
Cán bộ phường Bình Lợi Trung (TP.HCM) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: THANH HIỆP
Các nhiệm kỳ trước đây thường có 3 báo cáo là báo cáo chính trị, báo cáo kinh tế xã hội và báo cáo xây dựng Đảng. Tuy nhiên, tại nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị thống nhất tích hợp 3 báo cáo thành báo cáo chính trị, đi kèm các phụ lục.
Sự tích hợp cần thiết

PGS.TS NGUYỄN TRỌNG PHÚC
Đây không phải là sự lắp ghép mà báo cáo chính trị chung này thể hiện rõ nội dung, sâu sắc, có hệ thống trên cả 3 phương diện chính trị, kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng.
Tích hợp như vậy cũng giúp khi theo dõi có thể hình dung tổng thể, có hệ thống, xuyên suốt tại một báo cáo thay cho việc đọc ở báo cáo này có khi phải tìm ở báo cáo kia.
Đồng thời, tránh sự trùng lặp có thể xảy ra giữa các báo cáo như trước đây.
Quan trọng hơn, thời gian qua có thực tế là không ít cán bộ, thậm chí cán bộ lãnh đạo, rất ngại đọc văn kiện, thậm chí đọc nhưng không thấm nhuần sâu sắc lắm.
Vì vậy, với quan điểm của Bộ Chính trị ở văn kiện nhiệm kỳ này là viết ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện sẽ tạo thuận lợi cho cán bộ lãnh đạo quản lý từ các ngành trung ương đến các tỉnh, các xã và đặc biệt là người dân trong việc tiếp cận và thực hiện.
Cần thấy rõ đích cuối cùng của văn kiện là thực hiện, thực thi nên việc hợp nhất các báo cáo là chủ trương rất đúng nhằm thể hiện rõ quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng tập trung, thống nhất và thực hiện...
Chú trọng tổ chức thực hiện
Một điểm mới đáng chú ý nữa là lần này đã có sự đổi mới, cải tiến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện - một khâu trước đây thường được đánh giá là hạn chế, yếu.
Theo đó, lần này, cùng với dự thảo báo cáo chính trị, dự thảo nghị quyết đại hội có kèm theo cả dự thảo chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương để thực hiện nghị quyết đại hội.
Trong chương trình hành động đề ra những nhiệm vụ, đề án, công trình, dự án quan trọng, có tính chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030. Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ nguồn lực, tiến độ và các điều kiện cần thiết để thực hiện.
Chẳng hạn trong xác lập mô hình tăng trưởng kinh tế mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, dự thảo chương trình hành động đã nêu ra nhiều nhiệm vụ quan trọng.
Như xây dựng, triển khai đề án tổng thể xác lập mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính.
Xây dựng, triển khai Đề án xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động hội nhập quốc tế; tập trung nâng cao năng lực sản xuất một số ngành công nghiệp chiến lược, tiến tới tự lực, tự chủ, tự cường về khoa học công nghệ...
Hay trong quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu cũng đưa ra nhiều yêu cầu. Như xây dựng, triển khai Đề án xử lý cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội và TP.HCM...
Còn với phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của nhân dân, dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chương trình hành động cũng nêu rõ các nhiệm vụ cần thực hiện rất rõ ràng.
Trong đó, có xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng...
Tổng Bí thư đã nhiều lần nhấn mạnh đến việc phải lấy kết quả làm thước đo và phải cụ thể, thực chất, cân - đo - đong - đếm được, chứ không phải bằng những báo cáo hình thức.
Do vậy, với chương trình hành động cụ thể, rõ ràng như vậy là căn cứ rất quan trọng để các cấp ủy, các ngành, địa phương thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Đại hội XIV đề ra.
Làm rõ các mục tiêu của kỷ nguyên mới
Một nội dung quan trọng khác là Đảng đã xác định Đại hội XIV sẽ đánh dấu mốc lịch sử bước vào kỷ nguyên mới. Do vậy, trong dự thảo Báo cáo chính trị và các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng được lấy ý kiến nhân dân đã làm rõ được mục tiêu của kỷ nguyên mới.
Đặc biệt, dự thảo đặt ra mục tiêu để hướng tới hai mục tiêu 100 năm vào năm 2030 là 100 năm thành lập Đảng và năm 2045 là 100 năm thành lập nước.
Cụ thể là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phát triển nhanh, bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; cải thiện và nâng cao toàn diện đời sống nhân dân; tự chủ chiến lược, tự cường, tự tin, tiến mạnh trong kỷ nguyên mới của dân tộc; thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.
Hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Trong đó đưa ra mục tiêu cụ thể, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân cho giai đoạn 2026 - 2030 từ 10%/năm trở lên, GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD…
Xây dựng và hoàn thiện thể chế
Để đạt mục tiêu ấy cần một loạt đổi mới, đặc biệt là cải cách về thể chế. Vậy nên, trong văn kiện lần này có mục riêng là hoàn thiện thể chế để phục vụ mục tiêu phát triển.
Đồng thời, dự thảo nhấn mạnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, tạo đột phá để sớm hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản lý của Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Xây dựng và hoàn thiện thể chế phù hợp để xác lập mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính.
Phát triển kinh tế nhà nước hiệu quả, thật sự giữ vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm các cân đối lớn, dẫn dắt và định hướng chiến lược; phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế...
Đáng chú ý, dự thảo cũng bổ sung nội dung bảo vệ môi trường là một nội dung trọng yếu, sống còn, trung tâm gắn với phát triển kinh tế xã hội.
Bên cạnh đó, yêu cầu phát triển văn hóa con người là nền tảng, tăng cường quốc phòng an ninh và bổ sung thêm nội dung đối ngoại là trọng yếu, thường xuyên...
Mời bạn đọc xem toàn văn nội dung dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng XIV tại các link dưới đây và gửi ý kiến góp ý về Tuổi Trẻ Online.
Các dự thảo văn kiện được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố lấy ý kiến gồm có:
- Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội Đảng XIV.
Mời xem toàn văn tại đây.
- Dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (kèm theo Báo cáo chính trị).
Mời xem toàn văn tại đây.
- Phụ lục 4: Đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030.
Mời xem toàn văn tại đây.
- Phụ lục 5: Về tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIV.
Mời xem toàn văn tại đây.
- Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.
Mời xem toàn văn tại đây.
- Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng.
Mời xem toàn văn tại đây.
Mời bạn đọc gửi ý kiến góp ý về Tuổi Trẻ Online
Những ý kiến tâm huyết, tòa soạn sẽ chọn đăng trên báo giấy và trên Tuổi Trẻ Online.
Các ý kiến góp ý, mời bạn đọc gửi về địa chỉ email: gopyvankien@tuoitre.com.vn.

Nguồn: https://tuoitre.vn/gop-y-van-kien-dai-hoi-dang-xiv-doi-moi-manh-me-trong-to-chuc-thuc-hien-20251019094101638.htm
Bình luận (0)