
Tháng 5/2025, Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 338 được triển khai với chiều dài tuyến 6,57km, tổng mức đầu tư trên 668 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh. Tuyến đường có điểm đầu tuyến nối với nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng, điểm cuối đấu nối với quốc lộ 18. Theo kế hoạch tiến độ được đặt ra, công trình sẽ hoàn thành nâng cấp mặt đường từ 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ mở rộng lên thành 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ vào giữa năm 2026. Đây được coi là công trình quan trọng trong kết nối hạ tầng các khu công nghiệp, các tuyến giao thông kết nối vùng và liên vùng tại Khu kinh tế ven biển Quảng Yên. Đặc biệt, khi tuyến đường 338 hoàn thành và được đưa vào sử dụng góp phần hiện thực đột phá về hạ tầng giao thông hiện đại, đa phương thức mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đặt ra cho giai đoạn mới.
Anh Nguyễn Văn Hùng, Tư vấn giám sát trưởng Dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu vực II, cho biết: Để nhanh chóng hoàn thiện công trình, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu phải bảo đảm đầy đủ nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công đồng thời 4 mũi để đáp ứng tiến độ đặt ra. Các hạng mục đều được triển khai theo kế hoạch, ưu tiên thi công những phần việc nền, mặt đường và hệ thống thoát nước nhằm bảo đảm hoàn thành đúng thời hạn. Công tác giám sát chất lượng cũng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ từ khâu kiểm tra vật liệu đến quy trình thi công thực tế. Đơn vị thường xuyên kiểm tra hiện trường, nhắc nhở các nhà thầu tuân thủ tuyệt đối quy định về kỹ thuật, an toàn lao động và vệ sinh môi trường; phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc để không ảnh hưởng đến tiến độ chung. Với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị, dự án đang được triển khai khẩn trương, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.
Với quan điểm “giao thông đi trước", tỉnh đang đẩy mạnh phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo liên thông tổng thể, thúc đẩy kết nối, liên kết vùng, tạo ra không gian và các điều kiện mới cho thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân, giảm khoảng cách chênh lệch vùng miền. Song song với việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông động lực như đường cao tốc, sân bay, bến cảng…, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ưu tiên tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ở các xã vùng cao, kết nối vùng thấp với vùng cao, rút ngắn chênh lệch về khoảng cách, hạ tầng nội vùng, giao thông đối ngoại, mở rộng không gian phát triển tạo động lực tăng trưởng cho các địa phương.
Tỉnh đang tiếp tục đầu tư các dự án kết nối giao thông khu vực miền núi với vùng trung tâm, kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa vùng cao và vùng thấp, dần hình thành kết nối tuyến giao thông đối ngoại với các tỉnh lân cận Bắc Ninh, Lạng Sơn như các dự án: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận huyện Ba Chẽ (cũ) (dài 21km, tổng mức đầu tư hơn 851 tỷ đồng); đường nối tỉnh lộ 342 đến quốc lộ 279 qua trung tâm xã Sơn Dương (cũ) (dài gần 11km, tổng mức đầu tư gần 820 tỷ đồng); tuyến đường kết nối từ đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh (dài gần 10km, tổng mức đầu tư 521 tỷ đồng); cải tạo, nâng cấp đường liên xã Húc Động - Đồng Văn - Cao Ba Lanh kết nối đến quốc lộ 18C, huyện Bình Liêu (cũ) (chiều dài 44km, tổng mức đầu tư 430 tỷ đồng)…

Tỉnh cũng nghiên cứu chủ trương đầu tư một số dự án giao thông đối ngoại quốc tế nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-TTg (ngày 11/2/2023) về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như các dự án: Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đến Cửa khẩu Hoành Mô (tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18B đến Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng); đầu tư xây dựng đường dẫn và cầu Bắc Luân III (tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng).
Theo Quy hoạch Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tỉnh xác định rõ quan điểm mục tiêu phát triển, trong đó tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng động lực về kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu rộng, phát triển kinh tế tổng hợp, toàn diện, hiện đại với độ mở cao. Để thực hiện, tỉnh đang tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông có tính liên kết cao, các KKT, KCN, hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển để tạo ra trung tâm kết nối hạ tầng dịch vụ, giao thông quốc tế... Việc tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng tạo ra những đột phá mới, từ đó tạo động lực để thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác, nâng cao vị thế của tỉnh trong nước và khu vực.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/dong-bo-ha-tang-ket-noi-3379729.html
Bình luận (0)