Đề thi môn Ngữ Văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có phần đọc hiểu là đoạn trích “Những vùng trời khác nhau” trong Tuyển tập truyện ngắn hay nhất của Nhà văn Nguyễn Minh Châu.
Phần nghị luận xã hội yêu cầu từ kết quả đọc hiểu văn bản “Những vùng trời khác nhau” và những hiểu biết về bối cảnh đất nước đang có nhiều thay đổi lớn lao, hãy viết bài văn nghị luận khoảng 600 chữ với chủ đề “vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc”.

Tại Điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hà Đông (Hà Nội), thí sinh Vũ Ngọc Anh, một trong những thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi cho biết: Em dự thi môn Ngữ Văn theo chương trình 2018 và cảm nhận đề năm nay dù ngữ liệu mới nhưng yêu cầu cũng khá vừa sức, phù hợp với năng lực của học sinh.


Theo Ngọc Anh, đề thi có thay đổi về phân bố điểm, gồm 2 phần đọc hiểu với 4 điểm và phần viết với 6 điểm, trong đó đoạn văn chiếm 2 điểm và bài văn chiếm 4 điểm. Do đó, cái khó nhất của thí sinh là phải “liệu cơm gắp mắm”, tính toán, phân bổ thời gian hợp lý cho các yêu cầu.
TS. Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, đề thi năm nay khá hay và đáp ứng các yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Ở phần đọc hiểu, đề thi gồm 5 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức. Hai câu hỏi số 1 và 2 đều thuộc mức độ nhận biết trong đó câu 1 yêu cầu nhận biết về ngôi kể trong văn bản, một kiến thức về thể loại truyện kể đã rất quen thuộc với học sinh; câu 2 yêu cầu nhận biết về hai dòng sông của quê hương Lê và Sơn, một chi tiết đã hiện hữu trong nội dung văn bản. Đây là hai câu hỏi giúp những thí sinh có lực học trung bình cũng có thể đạt điểm tối đa.
Khả năng phân loại chủ yếu xuất hiện trong các câu hỏi 3, 4, 5 ở các mức độ thông hiều và vận dụng khi yêu cầu thí sinh có sự sâu sắc của tư duy và trải nghiệm. Đây là những câu hỏi có khả năng phân loại tương đối tốt khi các em phải hiểu và cảm nhận được không chỉ hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn phải cảm nhận được tình đồng đội, sự chung vai sát cánh của những người chiến sĩ...

Cô Nguyễn Minh Huệ, giáo viên Trường THPT Hoàng Mai (Nghệ An) cũng cho rằng, ngữ liệu trong đề thi nằm ngoài sách giáo khoa đòi hỏi khả năng đọc hiểu, phân tích và vận dụng kiến thức nhiều hơn trước. Sự đổi mới này sẽ triệt tiêu tình trạng học tủ và học lệch theo văn mẫu, khuyến khích học sinh đọc nhiều, tiếp cận nhiều ngữ liệu khác nhau.
Mặc dù vậy, do năm nay lần đầu tiên thi theo chương trình mới, ngữ liệu cũng hoàn toàn mới nên sẽ có nhiều học sinh còn bỡ ngỡ. Bài văn nghị luận dù gắn với thời sự, đó là tình yêu và trách nhiệm đối với quê hương, Tổ quốc song do yêu cầu hơi rộng và khó nên học sinh trung bình sẽ khó tóm được vấn đề nghị luận. Tuy nhiên, những yêu cầu của đề thi lại phù hợp với học sinh giỏi, giúp học sinh giỏi có nhiều đất để thể hiện vốn sống, sự sáng tạo, nhất là trong quan điểm cá nhân.
“Nhìn chung đề thi Ngữ Văn năm nay có tính phân hóa, sẽ phục vụ tốt cho các trường đại học sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Với học sinh trung bình, các em có thể sẽ gặp khó khăn do chưa hoàn toàn thích ứng với cách ra đề mới, điểm thi có thể sẽ không cao nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu tốt nghiệp THPT do năm nay công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ chia đều tỷ trọng 50-50 cho điểm thi tốt nghiệp và kết quả học tập của cả ba năm cấp 3 thay vì 70-30 như các năm trước”-cô Huệ cho hay.
Chiều ngày 26/6, thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán trong thời gian 90 phút.
Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/giao-vien-thi-sinh-noi-gi-ve-de-thi-mon-ngu-van--i772798/
Bình luận (0)