Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Gió từ những bàn tay

Từng có vị cư sĩ lấy hình ảnh đôi bàn tay nhỏ bé để ví với hiểu biết của mình trước đại dương cuộc đời Đức Phật. Lại có những bàn tay vừa phe phẩy quạt tặng chút gió mát cho dòng người vừa hội đủ duyên lành xếp hàng vào chiêm bái xá lợi Phật…

Báo Quảng NamBáo Quảng Nam15/06/2025

NHAN DAM-xa loi phat
Những tình nguyện viên quạt mát cho khách hành hương vào chiêm bái xá lợi Phật tôn trí ở chùa Quán Thế Âm (Ngũ Hành Sơn). ẢNH: H.X.H

1. “Bạch Thế Tôn, đời ngài là một biển cả, mà múc nước con chỉ có hai bàn tay!”, cư sĩ Phật giáo Võ Đình Cường từng viết như thế trong “Lời thú tội” thay lời tựa tác phẩm danh tiếng “Ánh đạo vàng”, in năm 1945.

Tất nhiên, cư sĩ Võ Đình Cường phải đắn đo lựa chọn hình ảnh nào để ca ngợi cho giống Đức Phật nhất. Theo nhà tâm lý? Hay theo nhà khảo cổ? Cuối cùng, ông quyết định không giới thiệu cuộc đời Đức Phật “với một ngôn ngữ trừu tượng, với nhiều ẩn dụ, nhiều huyền thoại kỳ bí”, vì điều đó có thể làm độc giả có ấn tượng sai lạc về bản chất của ngài…

Nhưng quyết định này không hoàn toàn được người đương thời chấp nhận. Khi mới đăng được vài số, ông được vị chủ bút tạp chí Viên Âm (xuất bản tại Huế, do bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám làm chủ bút), chuyển cho xem bức thư của một hòa thượng gửi từ Hà Nội.

Hòa thượng đó yêu cầu Ban biên tập tạp chí Viên Âm không được tiếp tục đăng “Ánh đạo vàng” nữa. Rất may, vị chủ bút uyên thâm quê Điện Bàn (Quảng Nam) đã khích lệ ông Võ Đình Cường và tiếp tục đăng. Khi sách in ra, viết lời giới thiệu, cụ Lê Đình Thám còn ngợi khen tác giả “phát tâm thuật lại lịch sử của Phật với ngòi viết lưu lợi, lối văn kiều diễm làm độc giả cảm thấy dường như đang sống trong làn không khí Từ bi”.

Quả thực, tác giả Võ Đình Cường có lý do để lo lắng. Bãi bể nương dâu đã mấy lần thay đổi, những vết tích đã xóa nhòa trong trí nhớ của người đời, những nét chữ đã lu mờ trong sách sử. Tài liệu mất mát, sai lạc. Tục lệ, lễ nghi… đổi thay. “Di tích của ngài tuy được giữ gìn trong các đền chùa tháp điện, cũng không khỏi lấm màu sắc thời gian”, ông viết.

2. Chẵn 80 năm sau ngày tác giả “Ánh đạo vàng” cảm thức về “màu sắc thời gian” lấm trên di tích của Đức Phật, lần đầu tiên xá lợi của bậc đại giác ngộ được cung thỉnh đến Việt Nam. Ngôi chùa Quán Thế Âm dưới chân Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) là điểm dừng chân cuối cùng trước khi bảo vật quốc gia quay về lại Ấn Độ sau 1 tháng hiện diện ở 3 miền của đất nước hình chữ S.

Nói lời cảm tạ trong buổi chiều đầu tháng 6, thượng tọa Thích Thông Đạo, Phó trưởng ban thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Đà Nẵng, dành lời “sau cùng nhưng không kém phần quan trọng” để nhắc đến các tình nguyện viên từ mọi miền đất nước góp vào Phật sự “có một không hai” này.

