- Con đường từ tỉnh lộ 226 (ĐT.226) vào trung tâm xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định quanh co, nhỏ hẹp nhưng thường xuyên có xe kích thước lớn chạy qua. Việc xe to thường xuyên đi lại trên con đường nhỏ không chỉ khiến cho việc đi lại của người dân gặp khó mà còn thường xuyên tạo ra tiếng ồn, bụi bặm nơi xe đi qua.
Xã Hùng Sơn nằm ở phía Nam của huyện Tràng Định. Trung tâm xã cách trung tâm huyện 5 km. Xã có 9 thôn, 953 hộ với khoảng trên 4.000 nhân khẩu. Xã có 1 trục đường chính là đường huyện ĐH.09A, mặt đường rộng khoảng 3,5 m và dài hơn 4 km.
Sống chung với bụi và những tiếng ồn
Vào một ngày giữa tháng 4/2025, chúng tôi đến xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định. Trên đoạn đường khoảng 4 km, mặt đường rộng khoảng hơn 3 m nối từ đường tỉnh ĐT.226 vào trung tâm xã Hùng Sơn, không khó để chúng tôi bắt gặp những xe tải lớn chở vật liệu qua lại chiếm gần hết lòng đường.
Chỉ trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ có mặt trên con đường này, chúng tôi đã đếm được có tới 15 lượt xe tải lớn qua lại. Do mặt đường hẹp nên khi những chiếc xe tải lớn đi qua, hầu hết các phương tiện khác không lưu thông được hoặc phải nhanh chóng tìm chỗ tránh để xe tải vượt qua.
Ông N.K.T, người dân thôn Bản Chu, xã Hùng Sơn cho biết: Trong xã Hùng Sơn có 1 mỏ khai thác cát, sỏi của Công ty Cổ phần Gia Lộc, để vận chuyển cát, sỏi đơn vị này đã sử dụng những xe tải có kích thước rất lớn, khi di chuyển chiếm gần hết lòng đường khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Không những thế, xe chở vật liệu thường xuyên qua lại còn gây tiếng ồn lớn và khiến bụi bay mù mịt. Gia đình tôi cùng phần lớn các hộ dân sinh sống 2 bên đường đều phải lắp tấm bạt, vải che chắn trước cửa nhà để giảm bụi.
Không riêng gia đình ông N.K.T, nhiều hộ dân khác tại xã Hùng Sơn cũng chịu cảnh sống chung với bụi, tiếng ồn do xe chở vật liệu của mỏ cát, sỏi trên địa bàn Hùng Sơn thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này. Người dân cho biết, thời gian qua cũng đã xảy ra các vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô chở cát, sỏi với xe máy, xe đạp của người dân.
Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân, việc xe chở vật liệu thường xuyên qua lại còn khiến các tuyến đường xuống cấp. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tuyến đường ĐH.09A từ đầu đường ĐT.226 rẽ vào trung tâm xã Hùng Sơn có trên 10 điểm đường bị xuống cấp, hư hỏng...
Việc xe của mỏ đi lại qua con đường này diễn ra từ hơn chục năm trước nhưng thời gian gần đây, mật độ phương tiện qua lại ngày một nhiều, tải trọng xe lớn, có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông trên đường khiến cho bụi, ồn càng lớn, đường xuống cấp càng nhiều.
Trước phản ánh của người dân, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo UBND xã Hùng Sơn để được làm rõ. Ông Nguyễn Khắc Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn cho biết: UBND xã cũng đã nắm được tình trạng xe chở vật liệu từ mỏ cát của Công ty Cổ phần Gia Lộc gây tiếng ồn, bụi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là người dân sinh sống ở 4 thôn có tuyến đường ĐH.09A đi qua. UBND xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ trước mắt. Tuy nhiên về lâu dài vẫn cần giải pháp căn cơ để khắc phục.
Tìm giải pháp khắc phục lâu dài
Trước tình trạng xe tải trọng, kích thước lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đường trục chính xã Hùng Sơn gây bụi, ồn, chiếm lòng đường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như vậy, các cấp, ngành, doanh nghiệp khai thác cát đã có những giải pháp để khắc phục.
Theo đó, doanh nghiệp khai thác đã thành lập tổ vệ sinh gồm 3 người để dọn vệ sinh, vật liệu rơi vãi ở dọc tuyến đường; bố trí xe tưới nước mặt đường mỗi ngày tưới 12 - 14 chuyến để giảm thiểu bụi. Cùng với đó, đơn vị đã chủ động hỗ trợ kinh phí để khắc phục những trường hợp bị ảnh hưởng, hư hại tài sản.
Cùng với đó, các cơ quan liên quan đã tổ chức cắm biển cấm xe tải và xe chở hàng đi vào tuyến dường ở 2 khung giờ cố định gồm: buổi sáng từ 6 giờ 30 phút - 7 giờ 30 phút; buổi chiều từ 15 giờ 45 phút - 16 giờ 45 phút nhằm giảm thiểu lưu lượng xe tải, xe chở hàng đi lại trong giờ cao điểm.
Tuy nhiên, những giải pháp đó chỉ là trước mắt, tạm thời, người dân vẫn rất khổ sở khi phải sống cạnh con đường nhỏ với những phương tiện chở hàng lớn thường xuyên qua lại gây bụi, tiếng ồn, tiềm ẩn nguy hiểm. Ngày 27/5/2024, UBND xã Hùng Sơn cũng đã ban hành Kế hoạch 56a/KH-UBND về việc tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất mở rộng tuyến đường trục xã từ đường ĐT.226 đến UBND xã Hùng Sơn. Theo kế hoạch, nền đường sẽ được mở rộng 7 m, trong đó mặt đường rộng 5 m; kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội hóa. Mặc dù kế hoạch được ban hành đến nay gần 1 năm nhưng việc triển khai còn chậm.
Trước những khó khăn mà người dân đang phải đối diện như vậy, thiết nghĩ các cấp, ngành, đơn vị liên quan cần tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục trước mắt (như duy trì dọn dẹp đường; tưới nước; duy tu, bảo dưỡng; thực hiện nghiêm quy định giờ chạy; đảm bảo đúng các quy định về tốc độ, an toàn giao thông...). Mặt khác, đẩy nhanh việc triển khai mở rộng đường ĐH.09A. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển sản xuất của người dân, vừa tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng quy định.
Ngày 24/4/2025, UBND huyện Tràng Định có văn bản số 1514/UBND-KTHT&ĐT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện chở cát, vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải gây mất an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Đặc biệt tại tuyến đường ĐH.09A và tuyến đường tỉnh 226 (ĐT.226), đi qua địa bàn các xã Hùng Sơn, Đề Thám gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây mất an toàn giao thông và làm hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông. Theo đó, UBND huyện đề nghị các cơ quan liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải. Các cơ quan chức năng tham mưu, triển khai lắp đặt biển báo hạn chế tải trọng trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý; kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác đá, cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường và vận chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện. Các đơn vị khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn cần tuân thủ nghiêm các quy định về tải trọng, kích thước phương tiện, thời gian lưu thông, xử lý bụi bận, tiếng ồn trong quá trình khai thác, vận chuyển... |
|
Nguồn: https://baolangson.vn/xa-hung-son-huyen-trang-dinh-duong-nho-gong-minh-cong-xe-to-5045031.html
Bình luận (0)