Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Du lịch kích cầu tiêu thụ nông sản

Lâm Đồng không chỉ nổi bật là vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hàng đầu cả nước mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch xanh, du lịch trải nghiệm, đây cũng là kênh tiêu thụ nông sản rất tốt.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng27/08/2025

img_19861.jpg
PGS TS Huỳnh Phú (đứng giữa) đánh giá du lịch là một trong những giải pháp kích cầu tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương

Kết hợp giữa du lịch và tiêu thụ nông sản đã và đang mở ra hướng đi mới giúp nông sản Lâm Đồng nâng cao giá trị, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Đây cũng là cách làm du lịch nông nghiệp - cầu nối đưa nông sản đến gần du khách.

Tại Lâm Đồng, du lịch nông nghiệp đang ngày càng được nhân rộng. Nhiều trang trại mở cửa đón khách tham quan, trải nghiệm thu hoạch rau, các loại trái cây, thưởng thức sản phẩm tại chỗ và mua mang về. Trong quá trình trải nghiệm, du khách được nghe những câu chuyện về sản xuất nông sản, đặc sản địa phương thú vị. Qua đó, người tiêu dùng không chỉ được tiếp cận nông sản an toàn, tươi ngon mà còn hiểu hơn về quy trình canh tác.

Gia đình ông Nguyễn Văn Nuôi ở xã Trường Xuân có 2 ha vải thiều đang thời kỳ kinh doanh mỗi năm hàng chục tấn. Khai thác lợi thế vị trí vườn vải thiều cạnh quốc lộ 14, khoảng 5 năm trở lại đây, ông Nuôi đã mở cửa đón du khách từ Bắc chí Nam đến địa phương tham quan.

Ông Nuôi chia sẻ: “Trong khoảng tháng 4 và tháng 5 dương lịch, vườn vải thiều của gia đình vào mùa thu hoạch. Dịp này, vườn vải chín rất đẹp và tôi mở cửa miễn phí phục vụ du khách đến tham quan. Du khách vào vườn mê mẩn chụp hình và mua thưởng thức tại vườn cũng như mang về rất nhiều. Đây là kênh bán hàng rất tốt của gia đình”.

Anh Lê Văn Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Bazan Đắk Nông, phường Bắc Gia Nghĩa chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi chỉ sản xuất, chế biến cà phê và ca cao theo đơn đặt hàng. Trong quá trình hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi nhận thấy kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch là kênh tiêu thụ nông sản rất tốt. Từ đó, chúng tôi đã mở các quán cà phê ở vị trí đẹp, kết hợp với các đơn vị du lịch tạo các tour”.

Hiện tại, công ty liên kết với các nông hộ tạo điểm tham quan cho du khách trải nghiệm tại các vườn ca cao, cà phê và nhà xưởng chế biến ca cao, socola… “Được trải nghiệm thực tế, du khách trong nước và quốc tế đều thích thú. Bên cạnh mua sản phẩm về làm quà thì nhiều du khách trong nước, nước ngoài đã trở thành đối tác của chúng tôi”, anh Hoàng cho biết.

Từ khi mở cửa đón khách du lịch tham quan vườn, kết hợp bán nông sản trực tiếp, doanh thu của công ty tăng khoảng 30 - 40%. Du khách thích mua tại vườn, tại quầy, tại nhà xưởng vì thấy được chất lượng và quy trình trồng trọt.

Dưới góc nhìn chuyên môn, PGS TS Huỳnh Phú - Viện Môi trường và Kinh tế tuần hoàn miền Nam, TP Hồ Chí Minh nhận định rằng, việc kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp là hướng đi tất yếu trong bối cảnh nông sản cần được nâng cao giá trị. Mô hình này không chỉ giúp tăng thu nhập cho người nông dân mà còn giúp du khách hiểu đúng về sản phẩm sạch, an toàn.

Việc tạo ra không gian trải nghiệm chân thật, kết hợp tiêu thụ nông sản tại chỗ đang dần trở thành xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt trong bối cảnh người dân ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm.

Nguồn: https://baolamdong.vn/du-lich-kich-cau-tieu-thu-nong-san-388942.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tổng hợp luyện A80: Sức mạnh Việt Nam tỏa sáng dưới đêm Thủ đô ngàn năm văn hiến
Giao thông Hà Nội hỗn loạn sau mưa lớn, tài xế bỏ ô tô trên đường ngập
Những khoảnh khắc ấn tượng về đội hình bay làm nhiệm vụ trong Đại lễ A80
Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm