Giao dịch chuyển tiền qua mã VietQR được ghi nhận tại hệ thống Napas trong 10 tháng năm 2025 tăng hơn 52% về số lượng (đạt 3,6 tỷ giao dịch) và 85% về giá trị (9,2 triệu tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2024.
Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội thảo “Thanh toán QR Code: Minh bạch và trải nghiệm không giới hạn”, Napas cùng 25 ngân hàng và trung gian thanh toán đã thực hiện nghi thức cam kết đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Cục Thuế (Bộ Tài chính) và Cục Quản lý & Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương).
Đây là nghi thức thể hiện cam kết mạnh mẽ của cộng đồng ngân hàng và trung gian thanh toán trong việc đồng hành phát triển phương thức thanh toán sử dụng mã QR ra thị trường, mở rộng mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán VIETQRPay cho giao dịch nội địa và VIETQRGlobal cho giao dịch thanh toán xuyên biên giới.
“Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ về chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế, trong đó thanh toán số đóng vai trò then chốt nhờ tính minh bạch, an toàn cho các giao dịch tài chính góp phần thúc đẩy thương mại điện tử và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”, đại diện Napas cho biết.
Trong 3 năm gần đây, thanh toán quét mã VietQR đã len lỏi vào mọi mặt của đời sống, từ chợ dân sinh đến các hàng quán vỉa hè, gửi xe,… Sự tiện lợi của VietQR đã thúc đẩy thói quen giao dịch không tiền mặt của khách hàng, sử dụng ứng dụng của ngân hàng (mobile app) để thực hiện thanh toán cho mọi loại hình hàng hóa, dịch vụ.
Trước yêu cầu của thị trường và nhiệm vụ mở rộng kết nối thanh toán xuyên biên giới giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực, thời gian qua, Napas đã nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật và phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai chuẩn hóa dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VIETQRGlobal nhằm phục vụ các giao dịch bán lẻ nội địa và thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới.
Trước hết, đối với thanh toán bán lẻ nội địa, VIETQRPay mang lại nhiều lợi ích cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng. "So với dịch vụ chuyển nhanh giữa cá nhân bằng mã VIETQR, giải pháp thanh toán VIETQRPay được tích hợp trong phần mềm quản lý bán hàng, cho phép hiển thị đầy đủ thông tin đơn hàng gắn với từng giao dịch thanh toán. Nhờ đó, đơn vị bán hàng dễ dàng xử lý hoàn/hủy, tra soát khiếu nại; đồng thời quản lý tài chính minh bạch và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng", đại diện Napas chia sẻ.
Dịch vụ thanh toán xuyên biên giới được nhận diện bằng tên gọi VIETQRGlobal. Cách nhận diện thống nhất này giúp khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ về nhận diện thương hiệu tại các điểm chấp nhận thanh toán, giúp du khách quốc tế dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán sử dụng mã QR tại Việt Nam và thực hiện giao dịch nhanh chóng.
Nguồn: https://baotintuc.vn/tai-chinh-ngan-hang/gan-90-trieu-tai-khoan-dung-mobile-banking-quet-ma-vietqr-de-chuyen-tien-20251119161826868.htm






Bình luận (0)