Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giải bài toán bãi đỗ xe ô tô khu vực nội đô

Số lượng ô tô cá nhân tăng nhanh, trong khi quỹ đất dành cho bãi đỗ hạn chế, khiến nhiều tuyến đường khu vực nội đô thành phố thường xuyên quá tải.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng06/11/2025

bai-do-xe-2.jpg
Một số điểm đỗ xe công cộng của thành phố, nhất là khu vực nội đô thường xuyên quá tải.

"Khát" chỗ đỗ xe

Anh Nguyễn Văn Sang, lái xe dịch vụ chở khách từ tỉnh Hưng Yên đến khu vực Nhà hát thành phố tham quan. Sau khi dừng xe để khách xuống chụp ảnh, anh vòng xe ba lượt quanh các tuyến phố Hoàng Văn Thụ, Trần Hưng Đạo... mà vẫn không tìm được chỗ đỗ xe đúng quy định.

“Đường nào cũng có biển cấm dừng, cấm đỗ, còn bãi gửi xe thì xa hoặc chật kín. Mỗi khi đưa khách từ xa đến thành phố Hải Phòng du lịch tôi cảm thấy ngại vì phải mất nhiều thời gian tìm kiếm chỗ đỗ xe” anh Sang nói.

Nhiều phường khu vực trung tâm thành phố như: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền... đang rơi vào tình trạng “đất chật, xe đông”. Vì thế, nhu cầu chỗ đỗ xe luôn bức thiết mỗi ngày.

Trong khi số lượng ô tô cá nhân tăng nhanh hằng năm, thì quỹ đất dành cho giao thông tĩnh có thể làm bãi đỗ xe gần như không thay đổi. Nhiều tuyến phố, nhất là vào giờ cao điểm, người dân phải đỗ xe tạm dưới lòng đường, khiến giao thông thêm ngột ngạt và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Chị Lê Thị Hiền ở tổ dân phố số 5, phường Lê Chân nêu thực trạng: “Là phường trung tâm nội đô, tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng nhưng phường ít bãi đỗ xe nên người dân phải dừng, đỗ xe kín hai bên đường. Thậm chí, nhiều trường hợp đỗ xe ô tô trên vỉa hè, chiếm mất chỗ đi lại của người đi bộ”.

bai-do-xe-1.jpg
Ô tô đỗ nhiều khiến làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ trên tuyến đường Lê Hồng Phong thu hẹp.

Thành phố hiện có rất ít bãi đỗ công cộng quy mô lớn. Phần lớn bãi đỗ xe nằm xen kẽ trong những trung tâm thương mại hoặc cơ quan, vốn chỉ đáp ứng phần rất nhỏ nhu cầu thực tế. Phường Ngô Quyền, nơi tập trung nhiều trụ sở hành chính, khách sạn, trường học cũng đang chịu sức ép lớn về thiếu bãi đỗ xe.

Ông Nguyễn Hoàng Hưng, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường cho biết: “Phường có kế hoạch xây dựng bãi đỗ xe gắn liền với dự án khu nhà ở, dịch vụ thương mại. Tuy nhiên, để xây dựng bãi đỗ xe cần nhiều thời gian và kinh phí lớn”. Đây là thực tế chung, khu vực nội đô muốn có nhiều bãi đỗ xe sẽ khó thực hiện trong thời gian ngắn.

Tạo quỹ đất, khuyến khích đầu tư

bai-do-xe-3.jpg
Thành phố đang rất cần thêm nhiều bãi đỗ xe ở khu vực nội đô, để tránh ùn tắc giao thông và bảo đảm mỹ quan đô thị.

Thực tế trên cho thấy muốn giải bài toán bãi đỗ xe, thành phố cần bắt đầu từ quy hoạch và cơ chế. Trước hết, cần tận dụng quỹ đất công, đất trống, đất nhà xưởng cũ hoặc khu vực đang dừng khai thác để chuyển đổi công năng làm bãi đỗ xe. Việc này không chỉ giúp tận dụng tài nguyên đất mà còn góp phần chỉnh trang đô thị.

Theo Sở Xây dựng, số lượng xe ô tô cá nhân trên địa bàn thành phố tăng trung bình khoảng 10% mỗi năm. Trong khi đó, các bãi, điểm đỗ xe hiện nay mới chỉ đáp ứng được phần nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Nhằm khắc phục tình trạng này, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng rà soát, đề xuất các vị trí xây dựng bãi đỗ xe công cộng kết hợp tái định cư để đáp ứng nhu cầu của người dân khu vực nội đô. Đến nay, Sở Xây dựng đề xuất 18 địa điểm với tổng diện tích gần 23 ha, tập trung tại 3 phường trung tâm.

Trong đó, đáng chú ý là các vị trí như bến xe Niệm Nghĩa cũ (phường Lê Chân), bến xe Lạc Long (phường Hồng Bàng), khu đất số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi (phường Ngô Quyền) đều được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư và bãi đỗ xe.

Các dự án này khi hoàn thành sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, giảm áp lực giao thông và tạo diện mạo văn minh, hiện đại cho khu vực nội thành.

Theo ông Đặng Thế Phương, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, với quỹ đất hạn chế, thành phố nên phát triển bãi đỗ xe ngầm, bán ngầm và bãi đa tầng tại khu trung tâm, kết hợp các tiện ích như rửa xe, bảo dưỡng nhanh, cửa hàng tiện lợi.

Một số nước và thành phố lớn trong nước đã áp dụng mô hình này rất hiệu quả, vừa tiết kiệm không gian, vừa tạo nguồn thu bền vững. Cùng với đó, việc xã hội hóa đầu tư cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Thành phố có thể thí điểm theo mô hình đối tác công - tư, trong đó nhà nước hỗ trợ thủ tục, quy hoạch, ưu đãi thuế và thuê đất, còn doanh nghiệp đảm nhận thiết kế, xây dựng, vận hành. Khi có cơ chế chia sẻ rủi ro hợp lý, nhà đầu tư mới sẵn sàng bỏ vốn.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý đỗ xe là xu hướng tất yếu. Khi người dân có thể tra cứu, đặt chỗ và thanh toán qua điện thoại, tình trạng xe dừng đỗ tràn lan sẽ giảm đáng kể.

Thành phố cần sớm triển khai thí điểm tại phường trung tâm, trước khi nhân rộng. Cùng với đó, mức phí đỗ xe cũng cần được tính toán phù hợp. Ở khu vực trung tâm, có thể áp dụng mức cao hơn để điều tiết nhu cầu, đồng thời hỗ trợ người dân ở khu ven đô với mức thấp hơn.

Nguồn thu từ phí đỗ xe nên được tái đầu tư cho công tác bảo trì, quản lý hạ tầng và phát triển bãi đỗ mới, tạo vòng tuần hoàn hợp lý, minh bạch.

HẢI MINH

Nguồn: https://baohaiphong.vn/giai-bai-toan-bai-do-xe-o-to-khu-vuc-noi-do-525715.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm