Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Nội ô nhiễm, ngập úng, ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở Xây dựng nói gì?

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay hệ thống thoát nước của thành phố mới chỉ được đầu tư khoảng 25%. Tốc độ phát triển hạ tầng chỉ 0,3%/năm trong khi phương tiện cá nhân tăng khoảng 5-10%.

VietnamPlusVietnamPlus21/10/2025

Tình trạng ô nhiễm, ngập úng, ùn tắc là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên thảo luận tổ sáng nay, 21/10.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho hay là công dân Thủ đô, ông rất vui và hạnh phúc khi thấy Hà Nội ngày càng phát triển. Tuy nhiên, ông cho rằng Hà Nội phải tập trung cao độ giải quyết vấn đề ô nhiễm nước ở các hồ, các sông, đặc biệt là sông Tô Lịch.

“Đã đến lúc không thể sống chung với ô nhiễm như hiện nay . Các hồ đều ô nhiễm, kể cả hồ lớn như Hồ Tây đều có mùi hôi, thối,” đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Theo đó, ông Trí cho rằng Hà Nội đã xử lý vấn đề sông Tô Lịch bằng cách bổ cập nước từ hồ Tây, nhưng cần một giải pháp căn cơ hơn vì nước hồ Tây cũng là nguồn nước ô nhiễm. “ Tôi tha thiết mong muốn Hà Nội tập trung cao độ giải quyết vấn đề này,” ông Trí nói.

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cũng bày tỏ sự quan ngại với tình hình ngập úng trong các đợt mưa lũ vừa qua, trong đó có vấn đề ngập lụt của Hà Nội khi ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 và 11.

Chia sẻ về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Phi Thường, Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay với chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, vấn đề ngập úng, ô nhiễm đã được Đảng bộ Thành phố Hà Nội đã đưa vào nghị quyết nhiệm kỳ tới. Ngày 20/10, Đảng Bộ Uỷ ban Nhân dân thành phố cũng đã thông qua danh mục chương trình hành động để triển khai.

Ông Thường cho hay không chỉ Hà Nội, hàng loạt đô thị trên thế giới cũng chịu tác động của úng ngập. Trong hoàn lưu bão số 10, 11, tại Hà Nội, có địa điểm, thời điểm, lượng mưa lên đến 500-600 mm, vượt quá nhiều lần so với công suất thiết kế cho hệ thống thoát nước. Hệ thống thoát nước của thành phố đang trong giai đoạn hoàn thiện và chỉ có lưu vực sông Tô Lịch được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, chiếm khoảng 25%. Tỷ lệ này đối với các trạm bơm đầu mối là khoảng 20%.

Hệ thống hồ điều hòa cũng tương tự. Thành phố quy hoạch 5.400ha hồ điều hòa nhưng mới đầu tư được 1.010ha, chiếm tỷ lệ hơn 18%. Lưu vực hoàn chỉnh nhất là sông Tô Lịch nhưng cũng chỉ được thiết kế với lượng mưa 310mm/s trong hai ngày.

ttxvn-ha-noi-ngap.jpg
Một điểm ngập trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. (Ảnh: Quốc Lũy/TTXVN)

Cũng theo ông Thường, Hà Nội đã chính thức thông qua danh mục ưu tiên đầu tư khẩn cấp để trong mùa mưa sang năm có thể giảm bớt tình trạng ngập úng, trong đó có các hạng mục như nạo vét hệ thống sông, hồ; đầu tư một loạt 12 hồ điều hoà trên địa bàn, trong đó ưu tiên khu vực Tả Nhuệ và Hữu Nhuệ để đảm bảo việc cấp thoát nước.

Bổ cập nước cho sông Tô Lịch cũng trong hạng mục công trình khẩn cấp. Ông Thường cho hay bổ cập cho sông Tô Lịch chỉ cần cần 3 mét khối/s nhưng thành phố đã quyết định thực hiện phổ cập 5 mét khối/s để có thể bổ cập cả cho sông Lừ, sông Sét. Ngoài bổ cập nước qua các kênh địa phương và hệ thống cống ngầm từ đường Phạm Văn Đồng thì hệ thống này còn giúp tiêu hao nước cho toàn bộ 330ha khu vực Bắc Từ Liêm.

Về vấn đề ô nhiễm sông ngòi, ngoài bổ cập nước cho sông Tô Lịch xử lý ô nhiễm cho sông Tô Lịch, Hà Nội có chương trình tổng thể nạo vét toàn bộ sông hồ trên địa bàn thành phố. Ngoài bổ cập nước từ hồ Tây và hệ thống kênh địa phương cho sông Tô Lịch, Hà Nội còn mang dòng nước từ sông Đà qua hệ thống sông Tích để bổ cập nước cho sông Đáy và dẫn nguồn nước vào hệ thống sau này. “Ngay tháng 12 tới đây, chúng tôi phải hoàn chỉnh và trình Ủy ban Nhân dân thành phố báo cáo đầu kỳ về quy hoạch thoát nước đô thị,” ông Thường nói.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng Hà Nội là thành phố nằm giữa con sông nên chắc chắn phải là thành phố theo dạng thích ứng. Thiên tai, bão lũ ngày càng khốc liệt hơn nên thiết kế hệ thống thoát nước đô thị phải đảm bảo phải cao hơn một mức để phòng chống. Bên cạnh đó phải có hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến thiết kế đô thị, vật liệu xây dựng chống thấm nước, hệ thống ao hồ, hệ thống chống nước mang tính hầm ngầm như hồ ngầm cũng được nghiên cứu bổ trợ cho những khu vực không thể sử dụng các biện pháp thông thường khác.

“Úng ngập đô thị là chương trình tổng thể rất lớn nên cần giải pháp căn cơ trong thời gian tới,” ông Thường cho hay.

Về vấn đề ùn tắc giao thông, ông Thường cho biết Hà Nội có hơn 8 triệu phương tiện, trong đó có 6,9 triệu xe máy, 1,1 triệu ô tô. “Chúng ta ùn tắc do kết cấu hạ tầng phát triển không kịp tốc độ phát triển phương tiện cá nhân. Hiện mỗi năm phương tiện cá nhân tăng khoảng 5-10% nhưng tốc độ phát tiển hạ tầng chỉ 0,3%, là con số rất nhỏ. Hiện diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông mới đạt trên 12% trong khi quy chuẩn hạ tầng giao thông của đô thị hoàn chỉnh là 20% nên tình hình ùn tắc đang ngày càng trầm trọng hơn,” Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội chia sẻ.

Ông Thường cho biết chiều nay, Hà Nội sẽ tổ chức hội thảo về giải quyết tổng thể bài toán giao thông trên địa bàn thành phố. “Đây là câu chuyện rất lớn, cần tập trung nguồn lực, tập trung các đề án, mục tiêu để thực hiện,” ông Thường nói./.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/ha-noi-o-nhiem-ngap-ung-un-tac-giao-thong-giam-doc-so-xay-dung-noi-gi-post1071588.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm