Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Nội: Triển khai chương trình 'Gian hàng số' với mục tiêu kinh tế số chiếm 40% GRDP

DNVN - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND, chính thức khởi động chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Chương trình này được xác định là một giải pháp đột phá nhằm thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế số và phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp24/09/2025

Hà Nội sẽ thành lập Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội trên Shopee năm 2025.

Hà Nội sẽ thành lập Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội trên Shopee năm 2025.

Mục tiêu tổng quát của chương trình là góp phần tích cực đưa tỷ trọng kinh tế số trong Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Nội đạt 30% vào năm 2025 và 40% vào năm 2030. Chương trình không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh tiếp cận môi trường kinh doanh số mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua thương mại điện tử, đặc biệt trên các nền tảng xuyên biên giới.

Giai đoạn thí điểm 2025: Hình thành gian hàng trên Shopee

Trong năm 2025, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm chương trình và tập trung hình thành “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên Sàn thương mại điện tử Shopee.

 

Mục tiêu cụ thể đặt ra trong giai đoạn này là đưa trên 60% sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm, trừ sản phẩm nông, thủy sản tươi sống và sơ chế thuộc Nhóm thực phẩm) thuộc mỗi nhóm sản phẩm của Hà Nội lên gian hàng chung. Các sản phẩm OCOP đưa lên gian hàng phải được cấp có thẩm quyền chứng nhận, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng.

Đáng chú ý, chương trình yêu cầu 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia phải ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, bao gồm: chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các cơ sở này cũng sẽ được tập huấn, đào tạo toàn diện về kỹ năng kinh doanh, vận hành gian hàng trên Shopee, các kiến thức về kinh tế số và thương mại điện tử, cũng như sử dụng các ứng dụng AI phục vụ bán hàng.

Tầm nhìn mở rộng 2026-2030: Hướng tới xây dựng gian hàng Vùng Thủ đô

 

Từ năm 2026 đến 2030, quy mô chương trình sẽ được mở rộng. “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” sẽ được phát triển trên nhiều nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội phổ biến khác tại Việt Nam.

Mục tiêu đến giai đoạn này là nâng số lượng sản phẩm OCOP tham gia lên 100% (trừ nhóm tươi sống và sơ chế). Đồng thời, 50% cơ sở kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa thuộc các lĩnh vực khác của thành phố sẽ tham gia gian hàng.

Chương trình còn đặt mục tiêu chiến lược là kết nối với Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội nhằm thúc đẩy thị trường khoa học và công nghệ. Đặc biệt, Hà Nội sẽ hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô để mở rộng phạm vi chương trình, hình thành “Gian hàng sản phẩm Vùng Thủ đô”. Các cơ sở tham gia gian hàng Vùng Thủ đô sẽ được Thành phố hỗ trợ, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, logo, chỉ dẫn địa lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, cùng với việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

 

Để hiện thực hóa kế hoạch, UBND TP Hà Nội đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành.

Sở Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì thực hiện kế hoạch, phối hợp với Shopee để thiết kế, vận hành gian hàng, và kết nối các doanh nghiệp công nghệ số hỗ trợ chuyển đổi số cho cơ sở kinh doanh. Sở Khoa học và Công nghệcũng là đơn vị chủ trì tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo.

Sở Công Thương có trách nhiệm khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số, đồng thời tăng cường giám sát thị trường và chống hàng giả, hàng nhái thông qua hình thức giám sát trực tuyến.

 

Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát nhu cầu và đảm bảo sản phẩm OCOP tham gia gian hàng phải có chứng nhận chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng.

UBND các xã, phường sẽ trực tiếp vận động, đề xuất các cơ sở tham gia và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên địa bàn.

Thuế thành phố Hà Nội sẽ hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh kê khai và nộp thuế theo quy định, đồng thời triển khai hóa đơn điện tử.

Về phía đối tác, Công ty TNHH Shopee cam kết chịu toàn bộ chi phí phát triển “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trong giai đoạn thí điểm. Shopee sẽ hỗ trợ các cơ sở tối ưu hiệu suất kinh doanh, sử dụng các công cụ marketing online, và tổ chức các chương trình khuyến mãi, livestream để quảng bá sản phẩm.

 

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình phải cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm, chịu trách nhiệm pháp lý và tuân thủ các quy định hiện hành về kinh doanh, thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sở hữu trí tuệ.

Chương trình “Gian hàng số” được kỳ vọng sẽ mở rộng kênh phân phối, tăng cường nhận diện thương hiệu cho sản phẩm Thủ đô, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng, xuất xứ hàng hóa, góp phần chống hàng giả, hàng nhái, và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn.

Hiền Thảo

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/ha-noi-trien-khai-chuong-trinh-gian-hang-so-voi-muc-tieu-kinh-te-so-chiem-40-grdp/20250924033129878


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn Lương Nhữ Học rực rỡ sắc màu đón Trung thu
Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm