Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TITC
Hội nghị là dịp công bố các sản phẩm du lịch mới và kết nối các nguồn lực, lan tỏa thông điệp hành động nhằm nâng tầm vị thế điểm đến Hà Nội trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
Bước vào thời điểm “vàng” để bứt tốc
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: “Hà Nội đang bước vào thời điểm vàng để bứt tốc, cả về lượng khách và chất lượng trải nghiệm. Những sản phẩm du lịch mới không chỉ là điểm nhấn hấp dẫn du khách, mà còn là chìa khóa để nâng vị thế điểm đến Thủ đô trong chuỗi giá trị du lịch quốc gia và khu vực.”
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TITC
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón khoảng 15,55 triệu lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt 3,66 triệu lượt - tăng trưởng ấn tượng 21,8%, còn khách nội địa đạt gần 12 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 62.000 tỷ đồng.
Không chỉ phục hồi mạnh về lượng khách, Hà Nội còn liên tục được vinh danh trên bản đồ du lịch quốc tế với các danh hiệu: Top 3 điểm đến phổ biến nhất toàn cầu (TripAdvisor), Top 25 điểm đến được yêu thích mọi thời đại và Top 11 thành phố hấp dẫn nhất thế giới (Tạp chí Time Out).
Tại Hội nghị, ông Trần Trung Hiếu đã công bố danh mục các sản phẩm du lịch mới sẽ triển khai từ nay đến cuối năm. Nổi bật là nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm, trong đó có chương trình “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại Đền Quán Thánh, tái hiện không gian tâm linh và văn hóa Hà Nội về đêm bằng âm thanh, ánh sáng và trình diễn nghệ thuật truyền thống. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ ra mắt hai tuyến đặc sắc: “Con đường di sản Nam Thăng Long” và “Con đường đạo học”, đưa du khách theo hành trình qua các di tích, làng cổ, đình chùa gắn liền với lịch sử giáo dục và văn hóa Thăng Long - Hà Nội.
Những không gian sáng tạo mới như “Tuyến phố bao cấp Trúc Bạch”, “Toa tàu điện số 6 - Leng keng di sản” hay tour khám phá làng thuốc Nam người Dao tại bản Miền (Ba Vì) cũng sẽ được triển khai, mang đến những điểm check-in mang bản sắc Hà Nội, đồng thời đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa hành trình của du khách trẻ.
Đáng chú ý, Hà Nội cũng tận dụng tối đa lợi thế hạ tầng để tạo lập hành lang du lịch liên kết. Các tuyến du lịch đường sông (sông Hồng, sông Đuống) kết nối với Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương; các chuyến tàu đêm chất lượng cao như “S Journey”, “Hoa phượng đỏ” (Hà Nội - Hải Phòng), và tàu “Năm Cửa Ô” sẽ là sản phẩm đột phá kết nối vùng và tái hiện không gian xưa giữa lòng thành phố hiện đại.
Ông Trần Trung Hiếu khẳng định: “Tất cả sẽ tạo nên một diện mạo mới cho du lịch Thủ đô hiện đại hơn, hấp dẫn hơn, nhưng vẫn giữ vững hồn cốt văn hóa Hà Nội.”
Ba trụ cột chiến lược: Truyền thông - Xúc tiến - Chuyển đổi số
Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa chia sẻ về công tác truyền thông, quảng bá du lịch.Ảnh: TITC
Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Hoàng Quốc Hòa - Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) khẳng định Hội nghị triển khai Kế hoạch kích cầu sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức là một hoạt động quan trọng, có ý nghĩa rất thiết thực nhằm chung tay với các địa phương trên cả nước hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động.
Đặc biệt, ông Hòa nhấn mạnh vai trò của truyền thông, xúc tiến quảng bá trong việc lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam. Trung tâm Thông tin du lịch đã đẩy mạnh việc giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi bật của Việt Nam trên website vietnam.travel và các trang mạng xã hội của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đến với các thị trường khách quốc tế. Tin vui là theo dữ liệu từ similarweb.com - chuyên trang đánh giá, xếp hạng website toàn cầu, vào tháng 3/2025, website vietnam.travel của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã vươn lên xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau website du lịch Thái Lan. Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh P4G tổ chức tại Hà Nội vừa qua, Trung tâm Thông tin du lịch đã sản xuất 3 video quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam và Thủ đô để trình chiếu bên lề Hội nghị và trên các màn hình điện tử LED khắp thành phố.
Về ứng dụng công nghệ, ông Hòa cho biết Trung tâm Thông tin du lịch đang phối hợp cùng Hà Nội triển khai hệ thống vé điện tử trực tuyến - liên thông - đa phương thức tại các điểm di tích lớn như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Ngôi nhà Di sản số 87 Mã Mây, Di tích số 22 phố Hàng Buồm... Đây được xem là “giải pháp đột phá” nâng cao trải nghiệm du khách và quản lý điểm đến thông minh.
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TITC
Nhân dịp này, ông Hòa cũng đã cung cấp cho Hội nghị những thông tin về xu hướng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, các thị trường tiềm năng; cập nhật xu hướng du lịch toàn cầu năm 2025 với các điểm nhấn như: du lịch điện ảnh, du lịch bền vững, du lịch bằng tàu hỏa, ưu tiên cá nhân hóa bằng công nghệ và trí tuệ nhân tạo, cùng những trải nghiệm “mới lạ, sống chậm, gần gũi cộng đồng và thiên nhiên”.
“Để thúc đẩy phát triển du lịch Thủ đô nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung cần sự phối hợp đồng bộ của tất cả các bên liên quan, từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp, các điểm đến… Trung tâm Thông tin du lịch cam kết sẽ luôn đồng hành cùng ngành du lịch Hà Nội cũng như các địa phương trong cả nước để triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong thời gian tới.” Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa khẳng định.
Loạt sự kiện du lịch hấp dẫn từ nay đến cuối năm
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Hà Nội Nguyễn Hữu Việt cho biết: năm 2025 Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện du lịch mang đậm bản sắc Thủ đô như: Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 tại Hoàng Thành Thăng Long (chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025”); Lễ hội Đồ uống Hà Nội (29/8 - 02/9) tại công viên Thống Nhất; Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 (03 - 05/10) với không gian phố cổ, ẩm thực và tour chụp ảnh mùa thu; Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội (07 - 09/11 tại Sơn Tây) gắn với không gian làng cổ Đường Lâm; Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề - phố nghề tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (tháng 11).
Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Hà Nội Nguyễn Hữu Việt giới thiệu về các hoạt động, sự kiện của Hà Nội năm 2025. Ảnh: TITC
Song song với hoạt động tại Hà Nội, Thành phố cũng đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường trong và ngoài nước như: ITE TP.HCM, Lễ hội Ẩm thực Huế, Tuần lễ Vàng Du lịch Đà Lạt, Osaka Expo (Nhật Bản), ITB India (Mumbai), IFTM Top Resa (Pháp)...
Đặc biệt, từ ngày 29-30/7/2025, Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị phát triển du lịch thông minh dành cho doanh nghiệp lữ hành, lưu trú và điểm đến, chia sẻ giải pháp công nghệ nâng cao hiệu quả quản lý và cá nhân hóa trải nghiệm.
Doanh nghiệp “vào cuộc” bằng sản phẩm cụ thể
Ông Lê Hồng Thái, Trưởng phòng Đầu tư - Tổng Công ty Du lịch Hà Nội. Ảnh: TITC
Tại hội nghị, đại diện Tổng Công ty Du lịch Hà Nội - ông Lê Hồng Thái, Trưởng phòng Đầu tư, đã giới thiệu các sản phẩm kích cầu tập trung vào ba nhóm: lưu trú - nghỉ dưỡng, vui chơi - giải trí, ẩm thực - văn hóa. Một số sản phẩm nổi bật bao gồm: Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội ra mắt tour tham quan hầm tránh bom (di sản văn hóa chỉ dành riêng cho khách lưu trú); Khách sạn Thăng Long Opera (1C Tông Đản) ưu đãi mùa thu từ 15/8 đến 15/9; Khách sạn Hòa Bình và chuỗi khách sạn như MGallery, Khách sạn Hà Nội cũng triển khai các gói trải nghiệm ẩm thực và di sản. Về giải trí, Công viên nước Hồ Tây triển khai các combo mùa hè cho gia đình và thanh thiếu niên, kết hợp biểu diễn nghệ thuật và ẩm thực.
Ở lĩnh vực lữ hành, Hanoi Tourist phát triển loạt tour mới: tour đêm, city tour, tour xe đạp, tour văn hóa, ẩm thực, hướng tới khách nội địa và khách quốc tế lưu trú dài ngày.
Chủ nhiệm CLB Captour Thái Thị Thanh Lan. Ảnh: TITC
Sản phẩm kích cầu “Về nguồn” đến từ hiệp hội du lịch do bà Thái Thị Thanh Lan - Chủ nhiệm CLB Captour trình bày đã nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Hai tour trọng tâm mang tên “Hành trình nguồn cội” và “Tỉnh thức Ba Vì” là các tour kết nối lịch sử, văn hóa và tâm linh, tổ chức dịp 2/9, như một lời tri ân quá khứ và khám phá chiều sâu giá trị văn hóa Việt Nam.
Theo bà Thái Thị Thanh Lan: “Với lịch sử, ta không thể “làm mới”, nhưng đây là sản phẩm đinh với mong muốn “làm mới lại” những điều tưởng chừng như đã cũ. “Về nguồn” là về với quá khứ, và quá khứ hào hùng đó làm động lực để thúc đẩy và phát triển tương lai”. "Hành trình nguồn cội" giúp du khách sống cùng lịch sử, để hiểu và trân trọng giá trị cội nguồn. "Tỉnh thức Ba Vì" khuyến khích trải nghiệm thiên nhiên, lịch sử, tâm linh và con người, để mỗi cá nhân tự làm mới mình tại một vùng đất giàu bản sắc.
Ngoài ra, bà Lan cũng đưa ra nhiều đề xuất tâm huyết để sản phẩm kích cầu trở nên hiệu quả hơn: Các sản phẩm đa dạng, có sự hỗ trợ lớn từ đường bay đêm nhưng cần kế hoạch chi tiết hơn để tạo thành chuỗi dịch vụ đồng bộ, hoàn chỉnh. Cần có thời gian quảng bá dài hơn để du khách chuẩn bị tốt kế hoạch du lịch. Nên phát triển thêm sản phẩm du lịch vùng ngoại ô như Ba Vì, Đông Anh... nhằm giảm áp lực cho nội đô vào dịp lễ. Bên cạnh đó, cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, bài toán cũ nhưng vẫn luôn cấp thiết. Bà Lan nhấn mạnh.
Biểu tượng mới của du lịch đường sắt Hà Nội
Một trong những điểm nhấn tại hội nghị là phần giới thiệu sản phẩm “Đoàn tàu Năm Cửa Ô” của ông Hà Trọng Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt. Dự án được kỳ vọng tạo ra sản phẩm du lịch đường sắt độc đáo, kết nối Hà Nội với các vùng di sản lân cận.
Ông Hà Trọng Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt. Ảnh: TITC
Theo ông Thắng, tàu sẽ có thiết kế nội thất mới, sang trọng, tích hợp quầy bar, sân khấu biểu diễn nghệ thuật dân gian như xẩm, chèo, chầu văn... và không gian ngắm cảnh qua cửa kính trời. Đoàn tàu sẽ chạy hàng ngày 2 chuyến từ Hà Nội, điểm dừng tại ga Từ Sơn (Bắc Ninh) sẽ kết nối đến Đền Đô và các phiên chợ quê bằng xe điện; buổi tối sẽ tổ chức chạy vòng quanh đường vành đai Hà Nội. Thời gian hành trình mỗi chuyến kéo dài khoảng 3 giờ. Tàu dự kiến khởi hành vào ngày 19/8/2025, đúng dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, như một thông điệp “du lịch là cầu nối quá khứ và hiện tại”.
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm. Ảnh: TITC
Trong khuôn khổ Hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp xoay quanh các nội dung làm mới sản phẩm du lịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá... góp phần phát triển Du lịch Thủ đô đến từ đại diện Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành Hà Nội UNESCO, hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, VietFood Travel, Asiana Travel...
Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu kêu gọi các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận tải sớm lên kế hoạch đăng ký các sản phẩm ưu đãi. Đồng thời, ông đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp, câu lạc bộ tiếp tục là đối tác đồng hành thân thiết. Theo đó, Hà Nội sẽ tổng hợp, hỗ trợ truyền thông các sản phẩm tốt, có tính sáng tạo, giá trị thực tiễn.
“Hà Nội không chỉ là nơi dừng chân, mà phải là nơi đáng lưu lại; nơi mỗi du khách có thể viết tiếp hành trình cảm xúc của mình. Và sản phẩm du lịch chính là điểm chạm đầu tiên của hành trình ấy.” - Ông Trần Trung Hiếu khẳng định khi kết thúc hội nghị.
Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/ha-noi-but-toc-kich-cau-du-lich-2025062708212509.htm
Bình luận (0)