Sự kiện quy tụ gần 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý và có sự tham gia của đại diện ba Sở Giao dịch hàng hóa hàng đầu khu vực ASEAN.
Toàn cảnh chương trình Tập huấn thành viên năm 2025 |
Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt đối với MXV và các thành viên kinh doanh giao dịch hàng hóa phái sinh trong bối cảnh Việt Nam nỗ lực nâng cấp mối quan hệ đối tác toàn diện với các nước trong khu vực, nhất là sau chuyến thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Hiện TP. Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại thành phố này. Đây là động lực để Việt Nam kết nối thị trường tài chính toàn cầu; thu hút các tổ chức tài chính nước ngoài, thúc đẩy nguồn lực, tạo sự đột phá để phát triển. Trong đó, giao dịch hàng hóa phái sinh là một trong ba trụ cột hạt nhân của mô hình trung tâm này. Thông qua niêm yết các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như cao su, cà-phê, gạo, ca-cao... để thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các tổ chức tài chính toàn cầu đến để giao dịch hàng hóa.
Chương trình tập huấn này tạo điều kiện cho MXV học hỏi từ các đối tác quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế của mình trong khu vực. MXV cũng thể hiện sự chủ động trong việc nâng cao năng lực của các thành viên kinh doanh giao dịch hàng hóa phái sinh. Đây được xem là một bước đi chiến lược, giúp MXV chuẩn hóa quy trình vận hành, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường nội địa và quốc tế.
Một trong những mục tiêu lớn mà MXV hướng tới là đẩy mạnh kết nối giao dịch hàng hóa với thế giới, qua đó tạo nền móng cho sự phát triển của một trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, việc phát triển thị trường hàng hóa không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn phải hướng tới sự liên kết, liên thông chặt chẽ với các thị trường lớn trên thế giới.
MXV đã tận dụng các mối quan hệ với các Sở Giao dịch hàng đầu thế giới để đưa các sản phẩm hàng hóa thế mạnh và đặc thù của Việt Nam ra với thị trường quốc tế. Điều này không chỉ giúp nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn vốn và có được công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả hơn.
Hơn nữa, việc kết nối này còn góp phần thúc đẩy sự minh bạch và hiệu quả trong giao dịch, hai yếu tố then chốt để xây dựng một trung tâm tài chính quốc tế đáng tin cậy.
Giao dịch hàng hóa ở Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ
Theo kế hoạch hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), MXV đã thử nghiệm hệ thống Sàn Giao dịch Cao su Việt Nam và sẽ chính thức niêm yết trong thời gian sớm nhất. Đây là một sản phẩm nội địa tiềm năng, tận dụng thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực cao su.
Ông Trần Như Hùng, Trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) kỳ vọng rằng mặt hàng cao su sớm được niêm yết giao dịch lên sàn để nâng cao tính công khai, minh bạch, cũng như đến được với nhiều nhà đầu tư, từ đó tăng lưu thông hàng hóa, đạt giá trị giao dịch tốt nhất.
Theo ông Hùng, việc niêm yết cao su lên sàn giao dịch, sẽ giúp các công ty thành viên của tập đoàn có thể tiếp cận được những khách hàng mới, tiếp cận thêm nhiều thị trường mới chỉ cần qua kết nối liên thông mà không cần phải đi đến gặp gỡ trực tiếp.
VRG đang phối hợp với MXV để có thể niêm yết mặt hàng này trong thời gian sớm nhất. Trong đó, VRG và các đơn vị thành viên sẽ chuẩn bị hàng hóa đáp ứng được các tiêu chí, chất lượng niêm yết.
Từ tháng 8/2023, MXV đã phối hợp với các sở ngành để xây dựng Sàn Giao dịch Thịt heo TP. HCM nhằm góp phần ổn định giá cả và bảo vệ quyền lợi cho người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM cho biết, thị trường thịt heo tại TP. HCM có quy mô giao dịch khoảng 10.000 con mỗi ngày. Từ khâu sản xuất đến đầu mối tiêu thụ đang phải trải qua rất nhiều khâu trung gian khiến giá thịt heo từ nông trại đến bàn ăn bị đội lên không ít.
Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh |
“Thông qua giao dịch hàng hóa trên sàn, ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ phát triển không chỉ theo chiều rộng mà còn nâng cao chất lượng theo chiều sâu. Đồng thời, chi phí sản xuất của người chăn nuôi, doanh nghiệp sản xuất sẽ giảm, các hoạt động kiểm soát chất lượng sẽ dễ dàng, hiệu quả hơn nhờ có thể truy xuất được nguồn gốc. Do giảm bớt được khâu trung gian nên người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm với mức giá minh bạch, chất lượng đảm bảo hơn...” – ông Phương nhấn mạnh.
Việc niêm yết sản phẩm mới thể hiện tầm nhìn dài hạn của MXV trong việc phát triển thị trường hàng hóa theo hướng bền vững. Bằng cách cung cấp các công cụ tài chính hiện đại như hợp đồng tương lai và quyền chọn, MXV giúp các doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu tác động từ biến động giá cả quốc tế, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế.
Đây cũng là một minh chứng cho sự linh hoạt và sáng tạo của MXV trong việc đáp ứng nhu cầu thực tiễn của nền kinh tế, hứa hẹn sự bùng nổ của giao dịch hàng hóa tại Việt Nam, hướng đến mục tiêu MXV sẽ là sở giao dịch hàng hóa lớn nhất khu vực vào năm 2030.
Phát huy vai trò là 1 trong 3 trụ cột của Trung tâm tài chính quốc tế
Giới chuyên gia nhận định, thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của MXV, đang có những bước tiến đáng kể trong việc hội nhập với thế giới. Với vị trí địa lý chiến lược và tiềm năng kinh tế dồi dào, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để trở thành một trung tâm giao dịch hàng hóa khu vực.
MXV - với vai trò là cơ quan tiên phong, đã tận dụng tối đa những lợi thế này để xây dựng một thị trường giao dịch minh bạch, hiệu quả và hiện đại.
Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc MXV cùng đại diện các Sở Giao dịch hàng hóa quốc tế trong buổi tập huấn |
Không chỉ dừng lại ở việc kết nối cung cầu, MXV còn đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định giá cả hàng hóa trong nước. Trong bối cảnh giá cả toàn cầu biến động mạnh do các yếu tố như xung đột địa chính trị hay biến đổi khí hậu, MXV đã cung cấp các công cụ giúp doanh nghiệp và người nông dân chủ động ứng phó. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần đảm bảo an ninh lương thực và ổn định xã hội.
MXV đang từng bước khẳng định vị thế của mình không chỉ trong nước mà còn trên bản đồ giao dịch hàng hóa khu vực và quốc tế. Từ việc tổ chức các chương trình tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý, đến việc đẩy mạnh kết nối với thế giới và niêm yết các sản phẩm mới, MXV đã thể hiện tầm nhìn chiến lược và sự cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển thị trường hàng hóa.
Những nỗ lực này của MXV không chỉ góp phần vào việc thúc đẩy cho nền kinh tế của đất nước mà góp sức vào công cuộc hình thành, phát triển Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam theo định hướng cung cấp các dịch vụ tài chính hiện đại như tài chính phái sinh, đảm bảo vừa thu hút dòng vốn, vừa ổn định tài chính cho quốc gia.
Nói như PGS. TS. Ngô Trí Long chuyên gia kinh tế, Sở Giao dịch Hàng hóa đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP.HCM, góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo lập thị trường minh bạch và cung cấp công cụ quản lý rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Nguồn: https://congthuong.vn/giao-dich-hang-hoa-se-bung-no-tao-nen-tang-vung-chac-cho-trung-tam-tai-chinh-quoc-te-tai-viet-nam-379926.html
Bình luận (0)