Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giá ô tô mới trung bình tại Mỹ lần đầu vượt 50.000 USD/xe

VTV.vn - Theo các ước tính mới được công bố mới đây, giá trung bình của một chiếc ô tô mới tại Mỹ đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 50.000 USD/xe.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam15/10/2025

Theo công ty nghiên cứu và định giá ô tô Kelley Blue Book của Mỹ, giá xe mới trung bình đã đạt mức 50.080 USD/xe trong tháng 9/2025, tăng 2,1% so với tháng 8/2025 và tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Kelley Blue Book cũng cho biết thêm rằng mức tăng 3,6% nói trên là mức tăng tính theo năm lớn nhất kể từ mùa Xuân năm 2023, mặc dù vẫn tương đương với mức tăng giá trung bình trong dài hạn.

Kelley Blue Book cho biết giá xe mới tại Mỹ đã tăng đều đặn trong hơn một năm qua và tốc độ tăng đã nhanh hơn trong những tháng gần đây. Khi các sản phẩm đời 2026 có mặt tại những đại lý, giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất (MSRP) trung bình đối với xe mới cũng đã đạt mức cao kỷ lục mới trong tháng 9/2025 là 52.183 USD/xe, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua mức tăng trung bình trong dài hạn.

Theo bà Erin Keating, chuyên gia phân tích của công ty dịch vụ và công nghệ ô tô Cox Automotive, thị trường ô tô Mỹ trong bối cảnh lạm phát hiện nay đang được dẫn dắt bởi sức mua của các hộ gia đình giàu có. Lý do là vì họ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn và được hưởng lãi suất vay ưu đãi, qua đó thúc đẩy tiêu thụ ở phân khúc xe cao cấp.

Bà Keating giải thích rằng thuế quan chỉ là một trong những yếu tố gây áp lực lên chi phí sản xuất xe. Nguyên nhân chính khiến giá xe tăng vọt trong tháng 9/2025 thực chất là do thị phần xe điện và các dòng xe sang ngày càng lớn, đẩy mức giá trung bình lên cao kỷ lục.

Một báo cáo do tạp chí nổi tiếng Forbes công bố đầu tuần này nhấn mạnh rằng thuế quan ô tô đang làm gia tăng chi phí và sự bất ổn, gây ra rủi ro gián đoạn sản xuất và chi phí tiêu dùng cao hơn, từ đó có thể kìm hãm doanh số bán hàng.

Theo Kelley Blue Book, đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt mức thuế cơ bản 25% đối với các loại xe được sản xuất bên ngoài nước này, khiến giá của những chiếc xe thuộc phân khúc dưới 40.000 USD tăng thêm tới 6.000 USD.

Hiện nay, Tổng thống Trump đang xem xét gói miễn giảm thuế quy mô lớn dành cho ngành sản xuất ô tô trong nước, điều có thể giúp các hãng xe lớn tiết kiệm đáng kể chi phí.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bernie Moreno và các quan chức ngành ô tô Mỹ cho biết kế hoạch trên nhằm gửi đi một thông điệp tới các hãng xe toàn cầu là: “Nếu các bạn đặt nhà máy lắp ráp cuối cùng tại Mỹ, chúng tôi sẽ thưởng cho các bạn”. Theo ông Moreno, hiện Ford, Toyota, Honda, Tesla hay GM là 5 nhà sản xuất có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất tại Mỹ và sẽ được miễn thuế.

Ông Moreno, thành viên Ủy ban Thương mại Thượng viện phụ trách các vấn đề liên quan đến ngành ô tô, cho biết gói ưu đãi này sẽ tạo động lực lớn hơn cho các hãng xe dịch chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ, qua đó thực hiện một mục tiêu trọng tâm trong chính sách của ông Trump là tạo thêm việc làm cho người dân Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 6/2025 cho biết họ dự định áp dụng mức giảm thuế nhập khẩu tương đương 3,75% giá bán lẻ đề xuất đối với các mẫu xe lắp ráp tại Mỹ đến tháng 4/2026, và sau đó giảm còn 2,5% trong năm tiếp theo, nhằm bù đắp phần thuế đánh vào linh kiện nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Moreno và một số quan chức ngành, ông Trump đang cân nhắc duy trì mức giảm thuế nhập khẩu 3,75% trong suốt 5 năm, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng sang cả lĩnh vực sản xuất động cơ tại Mỹ.

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump và chính quyền “cam kết theo đuổi một cách tiếp cận đa chiều và linh hoạt để củng cố hoạt động sản xuất ô tô và linh kiện trong nước. Tuy nhiên, cho tới khi có quyết định chính thức được ký, mọi thảo luận vẫn chỉ là suy đoán”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các chuyên gia cảnh báo các hãng xe điện có nguy cơ mất thị phần do cạnh tranh gia tăng và danh mục sản phẩm đã cũ kỹ.

Hồi tháng 5/2025, ông Trump đã áp mức thuế 25% lên hơn 460 tỷ USD giá trị xe và linh kiện nhập khẩu mỗi năm, nhưng sau đó đã đạt được các thỏa thuận cắt giảm thuế với một số quốc gia như Nhật Bản, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Đến tháng 8/2025, Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục nâng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu dùng trong sản xuất xe, với tổng giá trị khoảng 240 tỷ USD mỗi năm, bao gồm các bộ phận như hệ thống ống xả, linh kiện xe bus và thép điện (loại thép đặc biệt dùng để chế tạo lõi động cơ giúp xe điện vận hành hiệu quả hơn).

Nguồn: https://vtv.vn/gia-o-to-moi-trung-binh-tai-my-lan-dau-vuot-50000-usd-xe-100251015070905282.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ
Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày
Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International
Cốm làng Vòng - vị thu Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đặc sắc thiên đường ẩm thực miền đất biển

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm