Hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Ban quản lý dự án đường sắt.
Thông tin trên được Bộ Xây dựng nêu rõ trong văn bản phúc đáp UBND TP Hải Phòng liên quan đến việc triển khai dự án. Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết dự án này đã được phân chia thành nhiều dự án thành phần để thực hiện.
Trong đó, Bộ Xây dựng trực tiếp thực hiện Dự án thành phần 1, tập trung vào hạ tầng kết nối và quảng trường tại các ga, với tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Song song đó, Dự án thành phần 2 (xây dựng công trình đường sắt) có tổng mức đầu tư lên đến 155.500 tỷ đồng.
Hiện tại, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (với vai trò là chủ đầu tư) tiến hành các công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai thiết kế sau thiết kế cơ sở. Công tác giải phóng mặt bằng cũng đang được phối hợp chặt chẽ với các địa phương.
Tính đến nay, các bên liên quan đã cơ bản đồng thuận về hướng tuyến và vị trí các nhà ga. Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được lập xong và Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức họp, thông qua báo cáo cuối kỳ để chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ.
Để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Quản lý dự án đường sắt đang khẩn trương cắm cọc mốc giải phóng mặt bằng. Kế hoạch là bàn giao mặt bằng của 5 ga nêu trên cho các địa phương trước ngày 10/11 để chuẩn bị cho lễ khởi công vào ngày 19/12.
Tổng quan siêu dự án 8,37 tỷ USD
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 419 km, với điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai) và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP Hải Phòng). Tổng mức đầu tư toàn dự án vượt mốc 203.200 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD).
Toàn tuyến được thiết kế 18 nhà ga, bao gồm 15 ga hỗn hợp (đón tàu khách và hàng) và 3 ga lập tàu.
Tốc độ thiết kế của tuyến được phân chia theo từng đoạn: 160 km/h cho đoạn chính từ ga Lào Cai đến cảng Lạch Huyện; 80 km/h cho đoạn Lào Cai đi các tuyến nhánh; và 120 km/h cho đoạn đi qua Hà Nội, trùng với đường sắt vành đai phía Đông.
Dự án được cấu thành từ 10 dự án thành phần, bao gồm 2 dự án xây dựng, 7 dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) và 1 dự án di dời hạ tầng điện.
Riêng công tác GPMB sẽ đi qua 6 tỉnh thành, dự kiến thu hồi 3.162 ha đất và thực hiện tái định cư cho hơn 7.500 hộ dân. Chi phí cho hạng mục này ước tính gần 36.000 tỷ đồng.
Sau khi khởi công Dự án thành phần 1 (hạ tầng các ga), Dự án thành phần 2 (xây dựng công trình đường sắt dài 417 km) dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2026 và đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2030.
Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ đảm nhận năng lực vận tải khoảng 21 triệu tấn hàng hóa và 14 triệu hành khách mỗi năm. Dự án sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế trọng điểm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc và các quốc gia khác.
Nguồn: https://vtv.vn/tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-5-nha-ga-dau-tien-sap-khoi-cong-ngay-19-12-100251106111925106.htm






Bình luận (0)