“Trong suốt hành trình dài 1 tháng qua, hình ảnh những tà áo lam, những tình nguyện viên, những chiếc quạt, những câu niệm Phật, những lời nhắc nhở nhẹ nhàng, cần mẫn hướng dẫn khách thập phương, lo từng chai nước, từng suất ăn, thức trắng nhiều đêm để phục vụ cho dòng người hành hương… sẽ mãi khắc sâu trong trái tim chúng tôi”, thượng tọa Thích Thông Đạo xúc động.

Quả thực, hôm tôi đứng xếp hàng từ đầu đường Sư Vạn Hạnh (giáp với đường Lê Văn Hiến) để chờ vào chiêm bái xá lợi Phật, chính hình ảnh những chiếc quạt mà thượng tọa Thích Thông Đạo vừa nhắc đã sớm gây chú ý cho tôi.

Con đường Sư Vạn Hạnh dẫn vào chùa Quán Thế Âm không dài, tầm 540 mét thôi, nhưng tính cả những đoạn khách hành hương phải xếp trong khuôn viên chùa thì phải gấp đôi. Để “giải nhiệt” cho dòng người ken dày, những tình nguyện viên xếp hai bên liên tục phe phẩy quạt, bất kể ngày đêm. Họ đứng thành hàng, người này cách người kia vài mét.

Tôi thử nhẩm đếm số người “vẫy” quạt, nhưng không thể. Chỉ biết, họ thay phiên nhau, biên chế vào trong lực lượng phục vụ đông đảo cả vạn người. Họ đến từ các tự viện, đạo tràng ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Quảng Trị… và cả một số người về từ nước ngoài. Họ hướng dẫn lối đi, họ mời nước, họ nấu nướng, họ quạt... Riêng khu bếp thôi đã có đến 3.000 người tất bật chuẩn bị sẵn nguồn thực phẩm chay từ nhiều ngày trước. “Sự hy sinh thầm lặng và tinh thần phụng sự quên mình của quý vị là chất keo gắn kết, tạo nên sức mạnh tập thể phi thường”, thượng tọa Thích Thông Đạo tán thán.

Ngay thượng tọa, tiến sĩ P.Seewali Thero, Tổng Thư ký Hội Mahabodhi Ấn Độ, cũng tỏ ý bất ngờ. Ông chia sẻ tại lễ cung tiễn rằng, suốt 1 tháng qua đi đến bất kỳ tỉnh thành nào cũng đều thấy được sự an lạc, hạnh phúc, cảm xúc vỡ òa của dòng người tiến vào chiêm bái.

Ông không ngờ và không tin vào mắt mình về lòng thành kính của người dân Việt Nam dành cho xá lợi Phật. Ông bảo sẽ không thể quên cảnh tình nguyện viên hay những người con cõng cha mẹ già đi một đoạn đường để đến đảnh lễ xá lợi Phật. Hình ảnh rất đẹp, thắm đượm tình người, tình đạo pháp...

*
* *

Xá lợi Phật vừa tôn trí ở chùa Quán Thế Âm được cung thỉnh từ chùa Mulagandha Kuti Vihara ở Sarnath, Ấn Độ. Từ năm 1931 đến nay, quốc bảo này được gìn giữ, tôn trí ở Sarnath. Thật bất ngờ khi thượng tọa P.Seewali Thero tiết lộ rằng Sarnath cũng chính là nơi Đức Phật thuyết bài pháp đầu tiên.

Buổi chiều đầu tháng 6, tôi chậm rãi theo dòng người vào chiêm bái xá lợi Phật. Khi đón những làn gió mát lành trỗi lên từ phía những tình nguyện viên đang vẫy quạt, tôi thấy lòng mình lắng lại. Bất giác, chiếc quạt màu xanh mà tôi vừa mua vội ngoài đầu đường Sư Vạn Hạnh cũng giơ lên cao. Tôi không còn muốn giữ làn gió cho riêng mình.

Nguồn: https://baoquangnam.vn/gio-tu-nhung-ban-tay-3156737.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bản làng trên đỉnh núi ở Yên Bái: Mây phủ bồng bềnh, đẹp như tiên cảnh
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm
 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm