Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, toàn tỉnh có 227 trường mầm non, với hơn 85.000 trẻ, tỷ lệ trẻ được làm quen với tiếng Anh tăng từ 9,3% (năm học 2021-2022) lên gần 40% (năm 2025). Trước đây, việc tổ chức cho trẻ học tiếng Anh chủ yếu mang tính tự phát, thiếu tiêu chí đánh giá, thiếu giáo viên đạt chuẩn, cơ sở vật chất còn hạn chế, đặc biệt ở vùng khó khăn. Sự phân hóa giữa khu vực trung tâm và vùng sâu rất lớn.
Từ thực tiễn đó, năm 2024, nhóm cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La, do ông Nguyễn Chí Chung, Phó Giám đốc, làm Trưởng nhóm đã đề xuất và triển khai “Giải pháp quản lý nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động làm quen với tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non”, tham mưu cho Sở GD&ĐT Sơn La ban hành Hướng dẫn số 03/HD-SGDĐT ngày 17/10/2024 về tổ chức thực hiện và nâng cao chất lượng làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non, trong đó quy định chi tiết về kế hoạch, thời lượng, phương pháp, cơ sở vật chất và trách nhiệm của từng cấp quản lý, giúp 100% cơ sở mầm non có căn cứ thực hiện.
Bà Đinh Thu Hà, chuyên viên Sở GD&ĐT Sơn La, đồng tác giả sáng kiến, chia sẻ: Mục tiêu của chúng tôi là tạo một khuôn khổ quản lý thống nhất, đảm bảo công bằng cho trẻ em ở mọi vùng miền, dù ở thành phố hay bản xa đều có cơ hội tiếp cận tiếng Anh trong môi trường phù hợp.
Các trường mầm non đã tạo điều kiện cho các giáo viên có năng lực tiếng Anh tham gia các khóa đào tạo đạt chuẩn B1, B2 theo khung năng lực 6 bậc Việt Nam; liên kết với giáo viên tiếng Anh ở các trường phổ thông và trung tâm ngoại ngữ. Tính đến tháng 7/2025, các trường mầm non đã tạo điều kiện cho 18 giáo viên tham gia học và tốt nghiệp chứng chỉ Aptis ESOL quốc tế; có 1.315 giáo viên được tập huấn trực tuyến về phần mềm tiếng Anh. Đến nay, 35% cụm chuyên môn toàn tỉnh đã có ít nhất 2 giáo viên mầm non nòng cốt đạt chuẩn B2, đủ khả năng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn đồng nghiệp.
Cô Lê Thị Dần, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non 8/3 Chiềng Khoong, xã Chiềng Khoong, cho biết: Trước kia, nhiều giáo viên ngại dạy tiếng Anh vì sợ phát âm sai. Nay được bồi dưỡng bài bản, được hỗ trợ phần mềm chuẩn quốc tế, chúng tôi tự tin hơn, trẻ cũng hứng thú hơn nhiều.
Hiện nay, toàn tỉnh đã có 150 trường mầm non triển khai chương trình dạy tiếng Anh, trong đó nhiều trường vùng khó, như Bắc Yên, Quỳnh Nhai, Sông Mã… đã tổ chức được lớp học tiếng Anh cho trẻ 3-5 tuổi. Điểm mới của sáng kiến là việc huy động phụ huynh trở thành “người đồng hành” trong việc học tiếng Anh của con. Các trường sử dụng phần mềm học tiếng Anh có giọng bản ngữ, kết hợp tổ chức game show “Hát tiếng Anh cùng con”, “Kể chuyện song ngữ”, hướng dẫn cha mẹ cách hỗ trợ trẻ học tại nhà qua ứng dụng điện thoại, Zalo nhóm lớp.
Qua khảo sát, đến nay, tỷ lệ phụ huynh tham gia hoạt động học cùng con tăng lên 65%, thời gian phụ huynh trò chuyện bằng tiếng Anh với con trung bình thêm 20 phút mỗi ngày. Tỷ lệ trường tự chủ tổ chức hoạt động tiếng Anh tăng lên 34,4%, số trẻ mẫu giáo được học tiếng Anh đạt trên 26.000 em, gấp gần ba lần so với hai năm trước.
Ở nhiều lớp học, tiếng Anh không còn là “môn học lạ”, mà đã trở thành một phần của trò chơi, âm nhạc, giao tiếp hằng ngày. Những em nhỏ vùng cao Sơn La giờ đây có thể tự tin nói “Good morning!” khi gặp cô giáo, biết hát những bài hát đơn giản, biết gọi tên đồ vật quanh mình bằng tiếng Anh.
Tại Trường Mầm non Tô Hiệu, phường Tô Hiệu, mỗi buổi sáng, bắt gặp những tiếng trẻ đồng thanh chào cô giáo bằng tiếng Anh: “Hello teacher! How are you today?”. Ở các lớp học có những tấm flashcard (thẻ ghi nhớ 2 mặt) rực rỡ sắc màu, chiếc TV kết nối phần mềm học tiếng Anh phát ra giọng chuẩn của cô giáo bản ngữ, giúp trẻ được làm quen với tiếng Anh từ sớm.
Cô giáo Đoàn Bích Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tô Hiệu, cho biết: Nhà trường triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh từ năm học 2021-2022, với thời lượng học 2 tiết/ tuần. Nhà trường có phương pháp giảng dạy phù hợp với lứa tuổi mầm non, chủ yếu thông qua việc cho trẻ học tiếng Anh qua trải nghiệm, trò chơi và thực hành hằng ngày tại lớp và hướng dẫn cũng như khi ở nhà.
Chị Tếch Thị Trú, phụ huynh em Phạm Quốc Uy, lớp 5-6 tuổi, Trường Mầm non Tô Hiệu, chia sẻ: Tôi không biết nhiều tiếng Anh, nhưng nhờ cô giáo hướng dẫn, tôi có thể hát cùng con mấy bài đơn giản, chơi cùng con mỗi tối. Thấy cháu mạnh dạn nói, tôi cũng vui lắm.
Sáng kiến “Giải pháp quản lý nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động làm quen với tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non” đã trở thành mô hình hiệu quả tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, theo Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, tạo cơ hội học tập công bằng cho trẻ em vùng cao và ngành Giáo dục và Đào tạo, khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới.
Nguồn: https://baosonla.vn/khoa-giao/giup-tre-mam-non-som-tiep-can-voi-tieng-anh-lDnPNKiDR.html






Bình luận (0)