“Hãy yêu Jazz đi” là dự án âm nhạc làm mới và lan tỏa các ca khúc của Trịnh Công Sơn thông qua phối khí theo phong cách Jazz, Fusion và Acoustic, kết hợp chuyển ngữ sang tiếng Anh, Nhật và Hàn. Đây là sân chơi sáng tạo dành cho các nghệ sĩ Jazz trẻ, các giọng ca tài năng của Việt Nam và quốc tế, nhằm hướng đến thế hệ khán giả trẻ trung, cởi mở và yêu nghệ thuật, đồng thời, góp phần bắc cầu nối văn hóa âm nhạc giữa Việt Nam và quốc tế.
Chia sẻ về lý do ra đời dự án, nhà sáng lập Hanoi Blues Note Quỳnh Phạm - một trong những giọng hát jazz hiếm hoi và bền bỉ tại Hà Nội trong suốt 25 năm qua, cho biết: Hơn một thập kỷ qua, làm mới nhạc Trịnh đã trở thành dòng chảy ngầm đầy cảm hứng trong đời sống âm nhạc Việt, đặc biệt là với giới trẻ. Tuy nhiên, đa phần vẫn chỉ là những thử nghiệm đơn lẻ, hay nói cách khác, là những nốt nhạc đẹp… nhưng chưa thành một bản phối dài hơi. Chưa thật sự có một hành trình âm nhạc chỉn chu, bài bản, có tính kết nối để đưa nhạc Trịnh đến gần hơn với thế hệ mới và ra thế giới.
Vì thế, “Hãy yêu Jazz đi” ra đời nhằm xây dựng nên hành trình kết nối thông qua một kế hoạch dài hơi, kéo dài từ tháng 10/2025 đến hết năm 2028, bao gồm 3 giai đoạn với nhiều sự kiện và hoạt động.
Giai đoạn 1 của dự án kéo dài từ nay đến năm 2026, bao gồm việc truyền thông, tìm kiếm các giọng ca trẻ phù hợp; tổ chức mini show, hòa nhạc online quy mô nhỏ; sản xuất và ra mắt thêm những album được làm mới theo tinh thần “đối thoại” giữa jazz và Trịnh và giữa các thế hệ yêu nhạc Trịnh.
Dự án cũng sẽ xây dựng và phát triển các "trạm yêu Jazz" tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh - nơi hướng dẫn, truyền cảm hứng và cấp quyền cho các nghệ sĩ trẻ tại địa phương biểu diễn trực tiếp và ra mắt các tác phẩm được làm mới.
Giai đoạn 2 của dự án diễn ra vào năm 2027. Đây là thời gian đẩy mạnh hợp tác với các nghệ sĩ quốc tế và phát hành các album nhạc số, các buổi biểu diễn nhỏ ngoài biên giới Việt Nam. Đồng thời, dự án lên kế hoạch tổ chức 4 sự kiện hòa nhạc quy mô lớn hơn tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giai đoạn 3 - năm 2028, “Hãy yêu Jazz đi” tiếp tục sản xuất và ra mắt thêm các tác phẩm mới, tổ chức chuỗi sự kiện âm nhạc giao lưu nhạc Jazz Việt và quốc tế trong và ngoài nước, phát hành album ở nước ngoài, đồng thời đặt mục tiêu có sự tham gia góp giọng của một số ca sĩ quốc tế được giới trẻ yêu thích.
Về sản phẩm âm nhạc của dự án, theo nhà sáng lập Quỳnh Phạm, sau khi ra mắt dự án sẽ phát hành trên các nền tảng nhạc số EP gồm 5 bản song ngữ. Đĩa mở rộng (Duluxe gồm 8 ca khúc) sẽ được phát hành chính thức ở ba định dạng: Digital - CD- Vinyl vào dịp 28/2 sinh nhật cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Nói về lý do ủng hộ dự án “Hãy yêu Jazz Đi”, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cho biết bà cảm nhận được ở những nghệ sĩ của dự án tình yêu chân thành với nhạc Trịnh, và một khát khao đối thoại bằng ngôn ngữ của riêng họ.
Dự án “Hãy yêu jazz đi” nhận được sự đồng hành của nhiều tài năng âm nhạc trẻ như: Nguyễn Thế Anh, Bạch Ngọc Vượng (Piano), Phạm Công Minh, Việt Hải (Guitar), Ken Nguyễn, So Baritone (Bass), Khuất Duy Thịnh, Nguyễn Đức Anh (Drums), Vũ Quốc Đăng (Violin); cùng các giọng ca: Quỳnh Phạm, Dattie Do, Nguyễn Thùy Linh, Trần Thu Hằng, Quân Phạm, Piêu, Nguyễn Quốc Huy Khanh, Nguyễn Hoàng Anh, Dương Minh Anh, Minh Thu, Lê Trần Phương Linh, Bình An, Quốc Đạt…
Việc chuyển ngữ các ca khúc từ tiếng Việt sang tiếng Anh được 2 cố vấn ngôn ngữ Anh đảm nhận.
Sau những trải nghiệm chuyển soạn âm nhạc Trịnh Công Sơn sang âm nhạc mang màu sắc Jazz, Giám đốc âm nhạc của dự án, nhạc sĩ Vũ Quang Trung chia sẻ: Nói đến jazz là nói đến sự ngẫu hứng trong cấu trúc, nhịp điệu, hòa thanh hay cách solo. Còn nhạc Trịnh lại cuốn hút bởi ca từ ý nghĩa, giai điệu giản dị và gần gũi. Vì thế, anh luôn cố gắng cân nhắc để kết hợp phong cách jazz với nhạc Trịnh sao cho vẫn giữ được sự đơn giản, gần gũi với người nghe nhưng với một màu sắc khác hơn, thú vị hơn, từ hòa thanh, nhịp điệu, cho đến cách xử lý tác phẩm của mỗi ca sĩ, nghệ sĩ.
Anh Nguyễn Nhật Tuấn, Giảng viên Khoa đào tạo sau đại học - Đại học Hà Nội, cố vấn ngôn ngữ của dự án cho biết: “Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm, giàu thanh điệu, chỉ cần một dấu nhỏ cũng làm đổi sắc cảm xúc; còn tiếng Anh lại có nhịp điệu trọng âm, có chỗ nhấn, chỗ buông hoàn toàn khác. Vì vậy, xử lý một ca khúc Trịnh bằng tiếng Anh là hành trình song song giữa nghĩa và nhạc: giữ nghĩa thì dễ làm gãy nhạc, còn giữ nhạc thì dễ mất hồn Trịnh. Tôi luôn tìm hiểu kỹ để tìm một nhịp cảm xúc tương đương, chứ không phải một bản dịch từng câu từng chữ”.
Với “Hãy yêu jazz đi”, ê-kíp thực hiện dự án mong muốn âm nhạc của Trịnh Công Sơn có thể “sống” trong nhiều ngôn ngữ. Mỗi bản dịch, mỗi giọng hát sẽ là một cuộc đối thoại mới với cái đẹp và nỗi buồn - một cuộc đối thoại không bao giờ kết thúc.
Nguồn: https://nhandan.vn/du-an-hay-yeu-jazz-di-lan-toa-nhac-trinh-theo-phong-cach-jazz-post917864.html






Bình luận (0)