phòng Xử lý đơn phải được xử lý dứt điểm, không để tồn đọng, kéo dài. Để thực hiện nhiệm vụ này, Ban Tiếp công dân Trung ương đã điều động cán bộ từ các phòng khác hỗ trợ trực tiếp, đồng thời tăng ca, làm việc cả ngày nghỉ nhằm bảo đảm tiến độ chung.
Đây là lần đầu tiên Ban Tiếp công dân Trung ương triển khai một chiến dịch có thời hạn ngắn nhưng quyết liệt và có mục tiêu cụ thể như vậy. Nhờ tổ chức khoa học và tinh thần đoàn kết, chỉ sau tuần đầu tiên triển khai, số lượng đơn được xử lý tăng 150% so với trước, trong khi chất lượng vẫn được đảm bảo nghiêm ngặt.
Trong số vụ việc được tập trung giải quyết có vụ 86 hội viên Hợp tác xã Gò Me (Đồng Nai), vụ bà Kim Nhung tại thành phố Hồ Chí Minh, hay vụ ông Lê Văn Hùng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 80 năm tuổi Đảng tại Hải Phòng. Riêng vụ ông Lê Văn Hùng đã được Tổng Thanh tra Chính phủ trực tiếp tiếp dân định kỳ tháng 10-2025, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với người có công.
Thanh tra Chính phủ cũng sẽ hướng dẫn triển khai có hiệu quả chương trình thanh tra năm 2026 có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như quản lý đất đai, đầu tư, cải cách hành chính, thanh tra công vụ để xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.
Cùng đó, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tố cáo đang được xây dựng do Thanh tra Chính phủ xây dựng đã có thêm những cơ chế bảo vệ người tố cáo, bảo vệ người thân thích của người tố cáo và mở rộng hình thức tố cáo bằng phương tiện điện tử; quy định thời hạn cụ thể cho từng giai đoạn xử lý và yêu cầu công khai kết quả trên cổng thông tin điện tử; hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền trong giải quyết tố cáo, bảo đảm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp, Chánh án Tòa án, Viện trưởng Viện kiểm sát và Tổng Thanh tra Chính phủ, đồng thời bổ sung quy định về ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trong xử lý tố cáo…
Những đột phá mới này nếu được áp dụng cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tạo áp lực để các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phải có trách nhiệm hơn với công việc của mình; quản lý, lưu trữ, tra cứu thông tin một cách khoa học, giảm thiểu tình trạng đơn thư thất lạc hoặc xử lý kéo dài.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/don-thu-khieu-nai-to-cao-giam-ve-luot-nguoi-so-don-vu-viec-720827.html






Bình luận (0)