Hiện nay, thị trường xe đạp điện, xe máy điện rất đa dạng về chủng loại cũng như giá cả. Để thuận tiện cho công việc, nhiều gia đình đã trang bị loại xe này để con em tự đi đến trường mà không mất thời gian đưa đón hay sử dụng các loại xe dịch vụ.
Tuy nhiên, ở độ tuổi thanh thiếu niên, các em thường có tâm lý thích khám phá, thích thể hiện, cùng với sự dễ dàng trong việc tìm mua linh kiện độ chế xe nên nhiều học sinh đã mua về tự ý hoặc nhờ thợ sửa xe thay đổi kết cấu của xe.
Hàng chục xe điện độ chế vừa bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện khi tụ tập tại Quảng trường 10/3 TP. Buôn Ma Thuột. |
Chỉ cần một cú nhấp tìm kiếm trên các trang mạng xã hội, có đến hàng chục, hàng trăm hội, nhóm liên quan đến hoạt động độ chế xe điện như “Xe điện độ 47 Đắk Lắk”, “Xe điện độ Buôn Ma Thuột”, “Xe điện độ”… Các nhóm này thu hút rất nhiều người tham gia, nhóm ít cũng từ 4.000 – 5.000 thành viên, một số nhóm có hơn 100.000 thành viên. Nội dung đăng tải trong các nhóm thường xoay quanh việc mua bán, trao đổi các linh kiện, phụ kiện của xe điện độ chế.
Mới đây, trên trang mạng xã hội, một clip “review xe điện độ học sinh TP. Buôn Ma Thuột” được một cá nhân đăng tải thu hút nhiều người chú ý, trong đó không ít người rất bức xúc và lo ngại cho những ai sử dụng những chiếc xe này. Để gây sự chú ý, giới độ chế xe quay chụp phương tiện ở nhiều góc độ khác nhau, tại các địa điểm được nhiều người biết đến như trên đường Phan Đình Giót, Quảng trường 10/3. Theo lời giới thiệu của một trường hợp trong giới mê độ xe, đây là “những con quái thú đa năng, không chỉ đi chơi, đi học mà còn chở cả sự nghiệp trên yên xe…”. Thậm chí, để nhấn mạnh về tốc độ xe, một bạn trẻ còn quảng cáo xe độ chế có thể “leo dốc Tây Nguyên như chạy trên mây…”.
Thông thường, xe đạp điện có tốc độ tối đa không quá 25 km/giờ, xe máy điện không quá 50 km/giờ; sau khi độ chế thì tốc độ có thể đạt 50 - 70 km/giờ, thậm chí hơn 100 km/giờ. Chi phí để độ chế xe từ hàng triệu đến hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng/chiếc, cao hơn rất nhiều so với giá thành của chiếc xe nguyên bản. Đơn cử như trường hợp của một học sinh lớp 10 tại một trường THPT trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã mua chiếc xe đạp điện cũ với giá 5 triệu đồng, sau đó đưa đi độ chế hết khoảng 25 triệu đồng. Học sinh này cũng là thành viên của nhóm “Xe điện độ 47 Đắk Lắk”.
Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tuyên truyền cho học sinh về việc sử dụng xe đúng độ tuổi quy định. |
Mới đây, chỉ trong một giờ đồng hồ kiểm tra trước khu vực Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Buôn Ma Thuột), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện 6 học sinh sử dụng xe đạp điện có dấu hiệu độ chế, thay đổi kết cấu.
Vào cuối tháng Tư vừa qua, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã kịp thời ngăn chặn, xử lý một nhóm gần 70 thiếu niên, học sinh sử dụng xe điện độ chế, tập trung tại Quảng trường 10/3 TP. Buôn Ma Thuột để biểu diễn, quay video câu like, gây mất an ninh trật tự.
Thượng tá Nguyễn Huy Thành, Trưởng Phòng CSGT cho biết, hiện nay, lực lượng CSGT đang quyết liệt xử lý tình trạng học sinh sử dụng xe điện độ chế, đồng thời tiếp tục theo dõi trên các trang Facebook, Zalo nhằm ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên độ chế xe tụ tập gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng khác xử lý triệt để các cơ sở thực hiện độ chế xe cho học sinh. Bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, Phòng CSGT cũng mong muốn nhà trường, phụ huynh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở học sinh, con em mình không được sử dụng xe điện độ chế để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.
Nguồn: https://baodaklak.vn/phap-luat/202505/hiem-hoa-tu-xe-dien-do-che-355175b/
Bình luận (0)