Sau khi TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ sáp nhập với nhau để trở thành phố Hạ Long mới, theo Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH14, ngày 17.12.2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành phố thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, với hơn 1.119km2 đất liền và trên 400km2 mặt nước vịnh Hạ Long.
Theo UBND TP Hạ Long, sau sáp nhập đến nay, đã có nhiều công trình giao thông trọng điểm được đầu tư, hoàn thành đưa vào sử dụng, nhằm rút ngắn khoảng cách kết nối khu vực các xã phía Bắc thành phố Hạ Long với trung tâm thành phố và mở rộng không gian phát triển không chỉ riêng của Hạ Long.
Tính đến nay, đã có 15 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, với tổng vốn đầu tư khoảng 18.345 tỉ đồng đã được đưa vào sử dụng và đang được triển khai xây dựng. Trong đó, 7 dự án do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỉ đồng và 8 dự án thuộc ngân sách TP Hạ Long với tổng mức đầu tư 3.383 tỉ đồng.
Trong số các dự án do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, đã có 3 dự án hoàn thành, được đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỉ đồng, gồm: cầu Tình Yêu (2.110 tỉ đồng); Đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả với tổng mức đầu tư 2.284 tỉ đồng; Đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng mức đầu tư hơn 1.275 tỉ đồng; cầu Bình Minh (cầu Cửa Lục 3), 1.742 tỉ đồng.
Các dự án đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư và khởi công vào đầu năm 2024, gồm: Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn từ Km0+00 đến Km8+600 với tổng mức đầu tư 1.861 tỉ đồng; Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long với tổng mức đầu tư 3.965 tỉ đồng; Tuyến đường nối từ Quốc lộ 279, tỉnh Quảng Ninh đến Đường tỉnh 291, tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư 1.455 tỉ đồng.
Hiện nay, TP Hạ Long đang nghiên cứu và đầu tư các dự án, gồm: Nút giao kết nối đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tỉnh lộ 342 tại thôn Trại Me, xã Sơn Dương, TP Hạ Long, khái toán tổng mức đầu tư 158 tỉ đồng; Tuyến đường nối từ nút giao cầu Tình Yêu đến đường dẫn cầu Bình Minh 3, TP Hạ Long với khái toán tổng mức đầu tư 5.300 tỉ đồng.
Như vậy, kể từ thời điểm sáp nhập Hạ Long với Hoành Bồ vào năm 2020 đến nay, tổng số vốn đầu tư đã và đang tiếp tục được giải ngân để phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần mở rộng không gian phát triển của TP Hạ Long đã lên tới trên 23.800 tỉ đồng.
Các công trình giao thông trọng điểm này đều nằm xung quanh vịnh Cửa Lục hoặc kết nối với các địa phương khác trong tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận đều hướng về vịnh Cửa Lục.
Theo quy hoạch TP Hạ Long sau khi được mở rộng, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối phát triển đô thị theo mô hình đa cực.
Nguồn
Bình luận (0)