Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hàng Việt "lên ngôi": Hội chợ Mùa Thu 2025 là phép thử định vị chuỗi giá trị nội sinh

VTV.vn - Hội chợ Mùa Thu 2025 khẳng định hàng Việt đã chuyển mình mạnh mẽ, là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng nhờ chất lượng vượt trội và câu chuyện văn hóa giàu bản sắc.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam04/11/2025

Người Việt ưu tiên hàng Việt: Hội chợ Mùa Thu 2025 – Khẳng định bản lĩnh và chuỗi giá trị nội sinh

Người Việt ưu tiên hàng Việt: Hội chợ Mùa Thu 2025 – Khẳng định bản lĩnh và chuỗi giá trị nội sinh

Phép thử thị trường và sự chuyển mình của hàng Việt

Giữa không gian 130.000 m² rực rỡ sắc màu tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu lần thứ I – năm 2025 được đánh giá là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại nội địa quy mô và thành công nhất từ trước đến nay. Đây không chỉ là nơi giao thương, mà còn là "phòng thí nghiệm xã hội" phản ánh rõ nét sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong hành vi tiêu dùng của người Việt.

Theo Ban Tổ chức, Hội chợ Mùa Thu 2025 quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với trên 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút trung bình 100.000 lượt khách mỗi ngày - một con số kỷ lục đối với các sự kiện nội địa. Điều đáng chú ý là, khác biệt lớn nhất nằm ở chất lượng tương tác, phần lớn khách tham quan đến để mua hàng thật, thử hàng thật và tìm kiếm những sản phẩm Việt mang bản sắc riêng, thay vì chỉ dừng lại ở việc "xem cho biết".

Hàng Việt "lên ngôi": Hội chợ Mùa Thu 2025 là phép thử định vị chuỗi giá trị nội sinh - Ảnh 1.

Hàng Việt có mẫu mã tinh tế, bao bì đẹp.

Sự chuyển dịch này được thể hiện rõ qua phản hồi từ khách hàng. Chị Nguyễn Thu Hà (Bắc Ninh) sau khi ghé thăm khu trưng bày sản phẩm OCOP nhận xét: "Tôi thấy hàng Việt bây giờ khác xưa nhiều lắm. Mẫu mã tinh tế, bao bì đẹp, mà chất lượng lại không thua hàng ngoại. Tôi chọn mua vì tin vào thương hiệu trong nước và muốn ủng hộ doanh nghiệp Việt. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm có câu chuyện nguồn gốc rõ ràng, khiến mình thấy tự hào khi sử dụng".

Niềm tin này không chỉ dừng lại ở nhóm sản phẩm tiêu dùng nhanh mà lan tỏa sang cả các ngành hàng cao cấp, thủ công mỹ nghệ. Tại khu trưng bày Trầm Hương Đặng Gia (Khánh Hòa), ông Đặng Trung Đoan, Chủ thương hiệu cho biết, lượng khách ghé gian hàng đã tăng gấp đôi so với Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm mới đây. Ông khẳng định: "Người tiêu dùng Việt giờ không chỉ tìm hàng rẻ mà tìm hàng "chất" và "độc đáo". Các sản phẩm trầm hương chế tác, tinh dầu, quà tặng cao cấp bán rất chạy. Nhiều khách mua để tặng bạn bè quốc tế, coi đó là món quà văn hóa Việt. Hội chợ lần này cho thấy niềm tin vào hàng Việt đang trở lại rất mạnh mẽ, từ góc độ chất lượng và giá trị văn hóa".

Hàng Việt "lên ngôi": Hội chợ Mùa Thu 2025 là phép thử định vị chuỗi giá trị nội sinh - Ảnh 2.

Người tiêu dùng Việt giờ không chỉ tìm hàng rẻ mà tìm hàng "chất" và "độc đáo".

Theo chuyên gia kinh tế - thị trường Trần Mạnh Hùng, sức nóng tại hội chợ là minh chứng cho nhận định về xu hướng tiêu dùng năm 2025, nơi người tiêu dùng Việt Nam, với GDP bình quân đầu người tiệm cận 5.000 USD/người và sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp tiêu dùng số đang hướng tới giá trị, công nghệ số và tính bền vững. Họ không chỉ mua một sản phẩm mà mua cả một giải pháp lối sống có ý thức.

Tín hiệu vui từ "giỏ hàng" của người tiêu dùng

Về câu chuyện xu hướng tiêu dùng thị trường Việt, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường nội địa đã chuyển từ "tiêu dùng cảm tính" sang "tiêu dùng thông thái và tự hào". Chiến dịch "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" suốt nhiều năm qua đã tạo nền tảng, nhưng chính sự đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp Việt vào chất lượng, mẫu mã, và đặc biệt là việc xây dựng bản sắc thương hiệu đã tạo ra bước đột phá thực sự. Người tiêu dùng mua hàng Việt vì sản phẩm đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe về tính bền vững, tiện ích số và yếu tố sức khỏe, không còn chỉ là sự ủng hộ mang tính khẩu hiệu.

