Lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán hàng rong tại những tuyến đường đông khách du lịch. Ảnh: N.H
Mới đây, trên một số trang mạng xã hội thông tin về một nhóm 6 du khách Lào mua đồ ăn vặt tại một quán ăn vỉa hè đường Dương Đình Nghệ (phường An Hải) và phải thanh toán hóa đơn 760 nghìn đồng. Khi thấy giá quá cao, khách đã hỏi hướng dẫn viên (người Việt Nam) về mức giá này, hướng dẫn viên đã trao đổi với người bán hàng và sau đó du khách được trả lại 200 nghìn đồng. Tuy nhiên, khi thấy du khách phải trả mức giá 560 nghìn cho suất ăn gồm 4 xiên bạch tuộc, 2 xiên đậu bắp, 1 phần chân gà và 3 lạp xưởng, hướng dẫn viên này bức xúc đăng sự việc lên mạng xã hội.
Sự việc nói trên được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh điểm đến du lịch mà thành phố nỗ lực xây dựng.
Ngay khi nắm được thông tin, lực lượng chức năng của địa phương vào cuộc, kiểm tra khu vực bán hàng có dấu hiệu “chặt chém” nhóm du khách Lào và mời người bán hàng lên phường làm việc. Phường An Hải đã ra quyết định xử phạt hành chính 750 nghìn đồng về hành vi “không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật” đối với người bán hàng này.
Sau sự việc trên, lực lượng quy tắc đô thị phường An Hải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý trật tự đô thị, xử lý theo phản ánh của người dân về việc nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lối đi bộ để kinh doanh, buôn bán tại khu vực chợ đêm Sơn Trà (đường Mai Hắc Đế và Lý Nam Đế), các tuyến đường trọng điểm, đông khách du lịch như Nguyễn Công Trứ, Hồ Nghinh, Hà Bổng…
Điều đáng nói, tại các khu vực có đông khách du lịch, thành phố đã đặt bảng cấm buôn bán hàng rong, cấm chèo kéo khách nhưng tại một số tuyến đường tình trạng này vẫn xảy ra.
Không phải ngẫu nhiên mà dịp cao điểm hè vừa qua (thời gian diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025) lượng khách do các cơ sở lưu trú du lịch Đà Nẵng phục vụ ước đạt gần 1,88 triệu lượt, tăng 26% so với mùa DIFF 2024 (từ 8/6 - 13/7/2024), trong đó khách quốc tế đạt gần 770.000 lượt, khách nội địa đạt gần 1,11 triệu lượt.
Đây là sự nỗ lực của chính quyền thành phố, ngành du lịch, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trong việc liên tục tổ chức các sự kiện, lễ hội trong nước và quốc tế để thu hút khách.
Tuy nhiên, để Đà Nẵng là điểm đến có sức hút thì ngoài chính quyền thành phố, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch còn cần sự chung tay của cộng đồng người dân. Những hình ảnh đẹp về con người, môi trường điểm đến du lịch được lan tỏa chính là cách hữu hiệu để mời gọi, thu hút khách.
Vì vậy, bên cạnh nỗ lực nghiên cứu, mở rộng thị trường khách trong nước và quốc tế, xây dựng sản phẩm du lịch mới, ngành du lịch cần tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm môi trường du lịch an toàn; ngăn chặn tình trạng đeo bám, chèo kéo khách…
Và điều quan trọng là mỗi người dân, tiểu thương, đơn vị kinh doanh dịch vụ phải luôn ý thức giữ gìn điểm đến, xem mình là đại sứ du lịch, có như vậy thì du lịch Đà Nẵng mới phát triển bền vững.
Nguồn: https://baodanang.vn/giu-moi-truong-du-lich-thanh-pho-3298157.html
Bình luận (0)