Đưa việc tự học trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học là một trong những giải pháp Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh sau đợt chấn chỉnh dạy thêm, học thêm tràn lan.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng tăng cường việc hướng dẫn học sinh tự học là một giải pháp để ngăn dạy thêm, học thêm tràn lan như trước đây - Ảnh minh họa: NAM TRẦN
Sau một tháng thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có các đoàn đi kiểm tra một số tỉnh, thành phố để nắm bắt tình hình.
Báo cáo của các đoàn kiểm tra cho biết việc triển khai thông tư 29 ở các địa phương nghiêm túc và có những chuyển biến tích cực. Nhưng thực tế cũng bộc lộ những bất cập, trong đó có việc thông tư ban hành vào thời điểm học sinh cuối cấp ôn thi nên ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh, phụ huynh.
Nhiều nhà trường còn lúng túng và chưa chuẩn bị các điều kiện tốt cho việc hỗ trợ học sinh tự học, ôn tập. Việc đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh ở một số nơi chưa thực sự được chú trọng.
Cùng với nhiều giải pháp để đồng thời vừa thực hiện nghiêm túc quy định dạy thêm, học thêm, vừa duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường phải xây dựng mô hình hỗ trợ học tập dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo.
Các nhà trường tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 trong ngày để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên.
Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn cụ thể, các địa phương có thể xem xét phát động phong trào tự học thiết thực, hiệu quả, đưa việc "tự học" trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học.
Trong các buổi làm việc với một số địa phương, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, đảm bảo học sinh được học đúng, đủ các môn học/hoạt động giáo dục và đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình.
Đặc biệt, các sở phải tiếp tục có giải pháp chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh theo định hướng hình thành năng lực, phẩm chất.
Trong đó, việc ra các đề kiểm tra thường xuyên, định kỳ, tuyển sinh đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10 phải bám sát yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực cho học sinh.
Trong hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu các nhà trường không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, gây lãng phí. Thay vào đó, cần phân loại trình độ học sinh, có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phù hợp phụ trách ôn tập.
Liên quan trực tiếp tới các quy định tại thông tư 29, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương có phương án hỗ trợ, hướng dẫn giáo viên và các tổ chức, cá nhân tham gia tổ chức dạy thêm đúng quy định. Tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.
Về lâu dài, sở giáo dục và đào tạo tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí nguồn ngân sách của địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh. Nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư. Kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường.
Nguồn: https://tuoitre.vn/giam-day-them-bang-cach-thuc-day-hoc-sinh-tu-hoc-20250314192720548.htm
Bình luận (0)