Hàng Việt "lên ngôi": Hội chợ Mùa Thu 2025 là phép thử định vị chuỗi giá trị nội sinh - Ảnh 3.

Điều này cũng lý giải tại sao tại khu hàng nông sản, đặc sản vùng miền, nhiều gian hàng ghi nhận doanh thu tăng 30 - 40% so với dự kiến. Các sản phẩm như mật ong, cà phê, nước mắm truyền thống, tinh dầu, trà thảo mộc, đồ gốm, dệt thổ cẩm đều được tiêu thụ mạnh, bởi chúng đều mang trong mình một câu chuyện văn hóa, truyền thống gắn liền với địa phương và yếu tố xanh, sạch.

Thành công của Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là kết quả của sự chủ động thay đổi tư duy và chiến lược của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) và Hợp tác xã (HTX).

Nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyết, chủ một cơ sở Cốm ở Mễ Trì (Hà Nội), một thương hiệu truyền thống, chia sẻ sự ngạc nhiên trước sự thay đổi của khách hàng: "Khách đến rất đông, nhất là các bạn trẻ. Họ không chỉ mua cốm làm quà, mà còn hỏi kỹ về cách làm, nguyên liệu, quy trình sản xuất sạch. Chúng tôi cảm nhận rõ sự trân trọng của người tiêu dùng với sản phẩm truyền thống Việt Nam, miễn là sản phẩm phải được nâng cấp về mẫu mã và minh bạch về nguồn gốc".

Không chỉ mua hàng thủ công truyền thống, khách hàng Việt còn thể hiện sự yêu thích với các sản phẩm thân thiện môi trường. Ông Phan Văn Duy, đại diện HTX Mây tre đan Quảng Nam cho biết, nhiều người từng nghĩ hàng thủ công chỉ hợp du lịch, nhưng giờ họ mua để dùng trong nhà, trong văn phòng. Khách hàng Việt ngày càng yêu thích sản phẩm thân thiện môi trường và có thiết kế hiện đại. Mây tre đan truyền thống, nếu thiết kế đột phá, hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng ngoại, thậm chí dẫn dắt xu hướng trang trí nội thất "xanh".

Doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Một điểm sáng rõ rệt tại Hội chợ năm nay là sự kết hợp giữa kênh bán hàng truyền thống và nền tảng số. Ông Ngô Tổng Trưởng - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp cho biết, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã thay đổi tư duy của doanh nghiệp nhỏ. Họ không còn chỉ mang hàng đến bán, mà chủ động quảng bá qua nền tảng số, kết hợp livestream, bán hàng trực tuyến. Điều đó cho thấy sức hút của sản phẩm Việt trên không gian mạng và khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn.

Hàng Việt "lên ngôi": Hội chợ Mùa Thu 2025 là phép thử định vị chuỗi giá trị nội sinh - Ảnh 4.

Thị trường nội địa đang là trụ cột của ổn định vĩ mô và phát triển bền vững.

Xu hướng "người tiêu dùng truyền thông cho hàng Việt" cũng tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Các video, ảnh, bài viết chia sẻ về sản phẩm Việt được người dân đăng tải tràn ngập Facebook, TikTok, Zalo... Thống kê của Ban Tổ chức cho thấy, chỉ trong 10 ngày diễn ra hội chợ, tổng lượt xem trực tuyến vượt 100 triệu lượt, biến người mua hàng thành những "đại sứ thương hiệu Việt" không chính thức.

Theo đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thị trường nội địa đang là trụ cột của ổn định vĩ mô và phát triển bền vững. Bộ Công Thương sẽ tập trung vào việc phát triển hạ tầng thương mại và logistics xanh, đồng thời xây dựng nền tảng thương mại điện tử quốc gia để kết nối sản xuất với tiêu dùng một cách minh bạch, an toàn và hiệu quả. Sự tin tưởng của người tiêu dùng chính là thước đo giá trị bền vững của hàng Việt. Đồng thời sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới mẫu mã, tiêu chuẩn hóa sản phẩm theo tín hiệu thị trường.

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện thương mại, mà là bức tranh sống động về sức mạnh của hàng Việt trong lòng người Việt. Khi tự hào dân tộc đã trở thành động lực tiêu dùng mới, kết hợp với chiến lược vĩ mô đúng đắn sẽ là nền tảng vững chắc để kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, củng cố nội lực, và khẳng định bản lĩnh trên sân nhà trước khi vươn tầm ra thị trường quốc tế./.


Nguồn: https://vtv.vn/hang-viet-len-ngoi-hoi-cho-mua-thu-2025-la-phep-thu-dinh-vi-chuoi-gia-tri-noi-sinh-100251103192019852.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'
Mỗi dòng sông - một hành trình
TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm