Miến dong đã trở thành sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Bình Liêu, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Tất cả các cơ sở sản xuất miến dong trên địa bàn huyện đều định hướng phát triển theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất, chế biến, kết hợp với phương pháp truyền thống, chú trọng đảm bảo VSATTP.
Anh La A Nồng, Giám đốc HTX Phát triển Đình Trung (xã Húc Động, huyện Bình Liêu) cho biết: Miến dong được sản xuất 100% củ cây dong riềng theo quy trình công nghệ hiện đại. Để làm ra sợi miến dai, ngon, có màu tự nhiên như hiện nay, các thành viên HTX đã phải đúc kết bằng nhiều năm kinh nghiệm, tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc từ khâu chọn nguyên liệu, làm sạch củ dong, xay bột, phơi… Các hộ thành viên đã đầu tư máy móc hiện đại nên năng suất được tăng cao, nhưng vẫn đảm bảo ATTP, tiết kiệm được thời gian và nhân công lao động.
Còn tại Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu - đây là đơn vị sản xuất, cung cấp sản phẩm miến dong lớn nhất trên địa bàn huyện. Năm 2024, Công ty đầu tư thêm hệ thống máy tráng sấy dẻo và lò hơi với trị giá trên 2,7 tỷ đồng. Từ đây, góp phần rút ngắn công đoạn phơi miến thủ công, không bị phụ thuộc vào thời tiết, giúp giảm nhân công, tăng sản lượng sản xuất. Công ty cũng chú trọng thay đổi các kiểu dáng bao bì, mẫu mã, chủng loại sản phẩm bắt mắt, chuyên nghiệp, hiện đại, giúp sản phẩm không những phục vụ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày, mà còn phù hợp để biếu, tặng.
Ông Nguyễn Xuân Tùng, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: Tháng 5/2024, sản phẩm miến dong của Công ty được Bộ Công thương công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phía Bắc. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi nâng cao sức cạnh tranh, quảng bá thương hiệu và kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư về công nghệ, máy móc hiện đại, đảm bảo đúng quy trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng.
Từ quy trình sản xuất, cách thức xây dựng thương hiệu, người dân, doanh nghiệp ở các địa phương đã dần nhận thức được vị trí, vai trò của các nông sản chủ lực nên đã ngày càng nâng cao về chất lượng, đa dạng về chủng loại, cải thiện thiết kế mẫu mã, bao bì để đến gần hơn với người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm đặc sản đặc trưng như: Trà hoa vàng, ba kích Ba Chẽ; nếp cái hoa vàng Đông Triều; lợn Móng Cái; gà Tiên Yên; sá sùng Vân Đồn; mực Cô Tô; các sản phẩm từ dược liệu… đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Giai đoạn 2021-2025, Quảng Ninh xác định đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng, gắn với chương trình xây dựng NTM và tái cơ cấu ngành nông nghiệp, lấy người dân là chủ thể thực hiện chính. Để thực hiện mục tiêu trên, thời gian qua tỉnh đã tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản.
Qua đó, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, cá nhân đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào các khâu sản xuất kinh doanh sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP; thực hiện chính sách hỗ trợ về xây dựng thương hiệu; xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; kết nối người dân, nhà quản lý, nhà khoa học; hỗ trợ vốn vay xây dựng nhà xưởng, đầu tư công nghệ...
Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, chu trình OCOP. Tất cả các sản phẩm tham gia chu trình OCOP phải có kế hoạch, lộ trình thực hiện chuyển đổi số; đặc biệt là hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội, trang bán hàng điện tử để giới thiệu sản phẩm vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ các trung tâm OCOP. Nhiều đơn vị sản xuất đã tăng cường liên kết với các hộ để mở rộng sản xuất, thu mua nguyên liệu cho người dân; tiếp tục hoàn thiện điều kiện về tổ chức để tham gia đánh giá và xếp hạng sản phẩm…
Nguồn: https://baoquangninh.vn/gia-tang-gia-tri-cho-nong-san-3360427.html
Bình luận (0)