Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Eurostar 'chốt đơn' 2 tỷ euro, sắp vận hành tàu hai tầng đầu tiên xuyên eo biển Manche

VTV.vn - Hãng vận hành Eurostar vừa công bố kế hoạch lịch sử: đưa vào hoạt động đoàn tàu tốc độ cao hai tầng đầu tiên kết nối Anh với châu Âu qua đường hầm Eo biển Manche.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam06/11/2025

Theo hãng tin Guardian, Eurostar đã ký hợp đồng trị giá 2 tỷ euro (khoảng 1,7 tỷ bảng Anh) với nhà sản xuất Alstom để đặt mua ít nhất 30, và có thể lên tới 50 đoàn tàu mới. Những đoàn tàu này dự kiến sẽ bắt đầu lăn bánh từ năm 2031, mỗi tàu có sức chứa "khủng", lên tới hơn 1.000 hành khách.

Được đặt tên là "Celestia", đây sẽ là những tàu cao tốc hai tầng đầu tiên chạy trên đất Anh, với số ghế nhiều hơn khoảng 20% so với mẫu tàu lớn nhất hiện có của Eurostar. Không gian bổ sung sẽ được dành cho cầu thang, khu vực cho xe lăn, xe đạp và thiết kế chỗ ngồi rộng rãi hơn. Tầng trên, nơi từng là khu vực cho người hút thuốc, nay sẽ trở thành vị trí lý tưởng để hành khách ngắm toàn cảnh vùng Kent, với giá vé dự kiến tương đương tầng dưới.

Eurostar 'chốt đơn' 2 tỷ euro, sắp vận hành tàu hai tầng đầu tiên xuyên eo biển Manche - Ảnh 1.

Tàu tốc độ cao hai tầng có sức chứa hơn 1.000 hành khách. Ảnh: Alstom.

Dù nổi tiếng với những chiếc xe buýt hai tầng, nước Anh lại gần như chưa từng vận hành tàu hai tầng. Lịch sử chỉ ghi nhận một lần thử nghiệm duy nhất vào giai đoạn 1949 - 1971. Tuy nhiên, loại tàu này khi đó sớm bị loại bỏ do tốc độ lên xuống tàu chậm, hệ thống thông gió kém và trần tàu quá thấp, gây khó khăn cho hành khách cao trên 1m70.

Giải quyết bài toán kỹ thuật này, tàu Celestia được thiết kế với sàn tầng dưới thấp hơn, giúp toàn bộ đoàn tàu chỉ cao hơn mẫu hiện nay 16cm. Thiết kế này vừa đủ đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật châu Âu cho đường ray và đường hầm cao tốc. Tuy nhiên, do kích thước lớn hơn mạng lưới đường sắt còn lại của Anh, loại tàu này gần như chắc chắn sẽ chỉ hoạt động trên tuyến quốc tế.

Eurostar, thuộc sở hữu của Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF), dự kiến bảo dưỡng toàn bộ đội tàu tại khu depot Temple Mills ở phía đông bắc London. Hãng lên kế hoạch đầu tư thêm 80 triệu euro để mở rộng cơ sở này, dự kiến tạo ra khoảng 350 việc làm mới.

Tổng giám đốc Eurostar, bà Gwendoline Cazenave, khẳng định: "Đơn hàng này đánh dấu bước tiến trong chiến lược phát triển của chúng tôi, hướng tới 30 triệu hành khách. Chúng tôi đặc biệt tự hào khi mang tàu hai tầng đến Vương quốc Anh lần đầu tiên. Khách hàng sẽ được trải nghiệm những chuyến tàu Celestia đầy khác biệt, thoải mái và độc đáo".

Các đoàn tàu mới sẽ phục vụ toàn bộ mạng lưới Eurostar, bao gồm cả các điểm đến mới trong kế hoạch như Frankfurt và Geneva. Khi hoàn tất bàn giao, Eurostar sẽ loại bỏ các đoàn tàu cũ, chỉ giữ lại 17 tàu e320 mới nhất, nâng quy mô đội tàu lên khoảng 30%.

Bà Cazenave nhấn mạnh: "Khi nhìn vào nhu cầu thực tế, rõ ràng Vương quốc Anh cần mở rộng năng lực vận tải đường sắt quốc tế. Đó là hướng đi bền vững cho tương lai giữa Anh và lục địa châu Âu".

Nguồn: https://vtv.vn/eurostar-chot-don-2-ty-euro-sap-van-hanh-tau-hai-tang-dau-tien-xuyen-eo-bien-manche-100251105161331336.htm


Chủ đề: Alstom

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm